15 ธ.ค. 2023 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์

Gentle Reminder: ดูแลตัว รักษาใจ

การเปลี่ยนแปลงในชีวิตเกิดขึ้นได้ เพียงแค่ยึดมั่นกับการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ
เพียงขออย่าท้อแท้เพราะเราอาจไม่เห็นผลการเปลี่ยนแปลงนั้นๆได้ทันที
1
การเปลี่ยนแปลงเริ่มได้ เริ่มจากวิธีการคิดที่ต่างจากเดิมและการกระทำเพียงเล็กน้อยในทุกๆครั้งและในทุกๆวันที่ทำ ที่จะถูกสะสมกลายเป็นผลลัพธ์ในวันต่อๆไป โดยที่เราไม่รู้ตัว
ให้มองการเปลี่ยนแปลงของ"ตัวเอง"เหมือนเป็นการบำรุงดูแลต้นพืช
ให้มอง"คนอื่น"และ "ตัวเอง" ต่างเป็นต้นไม้และดอกหญ้าที่มีคุณค่าและดูดีในแบบของแต่ละต้น หยุดมองหาและขวนขวายในสิ่งที่ตัวเองขาด เพราะเราอาจมองข้ามสิ่งที่เรามี
เราต่างคนต่างเป็นต้นพืชคนละต้น และคนละประเภท ความเร็วในการเติบโตต่างกัน เราจึงอาศัยปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เติบโตและงอกงามที่แตกต่างกัน - สายลมแสงแดด และสายฝนในปริมาณที่เพียงพอตามความต้องการของแต่ละต้นที่ต่างกันออกไป
2
ต้นพืชที่ได้รับการดูแลบำรุงรักษาเป็นประจำสม่ำเสมอ ก็จะค่อยๆเติบโต และยืนหยัดอย่างมั่นคงกับสภาพแวดล้อมที่แปรเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา
ต้นพืชที่ขาดการดูแลบำรุงรักษา โดยเฉพาะต้นที่พึ่งพาการดูแลจากคนอื่น การเติบโตก็จะช้าหรืออาจจะคงอยู่กับที่ได้ เมื่อสิ่งแวดล้อมรอบตัวแปรปรวนก็ไม่อาจสามารถปรับตัวได้
ให้เชื่อมั่นว่า ทุกอย่างในชีวิตจะเกิดการเปลี่ยนไปในทาง’ที่ดีขึ้น’ได้ โดยมี’ตัวเรา’เป็นคนรับผิดชอบที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ เอาตามจังหวะที่เราทำได้แบบสบายใจ แต่ต้องคอยบอกเตือนให้ตัวเองทำให้ได้ทุกๆวัน วันละเล็กวันละน้อยค่อยๆทำจนเคยชินจนกลายเป็นนิสัยที่เราได้โดยอัติโนมัติ
การเปลี่ยนแปลงนั้นเริ่มต้นได้จากการหันกลับมามองที่ตัวเองและให้ความสำคัญ (prioritize)กับตัวเอง - คนหนึ่งที่สำคัญที่สมควรได้รับความรักและการดูแลเอาใจใส่อย่างดีที่สุดที่มักถูกละเลย
เมื่อใดร่างกายแข็งแรงจิตใจเข้มแข็งขึ้น เมื่อนั้นเราก็สามารถดูแลคนรอบข้างที่เราให้ความสำคัญได้
เริ่มดูแลตัวและรักษาใจของตัวเองบ้าง
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา