16 ธ.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 108

“เราจะมีอารมณ์ร่วมมากเป็นพิเศษ หากเคยเจอประสบการณ์มา”
“เคยเห็นหรือได้ยินอะไรแบบนี้ไหม คน 2 คน เดินมาด้วยกัน เห็นเด็กร้องไห้จะเอาของเล่น แล้วผู้ปกครองกำลังตีหรือดุเด็กอย่างรุนแรงอยู่ คนหนึ่งเฉย ๆ มองเลยผ่าน เห็นเป็นเรื่องปกติ อีกคนเข้าไปช่วยยื้อยุดฉุดกระชากเด็ก หรือ เข้าไปต่อว่า ผู้ปกครองคนนั้นว่า ไม่ควรทำร้ายเด็กขนาดนี้”
เราเคยเห็น หรือ มีประสบการณ์ พบเจอ หรือ ได้ยิน เรื่องราวทำนองนี้บ้างไหม?
เชื่อว่า หลายคนเคยเห็น หลายคนเคยเจอ และหลายคนเคยได้ยิน บางคนอาจจะบอกว่า เป็นเด็กคนนั้น หรือ เป็นผู้ปกครองคนนั้นเสียเองด้วยซ้ำไป
เคยได้มีโอกาสไปเรียนรู้เรื่องการใข้ชีวิตกับ ไลฟ์โค้ช (โค้ชสอนการใช้ชีวิต) ท่านหนึ่งที่มีชื่อเสียง และเก่งมาก
“ใครก็ตามที่เข้าไปยุ่งในเหตุการณ์ตรงหน้า แสดงว่าคน ๆ นั้น มีประสบการณ์บางอย่างที่มีอารมณ์ร่วมเยอะ หรือ มีความเข้มข้นของอารมณ์ อาจจะเคยอยู่ในสภาพเด็กคนนั้น หรือ เป็นเพื่อนของเด็กที่เคยอยู่ในสภาพแบบนี้
เขาจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการห้าม หรือ ต่อว่า ผู้ปกครอง เพราะไม่อยากให้เด็กคนนั้น รู้สึกแบบเดียวกันกับตนเอง”
ท่านเคยสอนไว้แบบนี้
วันนี้ มีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นกับตนเอง เป็นปฏิสัมพันธ์ปกติของฉันที่มีกับแม่ ปกติพอฉันพูดไป แม่ฉันมักไม่ค่อยได้ยิน เพราะท่านอายุมากแล้ว หูตึง ฉันจึงต้องพูดดังขึ้น แต่พอพูดดังขึ้น ท่านก็ต่อว่าฉันว่า พูดเสียงดังทำไม? ฉันจึงถามไปว่า ได้ยินใช่ไหม? ทำไมไม่ตอบ? แต่คงจะพูดเสียงดังเกินไป
น้องฉันได้ยิน กลับมาเปรย ๆ ต่อว่าฉันว่า ผู้คนชอบตัดสินคนอื่น ต้องการให้คนอื่นคิดเหมือนกันกับตน พอคนอื่นคิดไม่เหมือน ก็เสียงดังต่อว่ากัน แล้วก็เล่าว่าวันนี้ ที่ทำงานของตนก็เจอเหตุการณ์แบบนี้ เหมือนกันเลย คนที่ทำงานหาว่าเขาทำงานผิด เพราะทำงานไม่เหมือนเธอ ต้องทำแบบนี้ตามที่เธอต้องการ แต่เขาก็พูดด้วยเหตุผลว่า ทำไม่เหมือน ไม่ใช่ทำผิดสักหน่อย
ฉันนึกย้อนไปถึงว่า เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ครั้งหนึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ น้องต่อว่าแม่อย่างรุนแรง เมื่อแม่ไปเตือนในสิ่งซึ่งน้องบอกว่าเป็นเรื่องส่วนตัว แล้วก็เสียงดังใส่แม่เหมือนกัน แต่เขากลับจำไม่ได้ว่าเขาก็เคยเป็นแบบนี้
แต่วันนี้ เรื่องจากเขาได้ประสพพบเจอเหตุการณ์แบบนี้ และเขาตกที่นั่งเดียวกัน จึงหาทางต่อว่า โดยใช้ฉันเป็นตัวแทนของคนที่เขาไม่พอใจ และต้องการต่อว่า แต่ทำไม่ได้
นี่เป็นเพียงเหตุการณ์หนึ่ง ๆ ที่มักเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา อยู่ที่ว่าเราจะจัดการเหตุการณ์นั้นอย่างไร บนประสบการณ์ที่ตนเคยประสพพบเจอมา ไม่ได้มีอะไรผิดไม่ได้มีอะไรถูก ทุกคนตัดสิน และกระทำลงไปตามประสบการณ์เดิมของตน
แต่จะดีกว่าไหม? หากเราได้รู้ตัวให้ไว ถ้าหากปล่อยให้เลยเถิด อาจก่อเกิดเป็นปัญหาความสัมพันธ์โดยไม่รู้ตัว จากปัญหาเล็ก ค่อย ๆ สะสมจนเป็นปัญหาใหญ่
เป็นกำลังใจให้ทุกท่านมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีที่สุดในทุกช่วงเวลา
สวัสดี…
เรื่องเล่าข้างคิด EP. 108
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง@การเงิน
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#พู่สร้าง@การเงิน คือแนวคิดว่า หากสุขภาพการเงินดี สุขภาพจิตใจและสุขภาพกาย จะดีตามมา
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา