11 ม.ค. เวลา 00:59 • การเมือง

เรื่องอื้อฉาวของ “หัวหน้าเพนตากอน” กำลังสร้างโมเมนตัม

อย่างที่รู้กันเมื่อช่วงหลายวันที่ผ่านมาว่า “ลอยด์ ออสติน” รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ได้ขาดงานไม่มาปฏิบัติหน้าที่กะทันหันติดต่อกันหลายวันโดยไม่ได้แจ้งให้ทำเนียบขาวรับทราบ หลังจากนั้นไม่นานก็มีข้อมูลมาว่าเขารับการรักษาตัวในห้องไอซียูโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ข่าวที่ออกมาล่าสุดซึ่งมีการเปิดเผยจากทีมแพทย์รักษาคือออสตินเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งตรวจพบมาตั้งแต่ช่วงธันวาคมปีก่อนแล้วในระยะเริ่มต้น
3
ในการแถลงของแพทย์ผู้รักษาล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาคือ “การติดเชื้อของเขา (ออสติน) หายไปแล้ว เขามีอาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและเราคาดว่าจะฟื้นตัวได้เต็มที่ แม้ว่านี่อาจเป็นกระบวนการที่ช้าก็ตาม… ระหว่างการเข้าพักรักษาครั้งนี้ รัฐมนตรีออสตินไม่เคยหมดสติและไม่เคยเข้ารับการดมยาสลบ” ออสตินกลับมาทำหน้าที่ของเขาต่อได้แล้ว
1
9 มกราคม 2024: คณะกรรมการด้านกองทัพประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้เริ่มกระบวนการสอบสวนสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าของรัฐมนตรีกลาโหม ลอยด์ ออสติน โดยมี “ไมค์ โรเจอร์ส” (พรรครีพับลิกันจากรัฐอลาบามา) เป็นประธาน
1
ในจดหมายที่ส่งถึงเพนตากอน ฝ่ายสภาได้เรียกร้องให้ที่จะจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐมนตรีออสตินโดยเร็วที่สุด สำเนาคำสั่งที่เขาออกให้ ตลอดจนจดหมายโต้ตอบทั้งหมดระหว่างเพนตากอนและทำเนียบขาวในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 9 มกราคมที่ผ่านมา รายละเอียดตามลิงก์ด้านล่าง
มีการพูดถึงเรื่องที่ออสตินขาดงานไม่มาทำงานกะทันหันโดยไม่แจ้งฝ่ายบริหารให้ทราบ พยายามคาดการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ หรือแม้แต่ทฤษฎีสมคบคิดโดยเฉพาะที่พูดกันในรัสเซีย เช่น เทเลแกรม @infantmilitario ซึ่งโยงไปถึงสงครามในอิสราเอลและยูเครน รวมถึงที่อื่นๆ
เชื่อกันว่าสาเหตุที่ออสตินไม่ได้แจ้งให้ฝ่ายบริหารของไบเดนและสภาคองเกรสทราบเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของเขาน่าจะเกี่ยวข้องกับความปรารถนาที่ไม่หยุดหย่อนที่จะรักษาเก้าอี้ในตำแหน่งหัวหน้าเพนตากอนของเขา (หวงเก้าอี้)
1
รัฐมนตรีกลาโหมของประเทศมหาอำนาจป่วยเป็นมะเร็ง เมื่อฟังแล้วคงไม่ใช่บุคคลที่ดีที่สุดในการดำรงตำแหน่งนี้ในช่วงเวลาประวัติศาสตร์แห่งสงครามของประเทศ เมื่อเขาต้องเผชิญกับความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์ในยูเครน ตะวันออกกลาง คาบสมุทรเกาหลี และไต้หวัน
2
นอกจากนี้ข้อมูลที่น่าสนใจคือ ก่อนหน้านี้ออสตินเคยทำงานให้กับ Raytheon (บริษัทด้านการบินและอวกาศและการป้องกันประเทศของสหรัฐฯ) หลังจากเขาออกจากราชการทหารในกองทัพแล้ว และจากที่นั่นเขาก็ลงเอยด้วยการนั่งเก้าอี้หัวหน้ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (ลอบบี้ยิสต์จากกลุ่มอุตสาหกรรมด้านการทหารของอเมริกาให้เข้ามานั่งเป็นหัวหน้าเพนตากอนเพื่อผลประโยชน์ด้านธุรกิจของตน)
3
Raytheon เป็นหนึ่งในห้าผู้รับเหมารายใหญ่ที่สุดของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และเช่นเดียวกับบริษัทที่ได้รับคัดเลือกเพียงไม่กี่ราย ได้รับส่วนแบ่งจากงบประมาณด้านกลาโหมของสหรัฐฯ อย่างมหาศาล
เครดิตภาพ: WhoWhatWhy from U.S. Army Corps of Engineers / Flickr , US AirForce, Raytheon / Wikimedia, US AirForce, U.S. Department of State / Flickr, and US AirForce
ดังนั้นแล้ว “พวกเขาไม่ต้องการเปลี่ยนม้ากลางศึก” นี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมการทหารของอเมริกา (ขายอาวุธ) นอกจากนี้การพิจารณาแพ็คเกจความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 104 พันล้านดอลลาร์แก่ยูเครน อิสราเอล และไต้หวันก็ยังอยู่ในภาพ ไม่ใช่ถูกตีตกไปเลยโดยเด็ดขาด
1
ในสถานการณ์เช่นนี้ศูนย์อุตสาหกรรมด้านการทหารของสหรัฐฯ จะต้องอาศัยบุคคลที่เชื่อมั่นและไว้ใจได้และมีแรงจูงใจดีซึ่งได้พิสูจน์ความภักดีของพวกเขาแล้ว ออสตินเป็นหนึ่งในนั้น
2
บทความโดย Right SaRa
11th Jan 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Demetrius Freeman/The Washington Post>
โฆษณา