31 ม.ค. เวลา 01:55 • ปรัชญา

‭‭ยิ่งให้ยิ่งได้รับ

คนมากมายชีวิตจนยากลำบากเพราะคิดพยายามแต่จะเก็บไว้ตนเอง? ฟังแล้วก็อาจจะแปลกสำหรับหลายคน แต่ทำไมพระเจ้าจึงบอกไว้เช่นนี้ เรามาคิดตามไปด้วยกันกับพระคำของพระเจ้านะครับ
ฟีลิปปี‬ ‭4:12‭-‬20‬ ‭THSV11‬‬
[12] “ข้าพเจ้ารู้จักความขาดแคลนและรู้จักความอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าในกรณีใดหรือในทุกกรณี ข้าพเจ้าได้เรียนรู้เคล็ดลับในการเผชิญความอิ่มท้องและความอดอยาก ความอุดมสมบูรณ์และความขัดสนแล้ว [13] ข้าพเจ้าเผชิญได้ทุกอย่างโดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า
[14] อย่างไรก็ตาม ก็ยังเป็นความกรุณาของท่านที่มีส่วนในความยากลำบากของข้าพเจ้า [15] และพวกท่านชาวฟีลิปปีก็รู้แล้วว่า เมื่อข้าพเจ้าออกจากแคว้นมาซิโดเนียในช่วงเริ่มแรกของการประกาศข่าวประเสริฐนั้น ไม่มีคริสตจักรใดมีส่วนร่วมกับข้าพเจ้าในรายรับรายจ่ายนอกจากท่านพวกเดียว [16] แม้แต่เมื่อข้าพเจ้าอยู่ที่เมืองเธสะโลนิกา พวกท่านก็ส่งของไปช่วยข้าพเจ้าครั้งแล้วครั้งเล่า [17] ไม่ใช่ว่าข้าพเจ้าเสาะหาของกำนัล แต่ข้าพเจ้าเสาะหาผลกำไรในบัญชีของพวกท่านให้ทวีมากขึ้น
[18] ข้าพเจ้าได้รับทุกอย่างครบถ้วนและมีเหลือเฟือ ข้าพเจ้ามีเต็มบริบูรณ์เพราะได้รับของฝากของท่านทั้งหลายจากเอปาโฟรดิทัส สิ่งเหล่านั้นเป็นของถวายที่หอมหวาน เป็นเครื่องบูชาที่พระเจ้าโปรดรับและพอพระทัย [19] และพระเจ้าของข้าพเจ้าจะประทานทุกสิ่งที่จำเป็นแก่พวกท่านจากทรัพย์อันรุ่งโรจน์ของพระองค์ในพระเยซูคริสต์ [20] ขอพระสิริจงมีแด่พระเจ้าพระบิดาของเราสืบๆ ไปเป็นนิตย์ อาเมน”
ข้อ12-13 อ.เปาโลผู้ซึ่งพระเจ้าเลือกให้เขียนพระธรรมตอนนี้ขึ้นมาเขาได้เรียนรู้เคล็ดลับอะไร ที่ส่งผลทำให้ชีวิตของเขากลายมาเป็นคนที่ไม่กลัวกับอะไรเลย ใช้ชีวิตแบบเป็นอิสรมากๆ ไม่ว่าจะเผชิญกับภัยอันตรายมากเพียงใด
ถ้าดูข้อ14-17 อ.เปาโลพูดถึงการสนับสนุนจากพี่น้องสมาชิกที่เชื่อแต่กำลังชวนให้เราโฟกัสไปสิ่งที่ผู้สนับสนุนจะได้รับแทน ซึ่งตัวอ.เปาโลเองก็มีความสุขกับการได้เห็นเรื่องนี้เกิดขึ้นในชีวิตของพี่น้องด้วย เพราะเป็นวิถีทางที่อ.เปาโลกำลังดำเนินอยู่ด้วยครับ
ข้อ18 พูดถึงเอปาโฟรดิทัส เขาใช้ชีวิตเหมือนพระเยซูเลยนะครับ คือเขาเป็นตัวกลางคอยเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างอ.เปาโลกับคริสตจักร เหมือนที่พระเยซูคอยเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์(ฟิลิปปี2:25-30)
เพราะทุกสิ่งเป็นของพระเจ้าและถูกส่งมาจากพระเจ้า เพื่อให้ใช้ตามใจของพระเจ้าถ้าตามนั้นก็ไม่เป็นปัญหาอะไรครับ
‭‭โรม‬ ‭11:36‬ ‭THSV11‬‬
[36] “เพราะสิ่งสารพัดมาจากพระองค์ โดยพระองค์ และเพื่อพระองค์ ขอพระเกียรติจงมีแด่พระองค์ตลอดไปเป็นนิตย์ อาเมน”
