4 มี.ค. เวลา 03:05 • เกม

บอสที่หนีจากพิษสุนัขบ้าได้แล้ว ยังต้องมาเจอไข้หวัดนกเล่นงานอีกเหรอครับ~!

"จะน่าสงสารเกินไปแล้วครับ555"
Video ประกอบการอธิบาย :
โอเคครับ จากโพสต์ที่แล้วเราได้ทำการพูดถึงทีมดัลซิม-เลียมไปใช่ไหมครับ
ซึ่งก็มีคนถามผมเข้ามาเยอะมากครับ ว่าใช้อะไรแทนเลียมได้ไหม ซึ่งคำตอบที่ผมตอบไปก็คือ อะเมซอนแสง หรือ นุมืด ครับ
แต่ว่าปัญหาก็คือมันจะขอดาเมจและ stat เยอะขึ้นครับ เพราะ ไม่ได้มีของแถมอย่างการชนะธาตุและค่าสถานะพื้นฐานมันก็ต่ำกว่า monster 5 ดาวอยู่แล้วล่ะครับ
แต่ว่าถ้าให้แนะนำก็จะแนะนำตามโพสต์ที่ผมเคยโพสต์เลยครับว่า "เน้นชัวร์ไว้ก่อน"
นั่นก็คือ ถ้าสามารถทำจนผ่าน Abyss Normal ได้ ก็ลง Normal ไปก่อนครับ อย่างน้อยของก็ดีกว่า B10 ครับ น้อยกว่า Hard นิดนึง
Hard เราค่อยมาปรับรูนอีกทีหนึ่งก็ได้ครับ ไม่ต้องรีบร้อน ทำเท่าที่ไหวก่อนครับ555
นั่นเป็นข้อแนะนำของผมสำหรับคนที่ขก.เปลี่ยนตัวเล่นครับ เพราะ ในความโชคร้ายก็มีความโชคดีอยู่
นั่นก็คือสำหรับดันโกเลมตัวปิดดาเมจ จะมีตัวที่โอกาสลื่นต่ำกว่าเลียมอยู่ครับ นั่นก็คือ โฮมุนลม นั่นเองครับ
GIANT'S KEEP TEAM
แต่ก่อนที่เราจะไปโฮมุนลม เรามาดูปัญหาของดันป้อมยักษ์กันก่อนดีกว่าครับว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ?
ด้วย passive ของบอสมันจะทุบเราแน่ ๆ เมื่อเราตีบอสครบ 7 ครั้ง ซึ่งถ้าเลียมไม่ออกสกิล เราจะถูกบอสตีเมื่อบอสเข้าเทิร์นอีก 1 ครั้ง
แม้กรแสงจะ heal ได้ แต่บอสจะได้ทุบจาก passive อีก 1 ครั้งและเลียมจะตายเลย นั่นหมายความว่าเลียมมีโอกาสออกในห้องบอสแค่ครั้งเดียวเท่านั้น
TEAM PROBLEM
ซึ่งมันมีโอกาสที่ตัวที่เหลือรอดจะปิดไม่ลงและถึงแม้จะปิดลง แต่เวลาก็จะช้าไปแตะ 1 นาทีเลยครับ
ซึ่งถ้าเราขก.เปลี่ยนตัวก็ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าสมมติเราเป็นคนที่ฟาร์มทีละดันจะเปลี่ยนตัวผู้เล่นก็ดูจะเป็นทางเลือกที่มีโอกาสลื่นน้อยที่สุดใช่ไหมครับ
ซึ่งโฮมุนลมจะมาตอบโจทย์ตรงนี้ครับ งั้นเรามาดูกันหน่อยดีกว่าครับว่ามันดียังไง
Crafting Homunculus
หนึ่งเลยคือมันฟรีครับ555 สามารถเสกได้จากอาคารสร้างซึ่งเราก็จะเลือกสกิลที่ทำดาเมจตาม %เลือด ของธาตุลมครับ
Skill Evolution
ข้อดีต่อมาก็คือพอเป็นธาตุลมมันก็เลยจะชนะธาตุไปด้วยครับ เราก็จะทำคริน้อยลง 15% และดาเมจก็เพิ่มขึ้นด้วยครับ
