31 ธ.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างแบงค์ EP. 110

“ความรู้การเงินแค่เบื้องต้นก็ช่วยชีวิตแล้ว”
“เคยมีปัญหาหนี้สินรุมเร้า โดนเจ้าหนี้ทวงถาม จนประสาทจะกินไหม?”
ปกติเป็นคอละครอยู่บ้าง แต่หลัง ๆ ไม่ค่อยมีละครใหม่ และละครส่วนใหญ่ ก็ไม่พ้นแนวแย่งชิงตบตีผู้หญิงหรือผู้ชาย ที่เป็นนางเอกหรือพระเอก กับ แนวแย่งชิงทรัพย์สมบัติกัน จึงทำให้ห่างหายไปบ้างจากการดูละคร
เท่าที่เคยดูมา ไม่ค่อยมีละครเรื่องไหน ที่มีการสอดแทรกเรื่องการวางแผนการเงินสักเท่าไหร่ ที่เห็นมีเพียงเป็นหนี้เยอะมากมาย และมีพระเอกที่ร่ำรวยมาช่วยจ่ายหนี้ให้นางเอก ทำให้ครอบครัว และตัวนางเอก ลืมตาอ้าปากได้ จะเป็นทำนองนี้มากกว่า
มีบ้างที่ตัวพระเอก หรือ นางเอก สร้างเนื้อสร้างตัว จนประสบความสำเร็จ มีหน้ามีตา มีเงินมีทอง จนเป็นที่ยอมรับของสังคม แต่ก็ไม่ค่อยเห็นตัวละครที่สร้างเนื้อสร้างตัว แล้วมีการสอดแทรกการบริหารการเงินลงไปในบท
ไม่นานมานี้ได้มีโอกาสดูละครเรื่อง “มาตาลดา” เป็นเรื่องราวของพี่ข้างบ้านนางเอก ที่ติดหนี้ เนื่องจากการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และเชื่อโฆษณาจากไลฟ์โค้ช ทำให้ซื้อสินค้ามาใช้ มาตุนไว้ขาย มากมาย จนเป็นหนี้เป็นสิน เจ้าหนี้ต้องส่งหน่วยทวงหนี้ที่โหดเหี้ยมมาทวงถามถึงหน้าบ้าน และมีการทำร้ายร่างกายกัน
พอบ้านนางเอกรู้เรื่องเข้า จึงได้เข้าไปช่วยเหลือ และมีฉากหนึ่งที่พ่อ และผู้ปกครองอีกคนหนึ่งที่ช่วยเลี้ยงนางเอก ไปช่วยพี่ข้างบ้านคนนี้จัดการหนี้สิน มีฉากสอนให้รู้ถึงการเขียนบัญชีรายรับรายจ่าย บัญชีทรัพย์สินหนี้สิน การนำสินค้าออกมาขาย การตัดจ่ายของใช้ฟุ่มเฟือยที่พอขายได้ราคา เพื่อลดหนี้ แล้วค่อยหาซื้อสิ่งที่จำเป็นด้วยงบประมาณที่ลดลง
พอดูแล้ว รู้สึกขอบคุณ “ผู้จัด และ ผู้กำกับ” ที่สอดแทรกความรู้การเงินชุดพื้นฐานไว้ในบทละคร อย่างน้อยก็อาจจะช่วยกระตุ้นเตือนใครหลายคน ที่กำลังเดินบนเส้นทางนี้ ให้ได้ตระหนักรู้ และ ลุกขึ้นมาจัดการตนเอง ทางด้านการเงิน
1 ปีที่ผ่านมา มีการขึ้นดอกเบี้ยมาตลอด และอีก 1-2 ปีต่อจากนี้ เหตุการณ์การขึ้นดอกเบี้ยก็คงจะยังไม่หยุดง่าย ๆ (ขณะที่เขียน อยู่ในช่วงขึ้นไตรมาสที่ 3 ของปี 2566) ส่งผลกระทบให้คนเป็นหนี้อย่างแน่นอน
ถ้าไม่ได้มีการวางแผนสำรองไว้เลย สำหรับการเป็นหนี้ หรือ การผ่อนชำระหนี้ การมีรายรับที่ลดลง ด้วยภาวะเงินเฟ้อ ข้าวของแพงขึ้น กำลังซื้อลดลง ย่อมจะส่งผลกระทบต่อการผ่อนชำระหนี้อย่างแน่นอน
และยิ่งถ้าไม่ได้มีความรู้การเงินที่ถูกต้อง ไม่มีความรู้การเงินชุดพื้นฐานที่มั่นคงหนักแน่นพอ ย่อมสั่นคลอนสภาพคล่องทางด้านการเงินอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ถึงวันนี้ คุณยังจะมองว่า “ความรู้การเงิน” “ไม่สำคัญ” อีกไหม?
เริ่มเรียนรู้กันตอนนี้ยังไม่สาย อย่าให้สายจนถึงขั้นต้อง “รู้งี้” เลยนะ…
โค้ชสุนีย์ เอี่ยมแสงสิน
ที่ปรึกษาการเงิน
เจ้าของหนังสือ “รู้ 4 สิ่งนี้ การเงินดีตลอดกาล”
และ “จัดการเงินดี เงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น”
#มาตาลดา
#รู้4สิ่งนี้การเงินดีตลอดกาล
#เทคนิคง่ายและกระชับเพื่อยกระดับฐานะการเงิน
#จัดการเงินดีเงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น
#อ่านเองยังยิ่งอ่านยิ่งอินคนอื่นอ่านยุ่อมยังประโยชน์ได้แน่นอน
#หนังสือการเงินที่อ่านง่าย
#ต้องมีไว้ติดบ้าน
#เด็กอ่านได้
#ผู้ใหญ่อ่านดี
#เสริมภูมิคุ้มกันด้านการเงิน
#คู่คิดประจำบ้าน
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง@การเงิน
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#พู่สร้าง@การเงิน คือแนวคิดว่า หากสุขภาพการเงินดี สุขภาพจิตใจและสุขภาพกาย จะดีตามมา
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา