9 ธ.ค. 2023 เวลา 00:30 • ไลฟ์สไตล์

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 107

“คิดไปเอง สุดท้ายไม่ได้เป็นตามที่คิด”
“เคยมีสักครั้งไหม ที่เราคิดอะไรเลยเถิดไปไกล แต่พอเวลาผ่านไป อะไรที่เคยคิดกลับไม่เป็นดังที่คิด งงล่ะสิทีนี้!!!”
เราเคยเจอสถานการณ์แบบนี้ไหม?
ที่พอเกิดเหตุการณ์หนึ่ง เราเอาประสบการณ์เดิม เอาเรื่องราวที่มีอยู่เดิม มาต่อเติมเหตุการณ์นั้น จนเลยเถิดไปไกล ประมาณกู่ไม่กลับ คิดเตลิดไป แต่พอผ่านเวลาไป ปรากฏว่าที่คิดไปคือ “เสียเปล่า” ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ในสิ่งที่คิดไปไกล
ได้มีโอกาสรับรู้เรื่องราวของน้องคนหนึ่ง เขาเล่าให้ฟังว่า ที่บริษัทมีปัญหา ขาดทุนทุกเดือนมาเป็นปีแล้ว เพื่อนร่วมงานร่ำ ๆ จะให้เจ้านายปิดกิจการ เพราะยื้อต่อไปไม่ไหว บ่อยครั้งที่เธอพยามจะแจ้งผ่านข้อความในกลุ่มไลน์ และโทรคุยกับเขาว่า กิจการน่าจะไปไม่รอด ให้กลับตัว รีบหางานใหม่ หรือ มาทำงานกับเธอดีกว่า เธอจะเปิดบริษัทใหม่
เขาเองยังอยากทำงานที่นี่ต่อ ที่ผ่านมางานที่เข้ามาล้วนท้าทายเขาอย่างมาก จากแผนกตรวจคุณภาพ ต้องเปลี่ยนมาเป็นแผนกการตลาด ซึ่งท้าทายเขาอย่างมาก เขายังสนุกกับงานนี้อยู่
มีอยู่วันหนึ่ง เขาแจ้งมาว่า “พี่ สงสัยบริษัทจะปิดแหงเลย พี่คนนั้นพิมพ์ในกลุ่ม ประมาณว่า บิลนี้คงเป็นบิลสุดท้ายของเราแล้ว” น้องเล่าอย่างเศร้าใจ เขาพยามทำทุกทางให้บริษัทอยู่รอด หาลูกค้าทุกทาง รายเล็กรายใหญ่ไม่เกี่ยง เสาร์อาทิตย์หรือไปไกลแค่ไหนก็ไม่หวั่น แต่นี่? ความฝันกำลังพังทลาย ทีมการตลาดที่เพิ่งก่อตั้งก็ต้องมีอันพับเก็บเข้าลิ้นชักแล้วหรือเนี่ย?
หลังจากฉันฟังเขาเล่าจนจบ ฉันถามเขาว่า “แล้วเจ้านายว่าอย่างไร? ได้โทรคุยกันหรือยัง?”
เขาบอก “ยัง” มีแต่พี่ท่านนั้นแจ้งฝ่ายเดียว เจ้านายไม่ได้ว่าอะไรเลย
ฉันถามกลับไปว่า “ให้ติดต่อเจ้านายให้ได้ คุยให้รู้เรื่อง จะปิดกิจการจริงหรือ ทำไมไม่แจ้งเรา ซึ่งเป็นฝ่ายการตลาด เพราะเรายังติดต่อกับลูกค้าอยู่เลย”
สุดท้ายน้องแจ้งมาว่า เจ้านายไม่ได้ว่าอะไร มีนัดให้เข้าไปเสนองาน ประชุมงาน ถึงความเป็นไปได้ หากจะทำกิจการต่อ ต้องทำอย่างไร? จนถึงตอนนี้ เจ้านายให้โอกาสน้องอีกครึ่งปี เพื่อหาทางออกให้บริษัทอยู่รอด เพื่อให้ทุกเดือนหากำไรให้พอจุดคุ้มทุน และเพิ่มปริมาณลูกค้าทุกเดือน ถ้าแนวโน้มมาแบบนี้ มีโอกาสสูงมากที่บริษัท จะยังคงอยู่ต่อไปได้
จากเรื่องเล่าข้างต้น จะเห็นว่า “แค่ข้อความสั้น ๆ ข้อความเดียว” แต่เรื่องราวถูกนำไปคิดต่อยอดเลยเถิดไปไกลมากมาย ถึงขั้นต้องปิดบริษัท เกิดความท้อแท้กันไปหมด
แต่พอคิดตามความเป็นจริง แก้ไขตามเหตุการณ์ พูดคุย สื่อสาร ปรับความเข้าใจให้ตรงกัน ปรากฏว่า ไม่ได้เป็นอย่างที่คาดการณ์ไว้เลย ยังมีโอกาสเสมอ ขอเพียงความตั้งใจจริง
นี่แหล่ะ! “การคิดไปเอง”
คราวหน้า ถ้ามลคุณมีโอกาสเจออะไรแบบนี้ ให้หยุด “คิดไปเอง” ก่อนนะ…
ด้วยความปรารถนาดี
เรื่องเล่าข้างคิด EP. 107
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา