9 ธ.ค. 2023 เวลา 18:24 • ท่องเที่ยว

✈️ นากาเเลนด์ ดินแดนที่โลกลืม (1)

นากาเเลนด์รัฐขนาดเล็ก บนเทือกเขาหิมาลัย ที่มีอัตลักษณ์เเละความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ยาวนาน เมืองลับเเลที่ยังดำรงจารีต เเละรักษาบรรพวัฒนธรรมไว้ได้ .. ชาวนากาเป็นนักสู้โดยวัฒนธรรมและสายเลือด ได้ชื่อว่าเป็น ชาวสปาร์ตันแห่งโลกตะวันออก
- อัคนี มูลเมฆ -
2
นอกจากคำชักชวนของเพื่อนว่า ทริปนี้น่าสนใจ คำโปรยบางส่วนจากหนังสือถึง น า ก า แ ล น ด์ ชื่อแปลก ๆ ของประเทศอินเดีย ก็เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเดินทางนอกประเทศทริปแรกในรอบ 3 ปีของฉัน หลังจากสถานการณ์โควิดดีขึ้นกว่าแต่ก่อนบ้างแล้ว
น้องคนหนึ่งในทริปถามว่า " ได้ข่าวว่ายกเลิกจะไปลอนดอนหรือญี่ปุ่น มานากาแลนด์แทน
ทำไมละคะ ?! "
..
จริง ๆ แล้ว เมืองที่ศิวิไลซ์ก็อยากไป แต่ก็คงได้เห็นความเจริญในเวอร์ชั่นที่เพิ่มยิ่ง ๆ ขึ้น อาจจะต่างจากเดิมบ้าง ก็พัฒนาจากความเจริญที่มีอยู่ยิ่ง ๆ ขึ้นไปเท่านั้น
ลอนดอนเคยไปแล้ว ญี่ปุ่นก็ไปบ้างแล้ว.. แม้ไม่มากนัก แต่คงไม่ต่างจากที่ฉันเคยเห็นไปมากเท่าไหร่หรอกมั้ง คิดเองเออเองเสร็จสรรพ
.. อาจเพราะ น า ก า แ ล น ด์ ดินแดนที่ไม่เคยรู้จักและไม่เคยเห็นมาก่อน แค่ชื่อก็น่าสนใจแล้ว
สายการบิน indigo สายการบิน low cost ของอินเดียที่เปิดให้บริการมา 17 ปีแล้ว เที่ยวบินเต็มทุกที่นั่งทั้งจากกรุงเทพ ไปกัลกัตตา และเที่ยวบินภายในประเทศไปลงที่สนามบินดิมาปูร์
ขั้นตอนที่สนามบินของอินเดีย ตรวจแล้วตรวจอีก ถือว่าเข้มมาก กระเป๋าไม่สามารถเช็คทรูไปที่สนามบินปลายทางได้ ต้องรับที่สนามบินแรกที่ถึงอินเดีย ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองก่อน รับและไปโหลดกระเป๋าเช็คอินใหม่อีกรอบสำหรับเที่ยวบินภายใน
เวลาต่อเครื่องว่างอยู่ราว ๆ 2 ชั่วโมงกว่า มากพอที่จะทำธุระส่วนตัว นั่งกินกาแฟชิว ๆ และเดินทอดน่องเล่นภายในสนามบินโกกัลตาที่สวยงาม ไม่ได้หรูหรานัก เรียบ ๆ และสะอาดตาเกินความคาดหวังเรื่องความสะอาด สำหรับอินเดียในความคิดส่วนตัวจากที่เคยได้ยินมาบ้างก่อนหน้านี้
ด้านบนเพดานของสนามบินเป็นตัวอักษรภาษาอินเดียทั้งหมด ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นตัวอักษรแบบไหน เท่าที่รู้ตัวอักษรอินเดียมีมากมาย แต่หลัก ๆ มีอยู่ 3 แบบ คือ
Devanagari ที่ใช้ในภาษาฮินดี้-สันสกฤต Bengali และ Tamil ถ้าให้เดาอาจจะเป็นแบบแรก หรือไม่ก็แบบที่ 2 เพราะกัลกัตตาเป็นแคว้นเบงกอลที่อยู่ทางตอนเหนือของอินเดีย
ในสนามบินมีภาพบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับประเทศของอินเดียอยู่ที่กำแพงภายในสนามบิน เมืองกัลกัตตาเป็นบ้านเกิดของบุคคลชั้นนำระดับประเทศของอินเดียอยู่หลาย ๆ ท่าน
หนึ่งในนั้นคือ คุรุเทพ อย่างท่าน รพินทรนาถ ฐากูร ชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบล เมื่อปี ค.ศ. 1913 เป็นคนแต่งเพลงชาติอินเดียด้วย!
สนามบินดีมาปูร์ เป็นสนามบินทีอยู่ใกล้ที่สุดในการเดินทางต่อโดยรถ เพื่อไปโกหิมา เมืองหลวงของนากาแลนด์ ระยะทางประมาณ 69 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเดินทางเกือบ 3 ชั่วโมง
..
เพราะโกหิมาเป็นเมืองหลวงบนภูเขาของรัฐนากาแลนด์ รถค่อย ๆ ไต่ระดับความสูง แต่ละโค้งทุก ๆ 5-10 กิโลเมตร ตื่นเต้นทุกครั้งที่รถใหญ่ต้องวิ่งสวนทางกัน และเห็นรถเล็กวิ่งแซงช่วงโค้งผ่านไปหลาย ๆ ต่อหลายคันแบบไม่สนใจความโค้งและเหวด้านล่างกันเลย
โกหิมา เมืองหลวงของรัฐนากาแลนด์ เมืองที่ไม่มีความรู้สึกว่าตัวเองกำลังอยู่อินเดียเลยแม้แต่น้อย ผู้คนที่นี่ส่วนใหญ่หน้าตาไปทางคนจีนแบบธิเบต ผสมพม่า ผสมญี่ปุ่น หน้าตาดี ภาษาอังกฤษเป๊ะ ไกด์ท้องถิ่นบอกว่าคนนากาแลนด์นับถือศาสนาคริสต์เป็นหลักประมาณ 95% เป็นคริสเตียน ที่เหลือจะเป็นฮินดู และไม่นับถือศาสนาใด ๆ เลย ในโรงเรียนภาษาหลักในการเรียนหนังสือ ภาษาแรกคือ อังกฤษ (บริติช) ตามด้วยฮินดี้
ก่อนหน้านี้นากาแลนด์ไม่ได้เป็นดินแดนที่เปิดเผยกับผู้คนภายนอกมากนัก ไม่ได้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ใคร ๆ จะมาได้ การเข้าเมืองทุกวันนี้ยังต้องมีการลงทะเบียนเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเดินทางต่อไปโกหิมา
Hornbill Festival (เทศกาลนกเงือก) ชาวนากาถือว่านกเงือกเป็นสัญลักษณ์แห่ง “ความตื่นตัวและความสง่างาม” งานนี้จัดเพียงปีละครั้ง ประมาณ 7-10 วัน
..
ปีนี้คือตั้งแต่วันที่ 1-10 ธันวาคม 2566 เป็นงานระดับชาติของรัฐนากาแลนด์ ที่ชนเผ่าชาวนากาจะมารวมตัวกัน เป็นเทศกาลที่ทำให้รู้จักนากาแลนด์ และชนเผ่าพื้นเมืองชาวนากามากขึ้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา