16 ม.ค. เวลา 02:00 • สุขภาพ

ยาคูลท์ ช่วยป้องกันฟันผุในเด็ก ๆ ได้หรือไม่?

เครื่องดื่มโปรไบโอติกยอดนิยมอย่าง ยาคูลท์ ซึ่ฃมีแบคทีเรียชนิดดี แล็คโทบาซิลลัส คาเซอิ ช่วยปกป้องเด็กๆ จากโรคฟันผุได้จริงหรือไม่? งานวิจัยชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มว่าเป็นไปได้ แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป
ทีมนักวิจัยชาวไต้หวัน ศึกษาผลกระทบของการดื่มยาคูลท์ต่อสุขภาพช่องปากในเด็กจำนวน 18 คน อายุระหว่าง 7-11 ปี โดยเด็กๆ เหล่านี้จะดื่มยาคูลท์ปริมาณปกติทุกวัน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนและหลังช่วงการทดลอง นักวิจัยวัดความเป็นกรดซึ่งเกิดจากแบคทีเรียในช่องปาก จำนวนแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดฟันผุ และความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุโดยรวม
ผลวิจัยพบว่า หลังจากดื่มยาคูลท์ ความเป็นกรดซึ่งเกิดจากแบคทีเรียในช่องปากของเด็กๆ ลดลงเล็กน้อย ซึ่งดีต่อสุขภาพฟัน อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงค่าความเป็นกรดนี้ ยังไม่มากพอที่จะถือว่ามีความสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในจำนวนแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดฟันผุ หรือความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุโดยรวมของเด็กๆ
อย่างไรก็ตาม เมื่อนักวิจัยพิจารณาข้อมูลอย่างละเอียด และสังเกตเห็นสิ่งที่น่าสนใจ เด็กบางคนดูเหมือนตอบสนองต่อยาคูลท์ได้ดีกว่าคนอื่นๆ ในกลุ่ม "ผู้ตอบสนอง" เหล่านี้ ความเป็นกรดซึ่งเกิดจากแบคทีเรียในช่องปากลดลงอย่างเห็นได้ชัด และความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุก็ดูเหมือนจะลดลงเช่นกัน
"สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า อาจมีความแตกต่างกันระหว่างบุคคล ในแง่ของการตอบสนองต่อโปรไบโอติก" ดร. Lin หัวหน้าคณะผู้วิจัย กล่าว "จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อทำความเข้าใจว่าทำไมจึงเป็นเช่นนี้ และระบุว่าใครจะได้รับประโยชน์มากที่สุด จากการบริโภคโปรไบโอติก"
ผู้เขียนงานวิจัยเตือนว่า ไม่ควรมองยาคูลท์เป็นวิธีวิเศษในการป้องกันฟันผุ "การดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี เช่น การแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน ยังคงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพฟันของเด็กๆ" ดร. Lin กล่าว "อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่า โปรไบโอติกอาจมีบทบาทในการป้องกันฟันผุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กบางกลุ่ม"
จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม เพื่อยืนยันผลลัพธ์เหล่านี้ และศึกษาผลกระทบระยะยาวของการบริโภคโปรไบโอติกต่อสุขภาพช่องปาก จนกว่าจะถึงเวลานั้น ผู้ปกครองควรยังคงเน้นย้ำถึงการสอนลูกๆ ให้มีนิสัยการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี และพาลูกๆ ไปตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ
อ้างอิง
Lin YJ, Chou CC, Hsu CS. Effects of Lactobacillus casei Shirota intake on caries risk in children. J Dent Sci. 2017 Jun;12(2):179-184. doi: 10.1016/j.jds.2016.09.005. Epub 2017 Mar 22. PMID: 30895045; PMCID: PMC6395271.
โฆษณา