FOLLOWING SPD WHERE 0 UNIT
ข้อดีต่อไปก็คือลด spd ไปเพิ่มดาเมจได้ครับ เพราะ โฮมุนลมเราจะใช้แค่ในดันโกเลม และให้ลองสังเกตเกจของบอสเมื่อเริ่มการต่อสู้ครับ
จะต่ำกว่า 50% ซึ่งเมื่อเทียบกับตัวที่เร็วที่สุดอย่างฮาปี้ที่มี spd ประมาณ 240 , แสดงว่า "spd เสมือน" ของบอสจะต่ำกว่า 120 นั่นเองครับ เมื่อเริ่มการต่อสู้
Boss Battle Start
Boss Battle End
และถึงแม้โฮมุนจะถอนรูนเล่นก็ยังได้ออกก่อนครับ ดังนั้นถ้าโฮมุนออกแค่ในห้องบอสอย่างเดียวก็สามารถลด spd ได้ครับ ส่วนที่เหลือก็ทำเช่นเดิมเลยครับ
และเพื่อที่จะออกก่อนเสาในห้องที่ 2 ซึ่งถ้าผ่านในดันมังกรก็จะผ่านในดันโกเลมด้วยครับ ซึ่งเราก็จะลดของโฮมุนได้ดังตารางเลยครับ
MONSTER MINIMUM SPD REQUIREMENTS I
(สามารถกลับไปอ่านหรือฟังในเนื้อหาที่แล้วในส่วนของการได้มาซึ่ง SPD ของผมได้เลยครับ)
ซึ่งข้อดีที่ทำให้โฮมุนดีที่สุด ก็คือ มันจะได้เล่น 3 รอบแน่ ๆ ครับ ซึ่งถ้าหากรูนคุณไม่ดีที่ทำให้จบในฮิตเดียวได้ มันก็วนกลับมาซ้ำได้ครับ
WIND HOMUNCULUS'S PASSIVE
จะคล้าย ๆ กับในดันมังกรที่เราปลุกพลังนกมาเพื่อให้ Liam ได้ออก 3 ครั้งในห้องบอสครับ แต่นี่จะแตกต่างตรงที่มันออกได้ด้วย passive ของตัวมันเองครับ
แต่ถ้าเลือดน้อยไปก็อาจจะออกได้แค่ 2 รอบก็ได้ครับ แต่โดยส่วนใหญ่ ดาเมจจะจบที่ตอนออกครั้งที่สองแล้วครับ
ถ้าให้แนะนำก็คือ ถ้าฮิตเดียวไม่ตายก็ไปเพิ่มดาเมจให้จบได้ในฮิตสองดีกว่าไปหาเรื่องเพิ่มเลือดนะครับ555
DMG of the third skill
งั้นไหน ๆ ก็พูดถึงรูนแล้ว ผมขอเสริมจากครั้งที่แล้วในเรื่อง artifacts หน่อยนะครับ เพื่อมีคนงง ๆ ว่าคำว่า "อัดดาเมจเท่าที่จะเป็นไปได้" มันคืออะไรกันแน่
ก็คือจะหมายถึงว่า มอสเตอร์ตัวนั้นทำดาเมจด้วยอะไร ท่าไหน กับศัตรูอะไรเป็นหลักก็ให้ไปส่งเสริมการทำดาเมจอันนั้นครับ
เช่น
MY KYLE'S ARTIFACT OPTIONS
ดาซิมทำดาเมจด้วยท่า 1 กับ 2 เป็นก็ให้สนใจที่การทำ Cri DMG เป็นหลักโดยก็จะผสมให้ได้อัตราหรือ % เยอะที่สุดเท่าที่ ID เราจะทำได้
โดยที่ฝั่งทางซ้ายอาจจะสนใจการทำดาเมจใส่ธาตุของศัตรูก็ได้เช่นกัน ถ้าหากมันทำดาเมจได้มากกว่า
(ในส่วนนี้ ถ้าไม่คิดอะไรเยอะให้สนใจการทำดาเมจธาตุก่อนนะครับ แล้วจะเดี๋ยวจะมีโพสต์เฉพาะอาร์ติแฟคอีกทีครับ ในซีรีส์สมการดาเมจครับ แต่ตอนนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับ555)
