12 ธ.ค. 2023 เวลา 10:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

9 ขั้นตอน เริ่มต้นหางานสาย Tech ในปี 2024

อีกไม่ถึงเดือน เราก็จะเข้าสู่ปีใหม่ ปี 2024 กันแล้ว สำหรับใครที่วางแผนไว้ว่าปีนี้จะหางานใหม่ที่ใช่ พร้อมก้าวเข้าสู่เส้นทางของงานสายเทคฯ ห้ามพลาดบทความนี้!
ไม่ว่าจะเป็นงานสายดาต้า เอไอ หรือพัฒนาซอฟต์แวร์ ก็ล้วนเป็นงานสายเทคฯ มาแรง อนาคตไกลกันทั้งนั้น เนื่องจากเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นเทคโนโลยีที่จะมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต คนทำงานสายนี้ก็มั่นใจได้เลยว่าจะเป็นที่ต้องการในตลาดต่อไปอีกนาน
สำหรับใครที่กำลังอยากเริ่มต้นหางานสายเทคฯ เซอร์ทิสมี 9 ขั้นตอนสำหรับเริ่มต้นหางานสายเทคฯ ในปี 2024 มาฝากกัน ทำตามนี้รับรองว่าปีนี้ต้องได้งานดี ๆ แน่นอน
1. สำรวจโอกาสและสถานการณ์ในแวดวง Tech
การจะเริ่มต้นหางานสายเทคฯ ได้อย่างประสบความสำเร็จนั้น สิ่งแรกที่ต้องทำเลยคือการสำรวจโอกาสและทำความเข้าใจสถานการณ์ต่าง ๆ ในแวดวง โดยอาจจะคอยติดตามข่าวสารจากเว็บไซต์ข่าวสายเทคฯ เช่น The Verge หรือ Wired เพื่อติดตามว่ามีเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ อะไรกำลังมาแรง เพื่อให้เราสามารถคิดต่อได้ว่าทักษะอะไรที่ถ้ามีแล้วจะเป็นที่ต้องการ และพัฒนาให้ตรงจุด
2. สร้าง Connection กับคนในแวดวง
ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น LinkedIn หรือ GitHub ให้เป็นประโยชน์ในการสร้าง Connection กับคนในแวดวงสายเทคฯ และติดตามข่าวสารเกี่ยวกับตำแหน่งงานต่าง ๆ รวมถึงไปพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดและติดตามเทรนด์เทคฯ ต่าง ๆ ในแพลตฟอร์มเช่น Stack Overflow หรือ Reddit ก็เป็นการช่วยในการหางานทางอ้อม เพราะการเชื่อมต่อกับบุคคลในแวดวงเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานดี ๆ หรือการได้รับการ Refer ไปในตำแหน่งงานต่าง ๆ ได้
3. พัฒนาทักษะสาย Tech ให้โดดเด่น
อีกขั้นตอนที่สำคัญมากคือการลงมือพัฒนาทักษะด้านเทคนิคของเราให้โดดเด่น จนสามารถเป็นที่ต้องการ และได้เปรียบคู่แข่งในแวดวงเดียวกันได้ ทักษะที่เลือกพัฒนาก็ควรจะเลือกจากทักษะของตำแหน่งที่เป็นที่ต้องการ และเข้ากับความสามารถและความสนใจของเรา เช่น ทักษะด้านการเขียนโปรแกรม ทักษะด้าน Data Science หรือทักษะสาย Data Analytics เป็นต้น โดยควรศึกษาให้มั่นใจว่าทักษะอะไรที่พัฒนาแล้วจะช่วยให้มีแต้มต่อ และพัฒนาให้โดดเด่นที่สุดเท่าที่จะทำได้
4. ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ
การมีผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ที่มีประสบการณ์ในแวดวงมาก่อนมาคอยให้คำแนะนำ ก็จะช่วยให้เราสามารถก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว ถ้าหากมีคนรู้จักหรือเพื่อนที่ทำงานสายเทคฯ มาก่อน ลองขอคำแนะนำจากบุคคลเหล่านั้น ขอให้พวกเขาช่วยแชร์ประสบการณ์ ทริคในการหางาน และแนวทางที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จ และนำแนวทางเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับตนเอง
5. สะสม Certificate สาย Tech
