24 มี.ค. เวลา 07:55 • นิยาย เรื่องสั้น

อย่าเกลียดใครจนทำร้ายชีวิตตนเอง

อย่าปล่อยอารมณ์ไปกับการเกลียดใครสักคน
เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรเลย รังแต่จะเกิดความทุกข์
และยังทรมานจิตใจของตนเองอีกด้วย ดังนั้น
จงควบคุมอารมณ์ด้วยการมี "สติ"จากนั้นพิจจารณาถึง
อารมณ์ของตนเองและเริ่มต้นด้วยการ "ปล่อยวาง"
การเกลียดใครสักคนถือเป็นการสร้างความเครียด ความทุกข์ ให้แก่ผู้ที่เกลียดเป็นอย่างมาก ในขณะที่เห็นหรือได้ยินข่าวคราวของผู้ที่เราเกลียด อันดับแรก หัวใจจะเต้นอย่างแรง สมองจะเริ่มเครียดกับสิ่งที่เราเกลียดเป็นอันมาก หากผู้ที่เกลียดไม่ควบคุมอารมณ์ตนเองให้ดีๆ อาจเป็นอันตรายต่อตัวเองได้ แล้วเราจะทำอย่างไรได้บ้างล่ะ
หากเกลียดกันแล้วไม่ได้พบเจอกันก็ค่อยยังชั่ว แต่หากยังต้องพบกันร่วมงานกันอีกล่ะควรจะทำอย่างไร ในเมื่อจะต้องเจอกันทำงานร่วมกัน เราควรต้องมีการวางแผนเตรียมใจให้พร้อมและตั้งสติเพื่อให้การร่วมกับคนที่เราเกลียดออกมาอย่างราบรื่น จะต้องทำอย่างไรบ้าง
1.ในเมื่อไม่ชอบไม่อยากยุ่งด้วยเราควรรักษาระยะห่าง ปรับจิตปรับใจให้มุ่งมั่นอยู่กับงาน โดยไม่เข้าไปเกี่ยวข้องใดๆกับอีกฝ่าย เป็นการรับมือที่จะช่วยประคองให้งานที่เรารับผิดชอบดำเนินไปด้วยดีและช่วยทำให้สมองปลอดโปร่งอีกด้วย
2.ให้ติดต่อเฉพาะเหตุจำเป็นในส่วนของงาน โดยให้ทำใจเป็นกลางและปล่อยวางความรู้สึกต่างๆออกไปและหากเกิดเหตุการณ์ใดๆที่จะกระทบกระทั่งกันและวิธีที่ดีที่สุดในการรับมือในสถานการณ์นี้ คือ การนิ่งเฉย
3.หากมีเหตุการณ์ใดที่จะลุกลาม มีการพูดส่อเสียด เยาะเย้ย ในขณะที่คนอื่นตกที่นั่งลำบาก ก็ให้ทำใจเย็นๆอย่าวู่วาม ปล่อยให้คำพูดผ่านไปให้ทำหูทวนลม ให้สนใจเฉพาะงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
4.ให้ปล่อยวางอคติกับบุคคลนั้นๆ และพยายามทำความเข้าใจว่าที่เขาทำแบบนั้นอาจเรียกความสนใจ ให้ทุกคนยอมรับ เราแค่ไม่ต้องไปสนใจหรือแสดงท่าทีแปลกๆแสดงเป็นภาษากาย หรือทำสีหน้าดูถูกเหยียดหยามย้อนกลับไปเพราะอาจมีผลกระทบกับงานได้
ดังนั้น จากข้อเสนอแนะทั้ง 4 ข้อนี้จึงเป็นแนวทางหนึ่งในการที่จะอยู่ร่วมกันหรือทำงานร่วมกับบุคคลที่เราเกลียดที่อาจทำร้ายชีวิตเราได้หากตัวเราไม่ปรับพฤติกรรมหรือจิตใจของเราก่อนที่จะต้องร่วมงานกับบุคคลประเภทนี้ หากเราสามารถรับมือได้ จะทำให้เรามีความอดทนและสามารถผ่านอุปสรรคและทำงานไปได้อย่างสวยงาม
โฆษณา