10 ธ.ค. 2023 เวลา 06:38 • ท่องเที่ยว

✈️ นากาแลนด์ ดินแดนที่โลกลืม (2)

อินเดียที่ไม่เหมือนอินเดีย ผู้คนในเมืองกัลกัตตาและชนเผ่าที่ได้เห็นในเทศกาล Hornbill ต่างจากแขกชาวอินเดียทั่ว ๆ ไปที่เคยเห็นมาก หน้าตาละม้ายไปทางจีนธิเบต จีนผสมพม่า หรือผสมญี่ปุ่น
..
สาว ๆ หนุ่ม ๆ หลายคนอาจจะมีผลพวงมาจากยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีญี่ปุ่นอยู่เต็มเมือง หน้าตาดี ราวกับเป็นลูกหลานโกโบริกับอังศุมาลินอย่างไรอย่างนั้น
..
ภาษาอังกฤษเป๊ะ แบบอิงลิช-บริทิชเลยทีเดียว เพราะเป็นภาษาหลักที่สอนในโรงเรียน ประชากรชาวนากาแลนด์ 95% นับถือศาสนาคริสต์ (คริสต์เตียน) มีฮินดี้อยู่บ้างเล็กน้อย
Hornbill Festival 2023 เป็นงานที่รวบรวมชาวนากาทั้ง 16-18 เผ่า (ก่อนหน้านี้ 2 เผ่า ไม่ได้มาร่วมแสดงในงาน Hornbill ด้วย แต่เหมือนว่าปีนี้จะมาครบ)
..
นอกจากจะได้เห็นการแสดงศิลปะของแต่ละเผ่าในงานแล้ว ยังมีการจำลอง บ้านเรือน ครัว และอาหารของแต่ละเผ่ามาให้นักท่องเที่ยวได้กินในงาน
ช่วงพักกลางวัน แต่ละเผ่าจะกลับไปบ้านจำลองของเผ่าตัวเอง บางบ้านจะมีอาหารพื้นเมืองของเผ่าขายเป็นอาหารกลางวันไปด้วย โต๊ะแบะม้านั่งยาว ๆ ทำเป็นแคร่ด้วยไม้ไผ่ บ้างก็โต๊ะสวย ๆ เป็นไม้ที่มาจากต้นไม้ต้นใหญ่เห็นเป็นแผ่นกว้าง ๆ แผ่นเดียวแทนโต๊ะไปเลย
เมืองนี้มีหมูทั่วทั้งเมือง เป็นอินเดียที่กินหมู กินแพะ กินเนื้อ (นิดหน่อย) และในตัวเมืองโกหิมา เมืองหลวงของรัฐ ยังมีเนื้อหมาอีกอย่างด้วย ได้มีโอกาสลองเบียร์ข้าว สีขาวในจอกไม้ไผ่ กลิ่นและรสคล้ายสาโทบ้านเรา ไม่ค่อยรู้สึกถึงแอกอฮอล์เท่าไหร่นัก อร่อยดี
เวลาค่ำมีดนตรีที่เป็นนับว่าเป็น India’s Biggest Music Festival มีถ่ายทอดสดงานดนตรีผ่านสถานีโทรทัศน์ของนากาแลนด์ด้วย ใช้เวลาใน Hornbill Festival อยู่ 2 วัน เฉพาะเวลากลางวัน
การแสดงรอบบ่ายจบประมาณบ่าย 3 ลงจากเขาเกือบ 4 โมงครึ่งฟ้าก็เริ่มมืดแล้ว ทั้งรถลงเข้าหลังจบงานโชว์วัฒนธรรมชาวนากาภาคกลางวัน และรถสวนขึ้นเขามาเพื่อชมงาน Music Festival รอบค่ำถึงเที่ยงคืน ก็ทำรถติดยาวไปทั้งทางขึ้น-ลงภูเขายาวสุดลูกหูลูกตา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา