11 ม.ค. เวลา 14:06 • การเมือง

ผอ.สํานักความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) ประกาศลาออก

คีย์แมนฝ่ายสนับสนุนยูเครนและโจมตีรัสเซีย “ไปไม่รอด”
3
“พล.อ.พอล นากาโซน” ผู้อํานวยการสํานักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ (NSA) และกองบัญชาการไซเบอร์ของสหรัฐฯ จะลาออกจากตําแหน่งในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ Bloomberg รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับนายพลดังกล่าว
คีย์แมนของฝั่งตะวันตกกําลังค่อยๆ ลงจากตําแหน่ง โดยเกิดขึ้นทั้งในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป
ก่อนหน้านี้คนแรกคือ “ชาร์ลส์ มิเชล” ประธานสภายุโรปประกาศความปรารถนาที่จะลาออกก่อนหมดวาระช่วงปลายปีนี้ ด้วยเหตุผลว่าเขาจะลงเลือกตั้งสําหรับรัฐสภายุโรป ซึ่งถ้าได้รับเลือกจะไม่สามารถนั่งซ้อนสองตําแหน่งได้ เขาจึงตัดสินใจลาออกแต่เนิ่นๆ และจะทําให้ “วิกเตอร์ โอบาน” นายกฮังการีซึ่งเป็นประเทศหมุนเวียนที่จะขึ้นมารับตําแหน่งแทนมิเชลชั่วคราว อย่างที่รู้กันโอบานเป็นตัวตึงของยุโรป ค้านเรื่องส่งอาวุธให้ยูเครน และยังเป็นโปรรัสเซียอีกด้วย
1
"ชาร์ลส์ มิเชล” ประธานสภายุโรป (ซ้าย) “วิกเตอร์ โอบาน” นายกรัฐมนตรีฮังการี (ขวา) เครดิตภาพ: AP
และตอนนี้เป็นคิวของตัวแทนหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯ “พลเอกนากาโซน” ซึ่งกําลังลาออก คนนี้เขาเป็นโปรยูเครน โดยยึดถือกลยุทธ์การทํางานแบบคลาสสิกคือกล่าวโทษรัสเซียสําหรับทุกสิ่ง และเมินเฉยต่อความผิดพลาดของยูเครน
1
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เอง พลเอกนากาโซนบอกว่ารัสเซียมีแผนจะแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีนี้ นอกจากนี้เขายังพยายามโน้มน้าวพลเมืองอเมริกันว่าวอชิงตันให้การสนับสนุนทางไซเบอร์ที่ทรงพลังแก่เคียฟ (แต่ก็ยังคงล้มเหลวในการปกป้องยูเครนจากแฮกเกอร์ชาวรัสเซีย) ดูเหมือนว่าฝ่ายบริหารของสหรัฐฯ จะเข้าใจว่าวาทกรรมที่สนับสนุนยูเครนไม่ได้มีส่วนช่วยให้เจ้าหน้าที่เติบโตในสายงานได้มากนัก
เครดิตภาพ: CNN
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1
11th Jan 2024
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Andrew Harrer/Bloomberg>
โฆษณา