แต่หลายคนทำไมถึงมีปัญหาไม่จบสิ้นก็เพราะไปตามใจตัวเองนี้ครับ ไม่สนใจกับพระคัมภีร์ไบเบิ้ลซึ่งกำลังเปิดเผยจิตใจของพระเจ้า สุดท้ายก็ต้องเดือดร้อนเองเหมือนเลือกที่จะหอบไฟเอง มันก็ต้องถูกเผาไหม้แน่นอนอยู่แล้ว มารซาตานก็กำลังทำงานในความคิดของผู้คนโดยคอยกระซิบเรื่อยๆครับว่า ไม่เป็นไรๆ กับการทำอะไรตามความคิดของตัวเอง
แต่กับผู้ที่เลือกจะทำตามใจพระเจ้ากับการใช้ทุกสิ่งที่ได้รับมา เมื่อได้มอบสิ่งนั้นคืนกับพระเจ้าก่อนนี้คือเคล็ดลับที่อ.เปาโลกำลังพูดถึงอยู่ครับ ต่อให้เหลือแต่ตัวถ้ายังมีลมหายใจอยู่ก็ยังสามารถที่จะให้คืนกับพระเจ้าได้ และนี้คือวิถีทางการดูแลชีวิตตัวเองที่ดีที่สุดสำหรับมนุษย์ที่พระเจ้ากำลังแนะนำให้อยู่ครับ
คือการมอบให้พระเจ้าช่วยดูแลชีวิตของตัวเองแทน การมอบสิ่งที่พระเจ้าให้มากลับคืนพระเจ้ากำลังหมายความเช่นนั้น การที่พระเจ้าให้ทุกสิ่งกับเราพระองค์ก็คาดหวังกับจิตใจแบบนี้ของเราครับ เพราะความจริงมนุษย์เราก็ไม่ได้มีอะไรเลยที่เป็นของตัวเราเองจริงๆ
‭‭1 พงศ์กษัตริย์‬ ‭17:12‭-‬14‬ ‭THSV11‬‬
[12] “และนางตอบว่า “พระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านทรงพระชนม์อยู่แน่ฉันใด ดิฉันไม่มีขนมปังเลย มีแต่แป้งสักกำมือหนึ่งในหม้อ และน้ำมันเล็กน้อยในไห ดูสิ ดิฉันกำลังเก็บฟืนสองสามอัน เพื่อจะเข้าไปทำขนมสำหรับตัวเองและลูกชาย เพื่อเราจะได้กินแล้วก็ตาย”
[13] แต่เอลียาห์บอกนางว่า “อย่ากลัวเลย จงไปทำตามที่เธอพูด แต่จงทำขนมก้อนเล็กให้ฉันก่อน แล้วเอามาให้ฉัน ภายหลังจึงทำสำหรับตัวเธอและลูกของเธอ [14] เพราะพระยาห์เวห์พระเจ้าของอิสราเอลตรัสดังนี้ว่า ‘แป้งในหม้อนั้นจะไม่ขาด และน้ำมันในไหนั้นจะไม่หมด จนกว่าจะถึงวันที่พระยาห์เวห์ทรงส่งฝนลงมายังพื้นดิน’ ”
แต่ชีวิตมันพักสงบสุขไม่ได้เลยจริงๆ มันมาจากไม่เชื่อแบบนี้ครับ พอมีอะไรเข้ามาก็เก็บก็กินหรือใช้แต่เพื่อตัวเองทั้งหมด เพราะเชื่อว่าทำแบบนั้นแล้วจะรอดได้ มารซาตานก็กำลังล่อลวงผู้คนแบบนั้น
หญิงหม้ายคนนี้ตลอดมาก็อยู่กับความคิดที่มารซาตานหลอกมาแบบนั้นเหมือนกันครับ จนสุดท้ายเกือบจะตายจริงๆ โชคดีว่าได้พบกับคนของพระเจ้าช่วยชี้หนทางรอดให้จึงได้รอดตายแบบนี้ ก็คงได้ช่วยญาติพี่น้องอีกมากมายให้รอดได้ด้วย
‭‭มัทธิว‬ ‭10:39‬ ‭THSV11‬‬
[39] “ผู้ที่จะเอาชีวิตของตนรอด จะกลับเสียชีวิต แต่ผู้ที่เสียชีวิตของตนเพราะเห็นแก่เราก็จะได้ชีวิตรอด”
เพราะมนุษย์ถูกพระเจ้าสร้างขึ้นมาและพระองค์คือพ่อแม่ที่กำลังดูแลรับผิดชอบอยู่ ไม่ได้สร้างมนุษย์ขึ้นมาให้รับผิดชอบกับชีวิตของตัวเองครับ ปัญหามากมายที่เกิดขึ้นมันมาจากไม่รู้ความจริงนี้ ก็เลยถูกมารซาตานหลอกให้พยายามที่จะรับผิดชอบดูแลกับชีวิตของตัวเองเรื่อยๆ สุดท้ายหลายคนก็ถึงขั้นบ้าหรือฆ่าตัวตายไปเลยครับ
ตอนนี้บนโลกพระเจ้าก็กำลังประกาศความจริงเหล่านี้ให้กับทุกคนบนโลกผ่านทางพระคัมภีร์ไบเบิ้ลและคริสตจักรอยู่ครับ ก็สามารถเข้าไปพูดคุยต่อได้ในรายละเอียด ผมก็ได้แนบลิ้งคที่อยู่ของคริสตจักรไว้ด้านล่าง ก็มีอยู่ทุกภาคนะครับ
กรุงเทพฯ
เชียงราย
เชียงใหม่
วังเจ้า ตาก
ศรีวิไล
พังงา ภาคใต้
โฆษณา