7 มี.ค. เวลา 21:22 • ข่าว
อำเภอ อากาศอำนวย

จัดสวัสดิการอาหาร สืบสาน2บุญใหญ่ "มหาชาติและประทายข้าวเปลือก" ปี2567 วัดไตรภูมิ อ.อากาศอำนวย

ม.ราชภัฏสกลนคร ร่วมกับ อำเภออากาศอำนวย ขอเชิญตั้งจุดบริการสวัสดิการอาหาร สืบสานวัฒนธรรมประเพณีบุญมหาชาติและบุญประทายข้าวเปลือก ณ วัดไตรภูมิ ต.อากาศ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ในวันที่ 10-13 มีนาคม 2567 เพื่อสืบสานฮีต 12 คอง 14 รักษาต้นแบบสวัสดิการชุมชนและสร้างความสามัคคีในชุมชน ที่คงเป็นอัตลักษณ์ของชาวโย้ย จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี
1
นักวิจัย ได้ระดมทุนเพื่อสนับสนุนสินค้าของชุมชน กลุ่มเข้าร่วมปฏิบัติการแก้จนเกษตรมูลค่าสูง นำมาเตรียมตั้งจุดบริการอาหารและสวัสดิการ ประกอบด้วย เห็ดสดใหม่จากชุมชน 40 กิโลกรัม ข้าวผัดทุ่งพันขัน สบู่สมุนไพรไทบรู และอื่น ๆ มอบให้กับสาธุชนทุกท่านที่เดินทางมาร่วม 2 งานบุญใหญ่ ณ วัดไตรภูมิ ในวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2567 เปิดบริการ เวลา 10:00 น. เป็นต้นไป จนกว่าจะหมด
กิจกรรมครั้งนี้ คือการสืบสานประเพณีวัฒนธรรม เพื่อรักษาต้นแบบระบบสวัสดิการชุมชนตั้งแต่โบราณมาจนถึงปัจจุบัน และเป็นโอกาสที่ดีให้ลูกหลานเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา นอกจากนี้ ยังอยู่ในปฏิทินแนะนำการท่องเที่ยวจังหวัดสกลนคร ประจำเดือนมีนาคม 2567
"อานิสงส์การให้ทาน" สัปบุรุษย่อมให้ทาน เช่นข้าวและน้ำที่สะอาดประณีตตามกาลสมควรอยู่เป็นนิตย์ สำหรับผู้ให้เครื่องบริโภคนั้น ได้ชื่อว่าให้ฐานะห้าประการแก่ปฎิคาหก ดังต่อไปนี้ คือ ให้อายุ วรรณะ สุขะ พละ และปฎิภาณ ผู้ให้ย่อมได้รับฐานะห้าประการนั้นด้วย
“บุญมหาชาติ” หรือ “บุญผะเหวด” เป็นงานบุญสำคัญของชาวอีสาน ตามประเพณีฮีตสิบสอง12 ในงานมีการเทศน์พระเวสสันดรชาดก ซึ่งเป็นเรื่องราวใน “ทศชาติชาดก” ที่เล่าถึงการบำเพ็ญบารมีของพระโพธิสัตว์ก่อนที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ในชาติที่พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญทานบารมีอย่างยิ่งยวด ทรงสละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อการให้มหาทานบารมี รวมถึงการสละบุตรธิดา
“บุญประทานข้าวเปลือก” เป็นพิธีกรรมสำคัญของชาวอีสาน ชาวบ้านจะนำข้าวเปลือกมารวมกันที่วัดเพื่อทำพิธีขวัญข้าว โดยนิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อให้เจ้าของนาอยู่อย่างเป็นสุข ฝนตกตามฤดูกาล และข้าวกล้านาจะงอกงามและได้ผลดีในปีการผลิตหน้า นอกจากนี้ ยังนำข้าวเปลือกถวายแก่วัดเพื่อเป็นการทำบุญ ถือเป็นมหามงคลและเป็นการเลี้ยงพระแม่โพสพ เป็นการรำลึกถึงบุญคุณของข้าว
สำหรับกำหนดพิธีการงานบุญมหาชาติและบุญประทายข้าวเปลือก มีดังนี้
  • 10 มี.ค. 67 มีพิธีสวดพุทธาภิเษก ตลอดคืน
  • 11 มี.ค. 67 พิธีรำถวายบูรพาจารย์
  • 12 มี.ค. 67 พิธีเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง / ชมมหรสพหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ ตลอดคืน
  • 13 มี.ค. 67 พิธีทำบุญตักบาตร พิธีถวายภัตตาหาร พิธีถวายข้าวเปลือก / ฟังเทศน์มหาชาติ
ทีมนักวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
🟢โครงการพัฒนาระบบห่วงโซ่การผลิตเกษตรมูลค่าสูง ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน
🟢ภายใต้โครงการวิจัยและพัฒนาเพื่อยกระดับเพลตฟอร์มขจัดความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำในจังหวัดสกลนคร
🟢สนับสนุนการวิจัย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.)
————————-
📱ช่องทางการติดตามการวิจัย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา