27 มี.ค. เวลา 03:23 • ความคิดเห็น
เรื่องพระพุทธศาสนา เราก็ควรดูศึกษาความเป็นไปของจิตดวงหนึ่ง ที่เป็นจิตประเสริฐ ที่สามารถ เกิดมากระทำ ปฏิบัติธรรม ในป่า ..จนสามารถยุติการเกิดได้ ก็มีดวงจิตที่สะสมบุญกุศลบารมี มาฟังธรรมจากท่าน ที่ชี้ให้เห็นจิตที่ไปความยึดถือ ความยึดติด วัตถุสิ่งของ ของๆโลก ที่มีชีวิตไม่มีชีวิต
พระพุทธเจ้า ..ท่านก็ชี้หนทางให้กระทำ ..เพื่อยุติการเกิด ยุติหลุดพ้นจากบ่วงกรรม บ่วงมารทั้งหลาย ที่นำพาจิตไปเกิด ไปอยู่สถานที่นั้นที่นี้ ตกนรก ขึ้นจากนรกเปรตอสุรกาย ไปเป็นสัตว์ ทำบุญมีกุศล ก็ขึ้นไปเป็นเทพยดาอินทร์ พรหม หมดบุญก็ต้องมาเกิดเป็นมนุษย์ อาศัยกายพ่อแม่ อาศัยธาตุนะโม สร้างบุญกุศล เก็บไว้กับธาตุทั้งสี่ เพื่อให้ธาตุนำพาไป ประกอบเป็นสังข้างในวันข้างหน้าให้จิตอาศัย
มีพระท่านเล่าว่า สมัยต้นพุทธกาล เค้าสอนกันสั้นๆ ไม่กี่คำ ..เค้าสอนเข้าถึงจิต แล้วผู้ที่ฟัง ก็นอบน้อมเอาคำชี้แนะของท่านไปประพฤติปฏิบัติธรรม เอารอยทั้งสี่ของท่านไปปฏิบัติ ..เดินยืนนั่งนอน ไม่นึกคิดอะไร นึกคิดเมื่อไหร่ก็เป็นกรรมเป็นอารมณ์ สิ่งอันใดเกิดขึ้นในกายก็เป็นอารมณ์ เค้านำกายมานั่งนิ่งๆ จิตนิ่งเฉย ..อะไรมันเกิดขึ้นในกาย เค้าก็รักษาจิตนิ่ง กายที่กายนิ่งจิตนิ่งได้ กายนี้เหมือนต้นเทียน มีจิตเป็นไส้เทียน
การที่ได้ฟังธรรมจากจิตของพระพุทธเจ้า ก็เหมือนจิตนั้นได้จุดเทียนขึ้นมา จิตมีแสงสว่าง นำไปส่องสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเรือน เพื่อชกสะสางให้สะอาดสะอ้าน มีเรื่องแสงสว่างที่ไปส่องดูธาตุทั้งสี่ ที่เป็นแผ่นบางๆ สะสมกรรมมาเป็นอเนกชาติ . ที่จะมีการแปรสภาพให้ดู ในสิ่งที่เรียกว่าอารมณ์ตัวกระทำ ว่าจิตไปหลงยึด ยึดติด เห็นอารมณ์นั่นมีความสำคัญต่อจิต จิตไปยึดไปติดอยู่ ..แล้วก็เกิดความโลภโกรธหลงเกิดขึ้น สร้างกรรมไม่จบสิ้น ต้องเกิดๆตายๆ
คราวนี้เรามาดูยุคสมัยนี้ กว่าจะมาถึงสมัยนี้ ก็มีจิตที่จุติมาเกิด มาจากสถานที่ทุกข์มากมาย ไม่ใช่จิตที่สะสมบุญกุศลมาดี เหมือนว่าจิตที่เป็นเทพยดาอินทร์พรหมลงมาเกิด
..หากเราได้พบเจอะเจอ เรื่องการสอนธรรม ที่จิตของผู้ที่สอนเรืองรองด้วยแสงสีรัตนะ จิตของผู้ที่หูทิพย์ตาทิพย์ เค้าก็มาอนุโมทนา(เราก็รับรู้ไม่ได้ แต่ไม่ใช่ว่า คนเค้ารับรู้ได้ไม่มี)
หูทิพย์ตาทิพย์ มาดูมนุษย์การกระทำของมนุษย์ ว่าทำอย่างไรจึงเกิดแสงสว่างรัตนะ ที่เค้าเห็นแล้วมีความสุข เค้าก็มาอนุโมทนา เค้าก็มาฟังธรรม มาดูการกระทำ ของมนุษย์ที่ดีๆ แล้วเก็บไว้กับธาตุทั้งสี่ของเค้า ..เพื่อจะนำไปใช้เมื่อต้องเกิดมามีกายเป็นมนุษย์ ธรรมของพระพุทธเจ้าไม่ได้มีความสำคัญแค่อุบาสกอุบาสิกา .ที่มีกายเป็นมนุษย์ แต่ยังมีความสำคัญต่อจิตที่เวียนว่ายตายเกิดไปทั่วสี่ชมพูทวีป
สมัยนี้เค้ามุ่งมั่น จมอยู่กับความโลภโกรธหลง ธรรมของพระพุทธเจ้าท่านฝากไว้กับดินฟ้าอากาศ ..จิตดวงใดที่สะสมบุญกุศลบารมีมากที่เก็บไว้กับธาตุทั้งสี่ ดินฟ้าอากาศ ก็นำพาจิตดวงนั้นเข้ามาหาธรรม ท่านก็นอบน้อมเอาปฏิบัติธรรมสร้างบุญกุศลบารมี ให้แก่จิตของตน ที่เป็นเรื่องราวที่ว่า สุทธิ อสุทิ ปัจจัตตัง วิญญู โหตุ ..ก็จะเป็นเรื่องราวที่ว่าทำกายให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง จิตบริสุทธิ์ผุดผ่อง รู้ด้วยจิตของตัวเอง ยุติการเกิด ..
