12 เม.ย. เวลา 05:48 • ไลฟ์สไตล์

รู้สึกงานว่างานรุมเร้าอยู่รึป่าว? ลองใช้เทคนิค Pomodoro ดู!

เคยตั้งใจจะทำงาน แต่ดันเผลอไปใจไปไถฟีดโซเชียลมีเดีย จนเวลาผ่านไปเป็นชั่วโมงรึเปล่า? เราเองก็เคยเป็นนะ! เทคนิค Pomodoro นี่แหละ คือตัวช่วยสุดเจ๋ง เหมือนยาเพิ่มพลังประสิทธิภาพการทำงานแบบลับ ๆ (แต่ไม่มีรสชาติแปลก ๆ นะ!)
เทคนิคนี้ถูกคิดค้นโดย ฟรานเชสโก ชิริลโล เน้นการทำงานเป็นช่วงสั้น ๆ สลับกับพักเบรคสั้น ๆ "Pomodoro" เป็นคำที่มาจากภาษาอิตาลี แปลว่ามะเขือเทศ ที่ชื่อนี่เป็นเพราะสมัยเรียนฟรานเชสโกใช้ตัวตั้งเวลาทรงมะเขือเทศเลยเอามาตั้งชื่อเทคนิคนี้ด้วย
ต่อไปนี้คือขั้นตอนของเทคนิค Pomodoro:
  • ​เลือกงาน & ตั้งเวลา: หยิบงานที่สำคัญที่สุดใน To-Do List ของเราขึ้นมา แล้วตั้งเวลา 25 นาที ช่วงเวลา 25 นาทีนี้คือ Pomodoro
  • ​โฟกัส: ในช่วง 25 นาทีนี้ ให้ตัดโลกภายนอกออกไป และโฟกัสพลังทั้งหมดของเราไปที่งานนั้น ๆ ปิดเสียงโทรศัพท์ ปิดแท็บเบราว์เซอร์ Alert message ต่างๆ ด้วยเช่นเดียวกัน
  • ​พักเบรคสั้น ๆ: เมื่อนาฬิกาปลุกดัง พักเบรคสั้น ๆ 3-5 นาที ยืดเส้นยืดสาย ไปหยิบกาแฟ หรือจะเต้นสักหน่อย ก็ทำอะไรก็ได้ที่ช่วยให้เราชาร์จพลังได้
  • ​ทำซ้ำๆ: หลังจากพักเบรคสั้น ๆ กลับไปทำงานของคุณ แล้วเริ่ม Pomodoro 25 นาทีอีกครั้ง ทำแบบนี้สี่ครั้ง แล้วให้รางวัลตัวตัวเองด้วยการพักเบรคยาว ๆ 15-20 นาที
เทคนิคนี้ให้อะไรกับเราบ้าง?
เทคนิค Pomodoro เหมือนเป็นเพื่อนซี้ซูเปอร์ฮีโร่ สำหรับกิจวัตรประจำวันของเรา เพราะว่า:
  • 1.
    ​เพิ่มสมาธิสุดขีด: การแบ่งงานเป็นชิ้นเล็ก ๆ ช่วยให้สมองของเราโฟกัสได้ดี และป้องกันไม่ให้เรารู้สึกเครียดจนเกินไป
  • 2.
    ​ลาขาดกับการผัดวันประกันพรุ่ง: รู้ว่าต้องโฟกัสแค่ 25 นาที ทำให้การเริ่มต้นงานดูน่ากลัวน้อยลง
  • 3.
    ​เป็นมาสเตอร์การจัดการเวลา: เทคนิค Pomodoro ช่วยให้เราเข้าใจว่าจริง ๆ แล้วแต่ละอย่างใช้เวลานานแค่ไหน
  • 4.
    ​พลังวิเศษแห่งแรงจูงใจ: การทำงานเสร็จเป็นช่วง ๆ จะทำให้เรารู้สึกประสบความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งจะช่วยให้เรามีแรงกระตุ้นที่จะทำต่อไป
เมื่อไหร่ที่ควรใช้ Pomodoro?
เทคนิค Pomodoro ใช้ได้กับเกือบทุกงานที่ต้องการสมาธิเต็มที่ เช่น:
  • 1.
    ​อ่านหนังสือเตรียมสอบใหญ่
  • 2.
    ​จัดการกับกองอีเมลที่ท่วมหัว
  • 3.
    ​สร้างสรรค์ผลงานชิ้นโบว์แดง
  • 4.
    ​เขียนโค้ดแอปพลิเคชันสุดเจ๋ง
Pomodoro แบบดั้งเดิมคือ 25 นาที เราสามานถลองปรับเปลี่ยน และหาสิ่งที่เหมาะกับตัวเรามากที่สุด สิ่งสำคัญที่สุดคือการหาจังหวะที่ทำให้เราโฟกัส และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เลิกนอนดึก แล้วมาลองเทคนิค Pomodoro กัน! เราอาจจะกลายเป็นคนใหม่ในเวอร์ชันที่ดีกว่าเดิมก็เป็นไปได้
โฆษณา