6 มี.ค. เวลา 10:16 • หนังสือ
กรุงเทพมหานคร

✨ คดีสุดท้ายของคันนากิ อูโรมุ ✨ (8/10)

📖
มิตซึรูกิ มาซารุ นักเขียนนิยายสืบสวนสอบสวนชื่อดังในอดีต เจ้าของผลงานซีรีย์นักสืบยอดฮิต “คันนากิ อูโรมุ”
โดยผลงานซีรีย์คันนากินี้ ตัวมาซารุเองกล่าวว่า เป็นนิยายที่ถูกเขียนขึ้นมาจากเหตุการณ์และคดีที่เกิดขึ้นจริงที่ตัวเขาและเพื่อนๆ ไปประสบพบเจอมา
แต่ทว่าตัวนิยายที่กำลังโด่งดัง กลับต้องมาจบลงกลางคัน เนื่องจากกระแสดราม่าในโลกออนไลน์ที่กล่าวหาว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังสือไม่ใช่เหตุการณ์จริง และตัวมาซารุคือคนลวงโลกที่กุเรื่องทั้งหมดขึ้นมา
โดยคดีที่ถูกจับผิดและกล่าวถึง คือคดีที่ถือว่าเป็นเล่มสุดท้ายของซีรีย์นี้นั่นเอง
20 ปีต่อมา มิตซึรูกิ ยูอิ ลูกสาวของมาซารุ ได้อ่านนิยายตอนสุดท้ายซึ่งเป็นตอนเจ้าปัญหานี้และได้รับรู้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงบางอย่างมา
ซึ่งหากเธอใช้ข้อมูลนี้มาไขปริศนาในคดีสุดท้ายของคันนากิได้ อาจจะเปลี่ยนแปลงเรื่องราวทั้งหมดและลบล้างเหตุดราม่าในอดีตไปโดยสิ้นเชิง
แต่จนแล้วจนรอด ยูอิ ก็ไม่สามารถไขปริศนานี้ได้ตามที่หวัง จนกระทั่งได้มาพบกับ เซเซรากิ ฮากูโตะ นักศึกษาสมาชิกชมรมยอดนักสืบของมหาวิทยาลัยโดยบังเอิญ
เซเซรากิ จึงได้แนะนำให้เพื่อนในชมรมรู้จักกับยูอิ และภารกิจของชมรมก็ได้เริ่มต้นขึ้น ซึ่งเป็นการร่วมมือกันไขปริศนาคดีสุดท้ายของคันนากิ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นปริศนาสุดท้าทายแห่งทศวรรษนี้…
✍️
ความรู้สึกตอนที่เริ่มอ่านนิยายไปได้ครึ่งเล่ม ยังรู้สึกว่าเป็นนิยายที่ธรรมดามาก แถมยังค่อนไปในทางแปลกๆ เสียด้วยซ้ำ
ทุกๆ อย่างในเรื่อง ให้ความรู้สึกแปลกๆ ไปเสียหมด ทุกอย่างดูครึ่งๆกลางๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร บทบาท รวมถึงปริศนาในเรื่อง จะซ้ายก็ไม่ซ้าย จะขวาก็ไม่ขวา อ่านๆ ไปก็เหมือนเดินหลงทางไปเรื่อยๆ และไม่รู้ว่าจะไปสิ้นสุดตรงไหน
แต่พอเข้าสู่บทเฉลย ความรู้สึกทั้งหมดก็เปลี่ยนไป ทุกอย่างที่เคยรู้สึกแปลกๆ กลับถูกจัดวางและนำเสนอออกมาได้อย่างลงตัว สิ่งที่เคยรู้สึกว่าทำไมถึงเป็นอย่างนี้นะ ก็ถูกไขปริศนาออกมาทั้งหมด
พออ่านจบถึงได้เข้าใจว่า ทุกๆ อย่างที่ปูไว้ ไม่ใช่การหลงทาง แต่เป็นสิ่งที่ผู้เขียนตั้งใจคิด ตั้งใจจัดวาง และพยายามพาเราเดินมาถึงจุดที่เค้าตั้งใจวางกับดักไว้นั่นเอง (และแอดมินก็ตกหลุมพลางนี้ไปเต็มๆ)
โดยรวมแล้วนิยายเล่มนี้ จะบอกว่าเป็นนิยายที่พล็อตแปลกใหม่ก็คงไม่ใช่ แต่เมื่ออ่านจบแล้วแอดรับรองว่าคุณจะได้ความรู้สึกแปลกใหม่แน่นอน ใครที่อยากลองท้าทายกับความแปลกใหม่นี้ ก็ขอเชิญให้ลองหยิบขึ้นมาอ่านได้เลย 😃
📚
ผู้แต่ง : คนโนะ เทนริว
ผู้แปล : เมธี ธรรมพิภพ
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์ ไดฟุกุ
ติดตามรีวิวทางช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา