20 ม.ค. เวลา 13:42 • การเมือง

กลุ่มฮูตีประกาศ “จะไม่แตะต้อง” เรือที่เดินทางไปหรือมาจาก “รัสเซีย” และ “จีน”

วิเคราะห์กลุ่มต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลังสงครามในตะวันออกกลาง
19 มกราคม 2024: กลุ่มฮูตีในเยเมนประกาศต่อสาธารณะว่าพวกเขาจะไม่แตะต้องเรือที่เดินทางไปหรือมายัง ‘รัสเซีย’ กับ ‘จีน’ จุดนี้มันสะท้อนได้ชัดเจนว่ามอสโกมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งประเทศที่ฝักใฝ่อิสราเอลมากที่สุดคือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศที่เป็นอริกับอิสราเอลมากที่สุด คือ อิหร่าน
มูฮัมหมัด อัล-บูไคติ โฆษกและสมาชิกฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮูตีกล่าวว่าเรือของรัสเซียและจีนสามารถแล่นผ่านทะเลแดงได้อย่างอิสระ พวกเขาไม่ได้ตั้งใจที่จะสร้างอุปสรรคใดๆ ให้กับพวกเขา ต่างจากเรือขนส่งของอิสราเอลและประเทศตะวันตกที่สนับสนุนอิสราเอล โดยฮูตีจ้องว่าเรือลำไหนกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองท่าไอลัตของอิสราเอล อเมริกาและอังกฤษอย่างที่รู้ตอนนี้ไม่ทนแล้วเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงโจมตีคืนพวกฮูตี
4
เครดิตภาพ: Al Jazeera
การปิดล้อมทะเลแดงโดยกลุ่มฮูตีที่มีอิหร่านหนุนหลังในเยเมนได้เริ่มขึ้นเมื่อธันวาคม 2023 กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของโลกเพราะกระทบเส้นทางเดินเรือสายหลัก แม้แต่สื่ออย่าง Bloomberg ก็คำนวณไว้ว่าการโจมตีของฮูตีจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกและนำเข้าอุตสาหกรรมเกษตรของยุโรปในปริมาณรวม 7 หมื่นล้านยูโร ซ้ำร้ายทั้งหมดนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการประท้วงครั้งใหญ่ของเกษตรกรทั้งในยุโรปตะวันออกและในเยอรมนี
2
การเดินเรือผ่านช่องแคบบาบุลมันดับเข้าไปยังทะเลแดงแทบจะเป็นอัมพาต จำนวนเรือบรรทุกสินค้าที่บรรทุกน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติเหลว ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และสารเคมีที่ผ่านจุดคอขวด ลดลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงฤดูร้อนที่แล้ว “ทะเลแดงกำลังกลายเป็นสนามรบ”
อ่านผลกระทบต่อยุโรปจากการโจมตีของกลุ่มฮูตีต่อเส้นทางเดินเรือที่ทางเพจได้เคยลงบทความไว้ได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
1
สถานการณ์ตอนนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบ การโจมตีกลุ่มฮูตีภายใต้ปฏิบัติการที่เรียกว่า “ผู้พิทักษ์เส้นทางเดินเรือทะเลแดง” นำโดยอเมริกาและอังกฤษ มีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดปัญหาด้านลอจิสติกส์การเดินเรือต่อไปอีก ท้องทะเลอันกว้างใหญ่กลายเป็นสนามรบโดยยังไม่มีผลลัพธ์ที่ชัดเจน บริษัทประกันเดินเรือก็จำเป็นต้องขึ้นค่าประกันการขนส่งไปอีก
เพนตากอนยังคงส่งรายงานเกี่ยวกับ “กลุ่มฮูตีที่ถูกโจมตีต่อไป” ในขณะเดียวกันกลุ่มฮูตียังคงโจมตีต่อการขนส่งทางเรือของอิสราเอลและตะวันตกต่อไป และดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จในด้านประสิทธิภาพมากกว่า “ผู้พิทักษ์เส้นทางเดินเรือทะเลแดง”
1
(จากภาพหน้าปกบทความนี้) แผนที่แสดงภูมิศาสตร์ของการโจมตีเรือที่เดินทางผ่านช่องแคบบาบุลมันดับเข้าสู่ทะเลแดง การโจมตีส่วนใหญ่ (จุดแดงๆ) เกิดขึ้นนอกน่านน้ำเยเมน เห็นว่าอยู่ในน่านน้ำห่างไกลจากชายฝั่งเยเมนที่กลุ่มฮูตีควบคุม ทั้งหน่วยของกองทัพเยเมนอย่างเป็นทางการหรือกองกำลังของสภาเปลี่ยนผ่านตอนใต้ที่สนับสนุนอิสราเอลไม่สามารถป้องกันไม่ให้กองกำลังติดอาวุธชีอะห์ทำการโจมตีบนเรือของอิสราเอล อเมริกา และประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป
2
ตั้งแต่ปี 1979 เตหะรานได้ก่อตั้งกลุ่มหรือขบวนการที่เรียกว่า “กลุ่มอักษะแห่งการต่อต้าน” (Axis of Resistance) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงกลุ่มติดอาวุธต่างๆ ที่อิหร่านหนุนหลัง วิเคราะห์จากภูมิรัฐศาสตร์และสถานการณ์แล้วกลุ่มต่างๆ มีหน้าที่ต่างกันคือ
  • กลุ่มชีอะห์ของอิรัก > ศักยภาพในการควบคุมการผลิตน้ำมันในภูมิภาคที่อุดมด้วยน้ำมันมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
  • กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และในซีเรีย > ศักยภาพในการควบคุมการขนส่งในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก
1
  • กลุ่มฮามาสในกาซา > สร้างความสั่นคลอนให้อิสราเอลและหันเหความสนใจของสหรัฐฯ จากความขัดแย้งอื่นๆ เช่นสงครามในยูเครน
  • กลุ่มฮูตีในเยเมน > ศักยภาพในการควบคุมการขนส่งทางเรือในทะเลแดงและอ่าวเอเดน
เครดิตภาพ: Reuters
จะเห็นว่าความสัมพันธ์ที่ดีของ “รัสเซีย” และ “จีน” กับอิหร่าน ทำให้เรือสินค้าปลอดภัยจากการโจมตีของกลุ่มฮูตีได้ จริงหรือไม่? ต้องติดตามตอนต่อไป
เรียบเรียงโดย Right SaRa
20th Jan 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: War Mapper>
โฆษณา