โยมถาม : การภาวนาและนั่งสมาธิก่อให้เกิดบุญได้อย่างไรครับ

พระอาจารย์ตอบ : พระนิพพานเป็นเหมือนอู่แห่งทะเลบุญ เป็นที่รวมของบุญ เปรียบเสมือนน้ำประปา พอเปิดก๊อกน้ำก็ไหล น้ำมาจากโรงผลิต ส่งต่อมาตามท่อ แล้วแยกย่อยมาตามบ้าน พอเปิดก๊อกน้ำก็ไหล ถ้าโรงผลิตหยุดส่งน้ำ ถึงเราจะเปิดก๊อกแล้วน้ำก็ไม่ไหล
เพราะฉะนั้น อู่แห่งทะเลบุญ คือ พระนิพพาน ซึ่งเป็นที่รวมของบุญมากมายมหาศาลไม่มีวันถูกปิด แล้วปลายทางก็อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ของเราทุกคน เมื่อใดที่เราเอาใจมาจรดที่ศูนย์กลางกายตรงนี้ ก็เหมือนกับเป็นการเปิดก๊อกน้ำ บุญจะไหลออกมาหล่อเลี้ยงใจเรา
ไม่ว่าจะเป็นคนต่างชาติ ต่างภาษา ต่างศาสนา แม้ว่าจะไม่ใช่ชาวพุทธก็ตาม ถ้าเห็นคนลำบาก รู้สึกสงสาร อยากช่วยเหลือจึงให้ทานไป ใจเขาจะเคลื่อนไปที่ศูนย์กลางกายทันที แล้วบุญก็จะไหลมาหล่อเลี้ยงใจเขา ทำให้รู้สึกชื่นใจ สบายใจ เป็นอาการของบุญที่มาหล่อเลี้ยงใจ
ส่วนคนที่ตั้งใจสมาทานศีล รักษาศีล 5 หรือศีล 8 ก็ตาม ใจจะเคลื่อนมาที่ศูนย์กลางกาย แล้วบุญจะไปหล่อเลี้ยงใจโดยอัตโนมัติ
ดังนั้น การรักษาศีลก็เกิดบุญได้ บางคนนึกว่าจะเกิดบุญต้องไปทำบุญ ทอดผ้าป่า ทอดกฐิน สร้างโบสถ์ วิหาร สร้างศาลาเท่านั้นถึงจะเกิดบุญ ความจริงแล้วการรักษาศีล สวดมนต์ นั่งสมาธิก็เกิดบุญได้เช่นกัน บุญเกิดได้เมื่อใจเรามาจรดนิ่งที่ศูนย์กลางกาย เมื่อนั้นท่อธารบุญจากอู่แห่งทะเลบุญก็จะถูกเปิดขึ้น แล้วหลั่งไหลมาที่ศูนย์กลางกายของเรา
การให้ทานเสียอีกที่เป็นทางอ้อมของการเกิดบุญ เพราะพอเราให้ทานไปแล้ว ใจสบาย แล้วใจเคลื่อนไปที่ศูนย์กลางกายครู่หนึ่งบุญจึงเกิด แต่ถ้าเรารักษาศีล ท่อบุญใหญ่ขึ้น ยิ่งถ้าเราทำสมาธิ ตั้งใจนำใจมาจรดนิ่งที่ศูนย์กลางกายโดยตรง อย่างนี้ไม่ใช่แค่เหมือนเปิดก๊อกน้ำ แต่พอใจจรดนิ่งที่ศูนย์กลางกายได้สนิทจริง ๆ นั้นจะเหมือนเปิดเขื่อนเลยทีเดียว
ถ้าเราเปิดก๊อกน้ำประปาที่บ้าน กว่าน้ำจะเต็มอ่างต้องใช้เวลานานเพราะท่อส่งน้ำไม่ใหญ่ แต่ถ้าเราเปิดประตูเขื่อน เพียงวินาทีเดียวน้ำก็ล้นออกมามากมายเป็นพันคิว
เพราะฉะนั้น การทำสมาธิ บุญเกิดเพราะใจเรามาหยุดที่ศูนย์กลางกาย เป็นการเปิดท่อธารบุญโดยตรง จุดนี้เองเป็นคำตอบว่า ทำไมองคุลิมาลฆ่าคนมานับพัน แต่พอมาบวชแล้วตั้งใจปฏิบัติจึงเป็นพระอรหันต์ได้ บาปที่ฆ่าคนมานับพันนั้นมหาศาล แต่เพราะองคุลิมาลเป็นคนจริง
พอบวชแล้วตั้งใจปฏิบัติจริง ๆ บวชเป็นพระแบบเอาจริงเอาจัง ใจหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกาย บุญจากพระนิพพานหลั่งไหลมาที่ศูนย์กลางกาย เสมือนกับการเปิดเขื่อน เจือจางกระทั่งบาปจากการฆ่าคนมานับพันอ่อนกำลังลงตามลำดับจนหมดฤทธิ์ไป แล้วตรัสรู้ธรรมเป็นพระอรหันต์ได้ในที่สุด
เจริญพร.
โฆษณา