ซึ่งมีเสริมอีกนิดหน่อยครับ นั่นก็คือ ตัวที่ทำดาเมจฮิตเดียวเป็นหลักเราต้องสนใจทั้ง Cri Rate , Cri DMG เลยใช่ไหมครับ
ซึ่งในทีมฟาร์ม แม้ว่าจะทำดาเมจหลายฮิตก็ต้องสนใจการทำ Cri Rate อยู่ดีแหละครับ555
แต่ว่ามันจะมีข้อสงสัยนิดหน่อยใช่ไหมครับ ถ้าเราอยากทำดาเมจก็อยากจะเพิ่ม Cri DMG ไม่ก็ ATK ซึ่งบางครั้งดาเมจได้แต่ SPD ไม่ถึงก็มีใช่ไหมครับ
บางครั้งเราก็อยากจะทำให้ได้ดาเมจเท่าเดิมแต่อยากลด ATK หรือ Cri DMG ลงไปเพิ่ม SPD แต่ว่าเราก็ต้องชดเชยส่วนที่ขาดหายไปใช่ไหมครับ
ซึ่งถ้าจะทำให้ง่ายที่สุดก็จะใช้หินเสริม หินแปลง กับ ATK ใช่ไหมครับ งั้นเราก็อยากจะรู้ว่าถ้าเราลด Cri DMG ลง 1% เราจะต้องไปเพิ่ม ATK ขึ้นเท่าไหร่ใช่ไหมครับ
เราก็จะยกสมการดาเมจมาจัด ATK ให้อยู่ในเทอมของ Cri DMG กันครับ
(หากใครอยากรู้ว่าสมการดาเมจตั้งต้นเป็นยังไงหรือมายังไง ก็สามารถกลับไปอ่านหรือรับชมคลิปที่แล้วของผมได้เลยครับ)
จากสมการเราก็จะได้ว่า :
DMG Equation
โดยเราก็จะให้ผลคูณของตัวคูณอื่นที่ไม่ใช่ ATK และ Cri DMG แทนด้วย Multi Variable ครับ
จากนั้นก็จะกำหนดให้สมการ (*) เป็นสมการตั้งต้น และให้สมการ (1) เป็นสมการที่เพิ่ม ATK เข้าไป AA หน่วยและเพิ่ม Cri DMG เข้าไป AC หน่วย (%) ครับ
ซึ่งถ้าเราอยากทำให้ได้ DMG เท่าเดิมเราก็จะจัด AA ให้อยู่ในเทอมของ AC ครับด้วยสองสมการนี้
Solution I
เราก็จะได้ AA ในรูปของ AC แล้ว จากนั้นถ้าเราให้ DMG เท่ากับเท่าไหร่ เมื่อ ATK กับ Cri DMG เป็นยังไง เราก็จะแทนลงไปในสมการนี้
เพื่อหาว่าจะลดหรือเพิ่มอะไรเพื่อให้ดาเมจเท่าเดิมครับ เช่น อยากให้ดาเมจเท่าเดิมเมื่อ ATK = 2000 และ Cri DMG = 200%
Situation I
ถ้าเราเพิ่ม Cri DMG = 1% เราก็จะสามารถลด ATK ลดได้ประมาณ 10 หน่วยเพื่อให้ DMG เท่าเดิมได้นั่นเองครับ
ตัวที่เหลือ ก็จะใช้ Idea เดียวกันทำดาเมจด้วยอะไร ท่าไหน ใส่มอนอะไรก็ไปเพิ่มให้สิ่งนั้นที่สามารถทำดาเมจได้มากที่สุดใน ID ของเราครับ
MY LIAM'S ARTIFACT OPTIONS
MY ZERATH'S ARTIFACT OPTIONS
ก็ลองไปแทนค่าเล่น ๆ ดูกันนะครับ555 ซึ่งต่อไปก็จะเป็นไพ่น้ำครับ
โดย Idea ก็คล้ายกับตัวทำดาเมจหลายฮิตครับ เน้น Additional DMG ที่ให้ดาเมจมากที่สุด ในที่นี่ก็จะเป็น ATK นั่นเองครับ
MY JULIE'S ARTIFACT OPTIONS
