27 มี.ค. เวลา 08:34 • ข่าว
ที่ว่าการอำเภออากาศอำนวย

มรภ.สกลนคร จัดเวทีคึดนำกัน Forum "ผสานความคิด สร้างธุรกิจเพื่อสังคม"

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุม ที่ว่าการอำเภออากาศอำนวย นักวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ร่วมกับ อำเภออากาศอำนวย หน่วยงานภาคี พร้อมด้วยผู้ประกอบการ กลุ่มอาชีพเห็ดและข้าว ที่ร่วมปฏิบัติการโมเดลแก้จน คุยจุดร่วมขับเคลื่อนงานหลังจบโครงการ เปิดเวทีคึดนำกัน Forum "ผสานความคิด สร้างธุรกิจเพื่อสังคม (Social Integrated Enterprise : SIE)" เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาโมเดลแก้จน และสร้างความเข้าใจการประกอบธุรกิจเพื่อสังคม เตรียม “คน ของ ตลาด”
นักวิจัย ม.ราชภัฏสกลนคร ทีมปฏิบัติการโมเดลแก้จนเกษตรมูลค่าสูง เปิดเวที "คึดนำกัน Forum" เป็นครั้งที่สอง ในครั้งแรกได้คุยเรื่องการมองภาพอนาคตการแก้จนอำเภอ (Poverty Foresight) ซึ่งมีข้อเสนอด้านการสร้างงาน วันนี้จึงเชิญผู้ประกอบการ มาร่วมพูดคุยผสานความคิดหาจุดร่วม ความเป็นไปได้การสร้างธุรกิจเพื่อสังคมระดับอำเภอ โดยได้รับสนับสนุนทุนวิจัย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.)
อาจารย์สายฝน ปุนหาวงศ์ หัวหน้าโครงการวิจัยย่อย กล่าวว่า ประเด็นคุยในวง Forum มีทั้งหมด 3 เรื่อง ได้แก่ การพัฒนาโมเดลชุมชนเห็ดเศรษฐกิจและข้อค้นพบ สร้างความเข้าใจการประกอบธุรกิจเพื่อสังคมและประเมิน "คน ของ ตลาด" และการบริหารกิจการต้องให้ความสำคัญกับอะไร ประสบการณ์ตรงจากพี่เลี้ยงวิสาหกิจชุมชน
สิ่งที่อยากได้จากเวทีวันนี้คือคำตอบ จากคำถามที่ว่า "ถ้าไม่มีโครงการสนับสนุนแล้ว กิจการจะมีระบบและกลไกขับเคลื่อนงานแบบไหน"
อ.สายฝน ปุนหาวงศ์
นายสุทธิเมศวร์ บุญแสนกุลธวัช นายอำเภออากาศอำนวย กล่าวถึงวิจัยโมเดลแก้จน ต่างจากหน่วยงานในอำเภอว่า "นักวิจัยทำสิ่งที่เรายังไม่เคยเรื่องรู้ คือการบริหารงานด้วยข้อมูล วางแผนเชิงกลยุทธ์ตามบริบทพื้นที่และกลุ่มคน เริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ แต่เป็นจุดแข็งกระทบคนส่วนมากเช่นข้าวและเห็ด ทุกกิจกรรมร้อยเรียงเชื่อมงานเข้ากันได้ สร้างผลกระทบด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจเพื่อสังคม"
"ผมได้ร่วมติดตามกับทีมนักวิจัย กลุ่มอาชีพสามารถปั่นจักรยานปล่อยมือได้แล้ว จะมอบจักรยานให้เราปั่นเอง พร้อมบอกวิธีปั่นไปสู่เป้าหมายที่มีภาพชัดเจน เหมือนดอนพุดโมเดล จ.สระบุรี นายอำเภอท่านตั้งบริษัทเพื่อสังคมรับซื้อผลผลิตชุมชน แล้วเปิดร้านอาหารกระจายวัตถุดิบ และเปิดรับนักท่องเที่ยวอยู่ได้ทั้งวัน"
นายสุทธิเมศวร์ บุญแสนกุลธวัช นายอำเภออากาศอำนวย
นายอำเภออากาศอำนวย ย้ำระบบและกลไกสำคัญต่อการขับเคลื่อนงานพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากต่อเนื่อง ไม่ย้ายตามคนไม่จบตามโครงการ
นายสุทธิเมศวร์ บุญแสนกุลธวัช นายอำเภออากาศอำนวย
จากงาน Forum เวทีนี้ เห็นความร่วมมือและการบูรณาการจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะการดิ้นรนอยากยกระดับของกลุ่มอาชีพในชุมชนให้เข้มแข็ง วิจัยโมเดลแก้จนได้ศึกษาข้อมูลแผนการเงินในการเริ่มทำธุรกิจไว้อย่างดี เหลือแค่นโยบายภาครัฐและการเข้าถึงเงินลงทุน ซึ่งเป็นสายป่านสำคัญที่ยาวพอจะรับความเสี่ยงต่าง ๆ ในระหว่างเดินไปสู่เป้าหมายได้คือ "ธุรกิจเพื่อสังคม"
ทีมนักวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
🟢โครงการพัฒนาระบบห่วงโซ่การผลิตเกษตรมูลค่าสูง ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน
🟢ภายใต้โครงการวิจัยและพัฒนาเพื่อยกระดับเพลตฟอร์มขจัดความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำในจังหวัดสกลนคร
🟢สนับสนุนการวิจัย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.)
📱ช่องทางการติดตามการวิจัย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา