20 ม.ค. เวลา 05:12 • หนังสือ

3 เทคนิคจัดการเวลา สำหรับคน 3 สไตล์

วันนี้ได้สรุปเทคนิคการบริหารจัดการเวลา หลากหลายวิธี ตามความเหมาะสมของคนแต่ละประเภท จากหนังสือ เพราะฉันแตกต่าง จึงบริหารเวลาแบบนี้ สำนักพิมพ์ Bingo เขียนโดย ซูซูกิ ยู ซึ่งได้ฟังจาก คุณเอ๋ นิ้วกลม สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ จากช่อง Roundfinger ได้เล่าเอาไว้ สรุปออกมาเป็น 3 เทคนิค 3 สไตล์ดังนี้
1. คนที่มีเป้าหมายชัด
คนสไตล์นี้อาจจะมองอนาคตมากไป จนลืมมีความสุขกับปัจจุบันและสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัว
คนสไตล์นี้ควรล็อคเวลาไว้สำหรับพักผ่อนโดยเฉพาะ
2. คนที่จริงจัง มองเห็นอนาคตแต่มีเป้าหมายมากมายหลายอย่าง
คนสไตล์นี้จะมีความวิตกกังวลมากไป ส่วนหนึ่งควรจัดแบ่งเวลาสำหรับพักโดยเฉพาะเช่นเดียวกับข้อ 1 เพิ่มเติมคือ ควรมีการจัดลำดับความสำคัญ และการแจกจ่ายงานคนอื่นทำ
3. คนที่เห็นภาพอนาคตคลุมเครือ ยังไม่ชัดเจน แบ่งย่อย 2 แบบ
- แบบแรกยังพอมองเห็นเป้าหมาย
สไตล์นี้ให้ลองเขียนออกมาว่ามีภาระอะไรบ้าง แล้วให้ทำ Time boxing เพื่อให้พอทราบว่าภาระกิจแต่ละอย่าง ควรใช้เวลาทำให้เสร็จภายในระยะเวลาเท่าไหร่ และเพิ่มเติมโดยการจัดลำดับความสำคัญ และการแจกจ่ายงานคนอื่นมำเช่นกัน
- แบบที่สอง คนที่เห็นภาพอนาคตคลุมเครือมากๆ หรือไม่ได้ใส่ใจเกี่ยวกับอนาคต หรือใช้ชีวิตไปวันๆ
ให้ลองนึกภาพตัวเองหลังจากนี้ในอีกหนึ่งปีข้างหน้าดู ว่าเราจะเป็นยังไง จะมีอะไรในชีวิตที่ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่บ้าง เช่น ฉันจะยังเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย เหมือนเดิมมั้ย ฉันยังอ้วนเท่าเดิมมั้ย หรือฉันจะยังทำงานที่เดิมมั้ย
ลองนึกแล้วเขียนออกมาว่ามีสิ่งใดที่จะทำบ้าง ใส่ไว้ในภารกิจ แล้วลองใช้ Time boxing แต่จะต้องให้รางวัลตัวเองด้วยสำหรับการทำภารกิจเล็กๆ ได้สำเร็จในแต่ละวัน เพื่อเพิ่มพลังใจให้ทำภารกิจต่อไป
หนังสือ เพราะฉันแตกต่าง จึงบริหารเวลาแบบนี้ / ช่อง Roundfinger
ขอขอบคุณ คุณเอ๋ นิ้วกลม สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ จากช่อง Roundfinger เข้าชมได้ตามลิ้งค์ด้านล่างครับ
(ภาพโดย 12138562O จาก Pixabay)
โฆษณา