อีกนิ๊ดดดนึงก็คือหากตัวนั้นทำดาเมจตาม %เลือด ของบอสเราอัด Cri DMG ให้เป็นพิเศษมากกว่า ATK นะครับ
MY WIND HOMUNCULUS'S STATUS
MY WIND HOMUNCULUS'S ARTIFACT OPTIONS
นี่ก็จะเป็นส่วนที่เพิ่มเติมเข้ามาครับ แต่โพสต์นี้ไม่ได้จะมาเพิ่มเติมแค่เท่านี้เท่านั้น เพราะ หากเอะใจสักนิด เนื้อหาที่ผมพูดไปไม่ได้เกี่ยวอะไรกับหัวโพสต์เลยครับ555
ซึ่งที่เกริ่นมาจะเป็นการพูดข้อดีของโฮมุนก่อนครับว่ามันดียังไง และเราก็จะเข้าสู่ในส่วนของคนดวงดีเปิดได้นกย่างลมและไพ่มืดหรือแม่นาง dark force ของเรากันต่อเลยดีกว่าครับ
ว่าไอ้พวกคนดวงดีมันเล่นอะไรกันครับ555
WIND PHOENIX TEAM I
หลังจากที่บอสของเราแทบทุกดัน โดนทีมที่มีหมาอย่างน้อย 1 ตัวของเรารุมตืบมานานแสนนานจนแทบจะกลายเป็นพิษสุนัขบ้าตาย
ผลจากการวิวัฒนาการหรือพระเจ้า Com2us เห็นใจก็มิอาจทราบได้ ร่างวิวัฒนาการกลายเป็นบอสชั้น Abyss ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น
ที่เจ้าพวกหมาจะไม่สามารถแยกร่างได้ และพลังของหมาหลาย ๆ ธาตุก็มิอาจหาทางต่อกรไม่ ไม่มีอะไรวิเศษไปมากกว่านี้อีกแล้ว
แต่ยิ่งสูงก็ยิ่งหนาว ยิ่งไปพบดินแดนใหม่ภูมิคุ้มกันที่มีอยู่ก็อาจจะไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ทั้งหมด
และแน่นอนว่าสัตว์ที่บินอยู่ท้องฟ้า ครองนภามาเป็นเวลานานหรือเจ้าถิ่น นั่นก็คือ เหล่านกทั้งมวลที่สะบัดปีกรอแพร่เชื้ออยู่นั่นเองจ้า555
สุดท้ายเหล่าบอสที่หลีกหนีพิษสุนัขบ้ามาได้ก็ต้องมาเจอกับเชื้อโรคที่แข็งแกร่งขึ้น นั่นก็คือ ไข้หวัดนก ที่สะบัดทีก็กลายเป็นโรคติดต่อแล้วครับ555
โอเคครับ เอาเป็นว่าเราหยุดจินตนาการไว้ที่แค่นั้นกันก่อน และมาดูการได้มาซึ่งทีมนี้จริง ๆ หน่อยดีกว่าครับว่ามันมาได้ยังไง
WIND PHOENIX TEAM II
ในดันโกเลม Idea จะคล้าย ๆ กับดัลซิมและเลียมเลยครับ แต่เราจะเปลี่ยนให้มันมาเป็นไพ่มืดกับโฮมุนลมแทนครับ ที่ทำดาเมจได้มหาศาล
และเราก็จะไปหาตัวเกราะแตกมาเปิดก่อนเหมือนเดิม นั่นก็คือ ฮาปี้ลม นั่นเองครับ
สองตัวที่เหลือก็จะเป็นตัวเคลียร์ wave 1 กับ 3 ครับ ซึ่งเราก็จะไปเลือกตัวสารพัดประโยชน์อย่างนกย่างลมครับ
ซึ่งนกย่างลมหรือ Wind Phoenix ข้อดีก็คือมี Base ATK และ Spd สูงมากทำให้ไม่หนักรูนดาเมจเท่าไหร่ แถมยังมี Lead Cri 33% ใน Dungeon ด้วย ของดีขนาดนี้ไม่เลือกยังไงไหว555
และเราก็จะใช้ Konamiya ตัวดีตัวเดิมมาโยนกลับไปให้นกย่างลมสะบัดอีกรอบนั่นเองครับ
