สสส. สานพลัง จับมือ กลุ่มบริษัทบีทีเอส ภาครัฐ เปิดนิทรรศการ The Air We Share แก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5

ดร.ชาติวุฒิ วังวล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า "ค่าฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพฯ ถือว่าเกินค่ามาตรฐานที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพสูงสุดในรอบปี สูงสุดอยู่ที่ 143.5 มคก.ลบ.ม. (ค่ามาตรฐาน 37.5 มคก.ลบ.ม.) สาเหตุหลักเกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 เพิ่มขึ้น
โดยเฉพาะชนิดที่เกิดปฏิกิริยาได้ดีในสภาวะที่มีความชื้นสูง สสส. เร่งสานพลัง กรุงเทพมหานคร (กทม.) บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม The Air We Share นิทรรศการสร้างความตระหนักและมีส่วนร่วมของสังคมในการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5
เน้นให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุการเกิดฝุ่นละออง ช่วยให้ประชาชนสามารถตัดสินใจในการทำกิจกรรมนอกอาคาร หรือหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศที่ส่งผลกระทบต่อตนเอง นำไปสู่กระบวนการมีส่วนร่วมของสังคมในการแก้ปัญหา”
Dr. Chatwut Wangwon, Director of of Health Risk Control Section, Thai Health Promotion Foundation (ThaiHealth)
จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป หรือ The European Economic Area (EEA) ที่ระบุว่า ฝุ่น PM2.5 เป็นอันตรายต่อมนุษย์ หากได้รับในปริมาณมาก และเป็นเวลานานจะทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณเยื่อหุ้มปอด ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของปอดลดลง เป็นสาเหตุอันดับ 2 รองจากบุหรี่ ที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด ส่งผลให้ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรกว่า 2 ล้านคน
ทั้งนี้สสส. เร่งสานพลัง กรุงเทพมหานคร (กทม.) บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม The Air We Share นิทรรศการสร้างความตระหนักและมีส่วนร่วมของสังคมในการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เน้นให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุการเกิดฝุ่นละออง ช่วยให้ประชาชนสามารถตัดสินใจในการทำกิจกรรมนอกอาคาร หรือหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศที่ส่งผลกระทบต่อตนเอง นำไปสู่กระบวนการมีส่วนร่วมของสังคมในการแก้ปัญหา
กิจกรรม The Air We Share ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม - วันที่ 3 เมษายน 2567
ณ Sky walk ทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสนามกีฬาแห่งชาติกับ MBK และหอศิลป์กทม.
โฆษณา