การทำงานสายเทคฯ ส่วนมากนั้นไม่ได้มีข้อบังคับว่าต้องเรียนจบสาขาที่ต้องการมาโดยตรง ไม่ว่าจะเรียนสายไหน ถ้าใจรักและฝึกฝนมากพอ ก็สามารถก้าวเข้ามาในแวดวงเทคฯ ได้ ดังนั้นหนึ่งในปัจจัยด้านการศึกษาที่จะช่วยให้คุณโดดเด่นได้ คือการมีใบรับรอง หรือ Certificate สำหรับทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นในการทำงาน ซึ่งปัจจุบันสามารถเรียนทางออนไลน์ได้ และมีให้เลือกหลากหลาย และอย่าลืมแชร์ Certificate ใหม่ ๆ ที่ได้รับผ่านแพลตฟอร์ม เช่น LinkedIn อยู่สม่ำเสมอ โปรไฟล์ของเราอาจจะเตะตา Recruiter สักคนก็ได้
6. ทำโปรเจกต์เพื่อใส่ใน Portfolio
มีทักษะพร้อม Certificate พร้อม ขั้นตอนต่อมาที่ควรทำคือทำโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายงานของเรา สะสมเอาไว้ใส่ใน Portfolio เพื่อแสดงความสามารถให้บริษัทต่าง ๆ เห็น การทำโปรเจกต์เหล่านี้เป็นหนึ่งในวิธีที่พิสูจน์ความสามารถของเราได้ดีที่สุด และขณะที่เราทำโปรเจกต์ก็จะเป็นโอกาสให้ได้ฝึกฝน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานจริงอีกด้วย
7. เขียน Resume ให้น่าสนใจและเฉพาะเจาะจง
ถึงเวลาเริ่มทำเรซูเม่กันแล้ว ในการทำเรซูเม่เพื่อสมัครงานในแต่ละตำแหน่งนั้น ควรศึกษา Job Description และทักษะที่แต่ละตำแหน่งต้องการให้ดี ถึงจะเป็นตำแหน่งเดียวกันในคนละบริษัท ก็อาจมีรายละเอียดแตกต่างกันได้ จากนั้นควรเขียนเรซูเม่ให้สอดคล้องกับสิ่งที่ตำแหน่งนั้น ๆ ต้องการ ควรปรับเรซูเม่ให้เฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละตำแหน่งที่ยื่นไป ใส่ Keyword สำหรับทักษะและโปรเจกต์ต่าง ๆ ให้เหมาะสม เผื่อว่าบางบริษัทใช้โปรแกรมในการคัดแยกเรซูเม่ ก็จะช่วยให้ระบบตรวจเจอเรา การทำแบบนี้จะสามารถเพิ่มโอกาสที่จะได้รับความสนใจได้
8. แสดงทักษะด้าน Soft Skills ให้ชัดเจน
การทำงานในทุกสายงาน นอกจากทักษะ Hard Skills ที่สำคัญแล้ว ทักษะด้าน Soft Skills ก็สำคัญไม่แพ้กัน อย่าลืมเขียนอธิบายประสบการณ์ที่แสดงให้เห็นทักษะด้าน Soft Skills ในเรซูเม่ของเรา อาทิ ทักษะในการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม ทักษะการแก้ปัญหา การคิดแบบ Critical Thinking เขียนอธิบายประสบการณ์หรือผลงานที่สื่อถึงทักษะเหล่านี้ให้เข้าใจง่ายและจับต้องได้ เพื่อให้ผู้คัดเลือกมองว่าเราเป็นผู้สมัครที่ครบครันทั้งทักษะสายเทคฯ และทักษะด้าน Soft Skills เป็นการเพิ่มโอกาสได้งานให้มากขึ้นไปอีก
9. เตรียมพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์
มาจนถึงในขั้นตอนนี้ บางคนอาจจะได้รับการติดต่อจากบริษัทต่าง ๆ มาบ้างแล้ว ซึ่งการสร้างความประทับใจและแสดงความสามารถในขั้นตอนการสัมภาษณ์ก็เป็นอีกจุดตัดสินว่าเราจะได้งานหรือไม่ ก่อนไปสัมภาษณ์จึงควรเตรียมความพร้อมไปก่อนด้วยการศึกษาตัวอย่างคำถามสำหรับตำแหน่งงานนั้น ๆ ซึ่งอาจจะมีคำถามเชิงเทคนิควัดความรู้ของเราเป็นจำนวนมาก เตรียมคำตอบไว้ให้ดี จะช่วยให้เรามั่นใจและทำได้ดีขึ้นในขั้นตอนการสัมภาษณ์
ที่เซอร์ทิส เราคือแหล่งรวมของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีแพสชันในเรื่องของเอไอและดาต้า ที่พร้อมจะพัฒนาและเติบโตไปด้วยกันในอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี
ทำความรู้จักกับ Life at Sertis ไม่ว่าจะเป็นทีม วัฒนธรรม และชีวิตที่เซอร์ทิสในแง่ต่าง ๆ พร้อมดูตำแหน่งที่เปิดรับสมัครได้ที่: https://www.careers.sertiscorp.com/
โฆษณา