Idea แทบจะเหมือนเดิมเลยครับ555 แค่เปลี่ยนตัวปิดดาเมจบอส ซึ่งหากใครไม่มีไพ่มืดจะหาเรื่องเอานกอีกตัวมาโยนกลับไปให้โฮมุนก็ได้ครับ
ซึ่งแน่นอนว่าวิธีการทำรูนก็แทบไม่ต่างกันครับ ตัวที่ตำแหน่งเดียวกันกับทีมดาซิม-เลียมก็ทำรูนคล้าย ๆ กันเลยครับ
MY TESHAR'S STATUS
MY LUNA'S STATUS
MY WIND HOMUNCULUS'S STATUS
แต่จะมีแตกต่างในส่วนของการให้ความสำคัญกับ Cri DMG กับตัวที่ทำดาเมจตาม %เลือด และ Spd ของบางตัวครับ
เพราะว่านกมันสะบัดบอสกับรองบอสไม่แรงพอให้ตายได้ใช่ไหมครับ เราเลยจะใช้ไพ่มืดและโฮมุนปิดดาเมจทั้งสองบอสครับ
(ถ้าไพ่มืดแรงพอ ในห้องที่สองโฮมุนจะไม่ได้ออกครับ)
เราเลยสามารถทำให้ 4 ตัวที่รำ , spd สุดท้ายของทุกตัวเท่ากันได้ครับ นั่นก็คือ 179 ครับเพื่อที่จะให้ออกก่อนเสา
ดังนั้น spd ของฮาปี้ก็จะลดลงมาเป็น 205 หรือตามขั้นต่ำอยู่ที่ 84 หน่วยได้ครับ
ก็เลยจะสามารถสรุป spd ได้ดังตารางนี้เลยครับ
MONSTER MINIMUM SPD REQUIREMENTS II
(ตรงส่วนนี้ ถ้าใครอยากรู้ว่าแต่ละเลขมายังไง สามารถกลับไปอ่านหรือดูคลิปที่แล้วของผมได้เลยครับ เหตุผลเดียวกัน เป๊ะ! ครับ555)
สำหรับ Konamiya มีวิธีจำอีกแบบหนึ่งก็คืออยากให้ชิดนกย่างลมก็ให้เพิ่มจาก Spd ที่ตามหลังไป 27 หน่วยครับ
Solution II
(ตัวที่เหลือจะเอาไปคิดแบบนี้ก็ได้ครับ แต่ผมรู้สึกว่าถ้าจำบางตัวก็ยังไหวอยู่ แต่ถ้าทำทุกตัวไปใช้ตารางแล้วบวกเอาเถอะครับ555)
ซึ่งเป็นทีมที่ลื่นยากมากครับ เหตุผลก็อย่างที่บอกไปเลยครับ โฮมุนจะได้เล่นแน่ ๆ 3 รอบและจำนวนรอบที่ตีบอสก็น้อยด้วยครับ บอสได้ออกอย่างมากก็แค่ 2 รอบครับ
ข้อเสียข้อเดียวก็คงจะเป็นมันกินรูนชุดดาเมจครับ จากที่เราโฟกัสแค่ดาซิม ตอนนี้ต้องโฟกัสทุกตัวที่ทำดาเมจเลยครับ
ซึ่งตัวทำดาเมจฮิตเดียว เราจึงต้องสนใจ Cri Rate / Cri DMG เป็นพิเศษครับ
ซึ่งข้อเพิ่มเติมก็คือ เราสามารถให้ฮาปี้ออกไปซ้ำบอสได้ด้วยการดัน spd ไปที่ 240 หรือตามที่ 118 ได้ครับ
(ในส่วนของสัดส่วน spd พิเศษหรือสัดส่วนที่ทำให้โดน knock รอบเราค่อยมาว่ากันในสักโพสต์ถัดไปนะครับ555)
ซึ่งผมคิดว่าทีมนี้ก็ครบแล้วครับผม สำหรับเหล่าคนดวงดีเปิดได้นกย่างกับแม่นาง dark force
ซึ่งถ้าตัดจบตรงนี้เลย ไข้หวัดนกของเราอาจจะยังทรงพลังไม่มากพอ เราก็จะมาหาเรื่องแพร่เชื้อไข้หวัดนกใส่มังกรกันบ้างดีกว่าครับ