ธรรมของพระพุทธเจ้า ไม่ได้มีซื้อขาย ใครอยากเรียนรู้จัก ก็น้อมกายน้อมจิต ปฏิบัติธรรมขึ้นมา ดูรอยองค์พระสิทธัตถะ ท่านทิ้งเวียงวัง ทิ้งยศฐานบรรดาศักดิ์ ทิ่งญาติ ไปอยู่ในป่าคนเดียว ท่านไปทำอะไรในป่า
..ท่านสอนธรรม ท่านก็ไม่ได้ ไปเอาทรัพย์สินเงินทองทองใคร ..ท่านเพียงเป็นผู้ชี้ ว่าอยากมีธรรม มีบุญกุศล ก็ให้กรทำขึ้นมาด้วยจิตของตัวเอง ไปจนที่จะยุติการเกิด ก็ต้องทิ้งทุกอย่าง จิตไม่มีภาระ ไปแบกทุกข์แบกอารมณ์กรรม ตัวกระทำ กายที่อาศัยเกิดเป็นกายแก้ว บริสุทธิ์ปราศจากอารมณ์ ปราศจากทุกข์ จิตที่อาศัยกายแก้วก็เป็นสุข ..จิตก็เป็นแก้วเจียระไน
แล้วทุกวันนี้ เค้าสอนกันนั้น เค้าสอนให้ละ หรือให้ยึดถือ ร่ำรวยๆ เอาไอ้นั่นไอ้นี้มากัน ..มันกันทุกข์กันอารมณ์โลภโกรธหลงให่น้อยลง หรือว่า ส่งเสริมไปตามมายา โลกมายาที่ตนหลงใหล อยากมีเขื่อเสียงเกียรติยศ ทรัพย์สินเงินทอง อยากเป็นใหญ่เป็นโต
มีเรื่องหนึ่ง ฟังแล้วก็อนาจ..มีงานสำคัญเค้าไปทำในโบสถ์ คนใหญ่โตในเมืองในจังหวัด จะเข้าโบสถ์ ก็มีเจ้าหน้าที่ดูแลศาสนา ยืนพูดว่า ไม่ต้องถอดรองเท้าครับท่าน ใส่เข้าไปได้เลย .เราฟังแล้ว ..สมเพช ..โบสถ์นี้เข้าใช้ทำเรื่องราวอะไร พระก็ถอดรองเท้าเข้าโบสถ์ ไปนั่งสวด บวชพระ ..นี่แหละ ก็เรื่องหนึ่งที่เค้าทำให้โบสถ์นั้นสกปรกมีมลทิน
มีน้องคนหนึ่ง ไปเค้าคอร์สอบรม เสียเงินทองไปเรียนทำมะ ทำหากำยึดถือให้มากกขึ้น เรียนในห้องแอร์ สะดวกสบายที่เค้าบำเรอให้ สองวัน หมดเงินไปสองหมื่นกว่า ไปนั่งเรียน ในสิ่งที่เค้าอ้าง อ้างเอามาทำมาหากิน เราถามว่าเป็นไงล่ะ เค้าก็ว่างั้นแหละ แล้วยังมีไปเรียนคอร์สจักระ เอาก้อนหินมาวาง รอบตัว เค้าว่า เพิ่มพลังงาน อะไรของเค้า คนที่ไปเรียนก็ไม่ใช่ตาสีตาสา แต่กลับเป็นพวกเรียนสูงๆกันทั้งนั้น เค้าเรียนเป็นคอร์สๆ ไต่ลำดับ จ่ายเงินตามลำดับ ..ร่ำรวยๆ ร่ำรวยคนจัด ..นี่มันตัวโลภนี่นา
โฆษณา