29 มี.ค. เวลา 08:00 • ไลฟ์สไตล์

7 รูปแบบการทำงาน (ที่จะ) เกิดขึ้นในปี 2024

ให้ปี 2024 ของคุณ เป็นปีที่ทำงานได้อย่างก้าวทันโลกมากขึ้น เรียนรู้ 7 รูปแบบการทำงาน (ที่อาจจะ) เกิดขึ้นภายในปีนี้ ไปกับ SC Asset ขอแค่รู้เท่าทันโลกการทำงาน การเตรียมพร้อมรับมือ รวมทั้งทักษะที่ต้องมี ก็ไม่ใช่เรื่องเกินความสามารถของคุณอย่างแน่นอน​
1
แนวคิดที่ 1 : A.I. เข้ามาทดแทนแรงงานมนุษย์​
เป็นความกลัวที่คนทำงานหลายคนสะท้อนความเห็นออกมาบนโลกโซเชียล ซึ่งในหลายบริษัท มีการนำ A.I. เข้ามาทดแทนการทำงานบางส่วนที่ไม่จำเป็นต้องจ้างมนุษย์ทำงานจริง แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้ A.I. ที่รู้จักและเข้าใจการป้อนคำสั่งให้ A.I. ก็เป็นตำแหน่งที่จะถูกมองหาในตลาดงานมากขึ้นเช่นกัน​
แนวคิดที่ 2 : การทำงานที่ไม่ได้รักแต่ตัวเอง แต่รักษ์โลกไปด้วย​
การก้าวสู่เป็นพลเมืองโลก ทำให้คนทำงานในหลายประเทศ รวมทั้งในประเทศไทย ตื่นตัวกับการเห็นคุณค่าของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และพยายามที่จะตอบแทนโลกใบนี้อยู่เสมอ แม้กระทั่งเวลาในการทำงานเช่นกัน เพราฉะนั้น บริษัทที่มีนโยบายเกี่ยวข้องกับความยั่งยืนจะถูกนำมาใช้เป็นเงื่อนไขการเลือกทำงานของคนทำงานด้วยเช่นกัน
แนวคิดที่ 3 : ใช้เทคโนโลยีให้ได้ในทุกชั่วขณะ สกิลสำคัญแห่งอนาคต​
โลกที่มีเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในทุกสิ่ง ผู้คนที่รู้จักและสามารถใช้เทคโนโลยีในการทำงานได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพจึงถูกมองหาโดยองค์กรและนับว่ามีแต้มต่อในโลกการทำงาน​
แนวคิดที่ 4 : องค์กรต้องบริหารใจพนักงาน​
อาจจะดูไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การบริหารใจ รวมทั้งการสร้างบรรยากาศการทำงานที่เหมาะสมให้กับพนักงาน คือเรื่องที่องค์กรในปัจจุบันต้องหันมาใส่ใจมากยิ่งขึ้น ในตลาดแรงงานที่มีการแข่งขันสูงขึ้น ในทางกลับกัน บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมีสิทธิ์ในการเลือกที่ทำงานเช่นกัน การบริหารใจพนักงานจึงกลายเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในปีนี้
แนวคิดที่ 5 : ความหลากหลายที่เพิ่มขึ้นในที่ทำงาน​
การทำงานทางไกล หรือ Remote Working ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปในปีนี้ ทำให้อัตราการแลกเปลี่ยนแรงงานระหว่างประเทศสูงขึ้น ประชากรคนทำงานจึงมีความหลากหลายที่เพิ่มขึ้น ทั้งอายุ เชื้อชาติ และวัฒนธรรม การปรับตัวให้สามารถทำงานได้กับทุกคน จึงเป็นเรื่องสำคัญ​
แนวคิดที่ 6 : Data is the king!​
ไม่ว่าจะทำอะไรหรือตัดสินใจเรื่องใดก็ตาม ในปี 2024 จะมีการนำ Data เข้ามาประกอบการตัดสินใจมากขึ้น เนื่องจากหลายบริษัทมีการสะสมข้อมูลเอาไว้ รวมทั้งการมี Digital Tools ที่ช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลแม่นยำยิ่งขึ้น การทำงานจึงง่ายขึ้นเมื่อมี Data และผู้ที่ใช้ Data เป็นจะอยู่รอด
1
แนวคิดที่ 7 : ออฟฟิศไม่ใช่ศูนย์กลางการทำงานอีกต่อไป​
บทเรียนและข้อพิสูจน์ที่เราเรียนรู้จากช่วง COVID-19 ระบาด นั่นคือทุกคนสามารถทำงานได้ แม้ไม่ต้องพบหน้ากันที่ออฟฟิศ แนวคิดนี้ถูกนำมาต่อยอด อุดรอยรั่ว และส่งเสริมให้พนักงานสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศ องค์กรมากมายยกจุดนี้ขึ้นมาจูงใจคนทำงาน และเชื่อว่าการทำงานทางไกล หรือ Remote Working จะนิยมมากขึ้นในปีนี้อีกด้วย
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่อ้างอิงจาก ‘อินไซต์การทำงานคนยุคใหม่ ฉบับ 2024’ ที่สะท้อนข้อมูลและความคิดเห็นที่รวบรวมมาจากคนไทยในวงการการทำงานต่างๆ ผสานกับความรู้ด้านบุคลากรที่ SC Asset มี สามารถไปดาวน์โหลดฉบับเต็ม และนำมาปรับใช้ในโลกการทำงานของคุณได้แล้วที่ m.scasset.com/LVrd
#SCAsset #อินไซต์คนทำงานฉบับ2024 #ThaiWorkforceTrends2024
โฆษณา