DHALSIM - DOUBLE GARUDA TEAM
ซึ่งตัวผมก็ค่อนข้างอยากหาเรื่องทำ 2 นกมาโยนดาซิมในดันมังกรด้วยครับ สำหรับ ID พอไหวแค่ดาซิมหรือไม่มีเลียมครับ
แต่ถ้าอยากทำ 2 นก เราจะต้องให้ดาซิมออกเป็นตัวที่สอง หรือก็คือต้อง Spd ไปที่ 205 หรือตามด้วยขั้นต่ำ 88 หน่วยนั่นเองครับ
เพื่อให้ไม่โดนบอสหรือตัวที่ตามนกแทรก แต่ปัญหาของผมก็คือช่องดันต้องใส่ spd นี่แหละครับ
ทำให้ ATK หายไป 63% ซึ่งด้วยความบังเอิญก็ไม่อาจทราบได้ เทพเจ้า Com2us ก็ได้ส่งตัวชดเชย ATK ที่หายไปด้วย Geralt น้ำที่ให้ Lead ATK 50% เชียวครับ555
และ Geralt น้ำ ก็สามารถเอามาปิดดาเมจบอสได้ด้วยครับ มันช่างเป็นความบังเอิญที่น่ากลัวเสียจริง ๆ
MY KYLE'S STATUS
MY WATER GERALT'S STATUS
ซึ่ง spd ทุกตัวแทบจะอยู่ที่เดิมหมดเลยครับ มีที่ลดได้ นั่นก็คือ นกตัวที่สองที่ต้องนำ Geralt อยู่ขั้นต่ำ 1 หน่วยครับ
(ถ้าเราทำให้เท่ากัน geralt ที่อยู่ทางซ้ายมือจะได้เล่นก่อน แล้วนกจะโยนให้ Geralt แทน Dhalsim ครับ)
ซึ่งเราก็จะให้ดาซิมเคลียร์ห้อง 1 กับ 3 ไปด้วยและปัญหาต่อไปก็คือ ถ้าดาเมจดาซิมไม่มากพอ Geralt จะได้ออก และสกิลจะรีกลับมาไม่ทันเกราะแตกครับ
ตัวที่ออกไปทำเกราะแตก เราเลยสามารถเปลี่ยนจากจักรไฟเป็นคาวแสงได้ครับ เพื่อให้ Geralt ได้ออกทั้งสองห้องแล้วสกิลจะรีกลับมาทันครับ
ข้อเสียก็คือเวลาจะช้าลงครับ แต่ก็เป็นทีมที่ใครก็สามารถทำได้ และเวลาก็เร็วกว่าทีมไต่หอครับ
เราก็เลยสรุป spd ของทีมนี้ได้ดังตารางเลยครับ
MONSTER MINIMUM SPD REQUIREMENTS III
และก็เป็นอันจบทีมไข้หวัดนกของสองดันนี้แล้วครับ ส่วนดันอื่นไข้หวัดนกไม่รุนแรงมากครับ ไว้ถ้ามันมีทีมที่น่าสนใจ เดี๋ยวค่อยมาเจอกันใหม่นะครับ555
จริง ๆ ผมมีอีก 1 โพสต์สำหรับเกมที่เรารัก แต่ผมเริ่มขก.แล้วครับ555 และผมคิดว่าถ้ามากกว่านี้ ทุกคนน่าจะเอียนกันก่อนแน่ ๆ 555
Solution III
จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการทำดาเมจของ Fire Ciri ที่สามารถแทน Water Geralt ได้ แต่ไว้ก่อนนะครับ555
งั้นไว้เจอกันใหม่ ตอนมอนใหม่เข้าหรือตอนที่อารมณ์มันพามาเลยแล้วกันนะครับ555
โอเคครับ ถ้าหากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ
ขอขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้และก็ฝากติดตามไว้ด้วยนะครับ สำหรับโพสต์นี้ขอขอบคุณมากครับ
โฆษณา