31 มี.ค. เวลา 15:05 • หนังสือ

สรุปหนังสือ เทคนิคอ่านให้ไม่ลืมที่จิตแพทย์อยากบอกคุณ

หนังสือ เทคนิคอ่านให้ไม่ลืมที่จิตแพทย์อยากบอกคุณ เหมาะสำหรับคุณที่กำลัง
- อยากพัฒนาตนเอง โดยเริ่มจากการอ่านหนังสือ
- อ่านหนังสือเยอะ แต่จำอะไรไม่ได้เลย
- อ่านหนังสือเยอะ แต่ไม่สามารถถ่ายทอดหรือบอกเล่าต่อผู้อื่นได้
- ยังไม่เจอหนังสือที่เปลี่ยนชีวิตหรือหนังสือในดวงใจ
คะบะซะวะ ชิอง ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ จบการศึกษาจากคณะแพทย์ศาสตร์ และได้ก่อตั้งสถาบันวิจัยด้านจิตวิทยาคะบะซาวะ มีช่องทางโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ เว็บไซต์ และช่องยูทูป ไว้สำหรับเผบแพร่ความรู้ด้านจิตวิทยา ทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงความรู้ด้านวิชาการได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ คุณคะบะซะวะก็มีหนังสือที่โด่งดังมาก นั่นก็คือ THE POWER OF OUT PUT ศิลปะของการปล่อยของ ที่ได้ถ่ายทอดเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ในการพัฒนาตนเอง ผ่านหลักการสำคัญสามข้อพูด - เขียน – ทำ ซึ่ง Productive girl ก็ได้อ่านและทำการสรุปไว้เป็นที่เรียบร้อย ลองไปอ่านกันดูได้
บทสรุปที่ได้จากหนังสือจะขอสรุปเป็น 3 หัวข้อหลัก ก็คือ ข้อดีของการอ่านหนังสือ, เทคนิคการอ่านหนังสือและเทคนิคการเลือกหนังสือ
ข้อดีของการอ่านหนังสือ
- อ่านหนังสือ เท่ากับ ซื้อประสบการณ์ในราคาประหยัด อันนี้เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเพราะหนังสือที่เราได้อ่าน ผู้เขียนได้ใช้ประสบการณ์ทั้งหมดที่ตัวเองมี สรุปออกมาเป็นหนังสือหนึ่งเล่ม ในราคาที่จับต้องได้
- หนังสือสามารถแก้ปัญหาให้แก่เราได้ จากที่เคยเรียนจะคล้ายๆกับวงจรความกลัว-ความเครียด-ความเจ็บปวด ถ้าเราตัดวงจรนี้ได้ด้วยการลดความกลัว โดยการหาความรู้ ก็จะทำให้ไม่นำไปสู่ความเครียดนั่นเอง
- สร้างแรงบันดาลใจ หนังสือบางเล่มได้ถ่ายทอดเรื่องราวของสิ่งที่ตนเองทำ เช่น การสร้างธุรกิจ การต่อสู้เพื่อให้ได้อิสระ การทำสิ่งที่ตัวเองรัก
- ใช้เวลาว่างได้มีประโยชน์ ดีกว่านั่งไถมือถือโดยไม่มีจุดหมาย
เทคนิคการอ่านหนังสือ
- อ่านหนังสือขณะที่ฮอร์โมนหลั่งจะช่วยให้เราจำได้ดียิ่งขึ้น ฮอร์โมนที่หนังสือกล่าว ได้แก่ นอร์อะดรีนาลีน โดปามีน ลองนึกดูว่า เคยมีไหมที่อ่านหนังสือที่ชอบมากๆตอนเด็ก เมื่อโตมาเรายังสามารถเล่าเรื่องที่อ่านได้ตลอด นั่นเป็นเพราะเราอ่านแล้วฮอร์โมนหลั่ง
- อ่านภายในเวลาจำกัด ซึ่งสอดคล้องกับการหลั่งฮอร์โมน เพราะเราถูกจำกัดเวลาฮอร์โมนนอร์อะดรีนาลีนก็จะหลั่ง อันนี้ก็ทำให้ฉุกคิดถึงเพื่อนที่อ่านหนังสือคืนก่อนสอบ แต่คะแนนถือว่าดีมาก
- อ่านแล้วแลกเปลี่ยนความความคิดเห็นหรือเล่าให้ผู้อื่นฟัง จะทำให้สมองดึงข้อมูลออกมา ยิ่งทำให้สมองรู้ว่าใช้ข้อมูลชุดนั้นบ่อย สมองจะยิ่งจำสิ่งนั้นได้
- อ่านหนังสือยาก แต่ก็ต้องอ่านในระดับที่ตัวเองรับไหว โดยในหนังสือได้แบ่งระดับเป็น 3 ระดับ ได้แก่ เริ่มต้น กลาง และยาก
- รีบอ่านขณะตื่นเต้น ตอนที่เราซื้อหนังสือมาซึ่งเป็นเล่มที่เราอยากได้มาก ให้รีบอ่านเลย ก่อนที่ความตื่นเต้นจะหายไปเวลาเราอ่านก็จะจำเนื้อได้ไม่ดีนั่นเอง
- อ่านก่อนนอน เพราะสิ่งที่ได้รับก่อนนอน สมองจะจดจำเอาไว้เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก
เทคนิคการเลือกหนังสือ
- อ่านบรรณานุกรมของหนังสือเล่มนั้น เพราะผู้เขียนก็ได้อ่านสิ่งที่อยู่ในบรรณานุกรมแล้ว ก็เป็นสิ่งที่การันตีว่าหนังสือเล่มนั้นก็น่าสนใจเช่นกัน
- อ่านภาพรวมของหนังสือ โดยใช้เทคนิคสแกน ถ้าใช่ก็ซื้อเลยไม่ต้องลังเล เชื่อในสัญชาตญาณตัวเอง
- เลือกหนังสือเพื่อเสริมจุดเด่นก่อน และลดจุดด้อย
- เลือกอ่านตามเพื่อนหรือคนที่รู้จัก เพราะการจะเป็นเพื่อนกันต้องมีอะไรคล้ายๆกัน ดังนั้นหนังสือที่เพื่อนเลือกอ่านก็อาจจะถูกใจเราเช่นกัน
ขณะที่อ่านหนังสือเล่มนี้ ก็ทำให้ได้นึกถึงหนังสือเล่มแรกที่ทำให้เราเข้าสู่วงการหนังสือก็คือ 66 วิธีลับคมสมอง จำได้ว่าปี 1 อาจารย์ให้ปฏิบัติตามหนังสือเล่มนี้แล้วเอาผลลัพธ์มานำเสนอ จึงตัดสินใจซื้อหนังสือซึ่งเป็นเล่มแรก และนำมาสู่เล่มต่อๆมา ส่วนหนังสือที่ทำให้เปลี่ยนความคิดเรามากๆก็คือ หนังสือพ่อรวยสอนลูกกับเงินสี่ด้าน เพราะเป็นเรื่องที่ไม่มีใครมาสอนเกี่ยวกับความคิดทางการเงินถ้าไม่ได้อยู่ในครอบครัวที่ทำธุรกิจหรือลงทุนมาก่อนก็จะไม่รู้เลย
ทั้งหมดนี้ก็เป็นบทสรุปจากหนังสือทั้ง 3 หัวข้อ เป็นเพียงการสรุปหัวข้อที่เราอ่านแล้วรู้สึกถูกใจ เนื้อหาในหนังสือยังมีสิ่งที่สนใจและอาจถูกใจคนอื่นได้มากกว่านี้ ก็อยากให้ลองไปอ่านกันดู

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา