1 เม.ย. เวลา 09:12 • หนังสือ
กรุงเทพมหานคร

✨ คดีฆาตกรรมในคฤหาสน์เขาวงกต ✨ (9/10)

📖
มิยากาคิ โยทาโร่ นักเขียนนิยายสืบสวนสอบสวนชั้นครู ผู้เป็นเจ้าของคฤหาสน์เขาวงกต ตั้งใจจะจัดกิจกรรมพิเศษขึ้นเนื่องในวันเกิดครบรอบ 60 ปี
เขาได้เชิญนักเขียนรุ่นใหม่ไฟแรง 4 คนและผู้เชี่ยวชาญในวงการนิยายสืบสวนอีก 4 คนมายังคฤหาสน์แห่งนี้ในวันเกิดของเขา
กฎของกิจกรรมที่เกิดขึ้นคือ ให้นักเขียนนิยายทั้ง 4 แต่งนิยายสืบสวนสอบสวนขึ้นใหม่ โดยให้เวลา 5 วันระหว่างที่พักอยู่ที่คฤหาสน์ (พร้อมด้วยกติกาสุดแปลกพิสดารอีกหลายข้อ)
เมื่อสิ้นสุดระยะเวลา จะให้ผู้เชี่ยวชาญอีก 4 ท่านที่เชิญมาเป็นกรรมการ เป็นผู้ตัดสิน และผู้ที่ชนะเลิศจะได้รับมรดกครึ่งหนึ่งของเขาซึ่งมีมูลค่ามหาศาลไปครอบครอง
แต่เมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้นไม่ทันไร ก็เกิดคดีฆาตกรรมขึ้นเสียก่อน ภายใต้เงื่อนไขสุดพิสดาร คฤหาสน์สุดแปลกประหลาด ไม่มีใครสามารถคาดเดาบทสรุปของนิยายได้เลย...
✍️
กลับมาอีกครั้งกับคดีฆาตกรรมในคฤหาสน์ โดยที่คฤหาสน์ในครั้งนี้เป็นคฤหาสน์ที่ถูกออกแบบโดยนากามูระ เซอิจิ ผู้ออกแบบบ้านสิบเหลี่ยมเสียด้วย
ตัวคฤหาสน์นั้นเรียกได้ว่าจัดหนักจัดเต็มกันเลยทีเดียว (สมกับที่ตัวละครในเรื่องยังต้องออกปากชม)
ตอนแรกที่เห็นชื่อคฤหาสน์เขาวงกต แอดก็คิดไว้แล้วว่า ผังคฤหาสน์จะต้องซับซ้อนมากแน่ๆ แต่พอเห็นผังจริง มันเกินคำว่าซับซ้อนไปมาก มันคือเขาวงกตจริงๆ เรียกว่าเป็นเขาวงกตที่เอามาเติมห้องจนเป็นคฤหาสน์อาจจะถูกต้องกว่า
ห้องแต่ละห้อง มาในธีมเทพนิยายกรีกโบราณ และแน่นอนว่าทุกๆ อย่างที่ถูกออกแบบไว้นี้ก็เป็นลูกเล่นและกลไกลับของตัวคฤหาสน์นั่นเอง
การเล่าเรื่องภายในเล่ม นำเสนอออกมาในรูปแบบของนิยายซ้อนนิยาย (และยังจะมีนิยายสั้น ซ้อนเข้าไปอีกทีด้วย) ซึ่งก็ทำออกมาได้อย่างลงตัว
ตัวคดีที่เกิดขึ้น ก็เรียกได้ว่าโหดแบบจัดเต็ม ไม่แพ้ตัวคฤหาสน์เลย ซึ่งผู้เขียนใช้สิ่งที่ปูทางเอาไว้ได้อย่างคุ้มค่ามาก
แต่ถึงทุกอย่างจะดูซับซ้อน ดูจัดหนักจัดเต็ม การเล่าเรื่องก็ไม่ได้ทำให้เราสับสนแต่อย่างใด ทุกอย่างถูกถ่ายทอดออกมาให้อ่านง่ายและตรงไปตรงมา (และก็ถูกหลอกแบบตรงไปตรงมาเช่นกัน)
ด้วยวัตถุดิบทั้งหมดที่มี รวมกับการปรุงแต่งของผู้เขียนแล้ว ก็แทบจะไม่ต้องป้ายยาแต่อย่างใด ใครที่กำลังมองหานิยายสืบสวนดีๆ สักเล่มก็ต้องไม่พลาดเล่มนี้อย่างแน่นอน 😃
📚
ผู้แต่ง : อายาสึจิ ยูกิโตะ
ผู้แปล : ฉวีวงศ์ อัศวเสนา
สำนักพิมพ์ : Prism Publishing
ติดตามรีวิวทางช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา