7 เม.ย. เวลา 06:30 • สุขภาพ

🌞 ดื่มกาแฟหน้าร้อนอย่างไร ไม่ให้เสี่ยงกับภาวะขาดน้ำ 🥤

เทคนิค #ใส่ใจสุขภาพหน้าร้อน ที่คอกาแฟ และสาย Cafe hopper ต้องระวัง!
เครื่องดื่มเมนูโปรดของหลายคน ช่วงที่อากาศร้อน ๆ ง่วง ๆ หนีไม่พ้นกาแฟเย็น ที่ช่วยสร้างความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แต่ทราบไหมครับว่าการดื่มกาแฟมากไปในช่วงที่อากาศร้อนจัด อาจะเป็นสาเหตุของภาวะร่างกายขาดน้ำ และเกิดเป็นฮีทโตรกได้
ว่าแต่กาแฟก็ประกอบด้วยน้ำ ดื่มน้ำในกาแฟเข้าไปแล้ว ทำไมจึงทำให้ขาดน้ำได้ล่ะ? เรื่องนี้คำอธิบายหลักอยู่ที่สาร "คาเฟอีน" ครับ
☕ อย่างที่ทราบกัน คาเฟอีนอยู่ในอาหารหลายประเภท นอกจากกาแฟแล้ว ยังมีอยู่ในชา น้ำอัดลม โกโก้ และเครื่องดื่มชูกำลัง โดยปริมาณการบริโภคที่แนะนำต่อวันจำกัดไม่เกิน 300 – 400 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับกาแฟ 3 – 4 แก้วนั่นเอง
☕ หากร่างกายได้รับคาเฟอีนในปริมาณมากเกินไปหรือเรียกว่าการบริโภคคาเฟอีนเกินขนาด (Caffeine Overdose) ส่งผลต่อระบบทางเดินปัสสาวะ คาเฟอีนลดการดูดน้ำกลับตอนผ่านเข้าไปในไต ทำให้ไตขับน้ำออกมาเยอะขึ้น กระตุ้นการปัสสาวะบ่อยขึ้น หากไม่ดื่มน้ำเปล่าทดแทนเข้าไป โดยเฉพาะในอากาศร้อนจัด อาจทำให้ร่างกายขาดน้ำและเกิดฮีทสโตรกได้นั่นเอง
📌 "จะเลิกดื่มก็ไม่ได้...แล้วหน้าร้อนแบบนี้ จะดื่มกาแฟอย่างไรให้ปลอดภัย?" มาดูแนวทางแนะนำเพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำและการตกค้างของคาเฟอีนกันครับ
- ดื่มกาแฟไม่เกิน 2-3 แก้วต่อวัน (เผื่อโอกาสได้รับคาเฟอีนจากแหล่งอาหารอื่นในระหว่างวัน)
- เลือกดื่มกาแฟดำ เพื่อลดน้ำตาล ไขมัน
- ไม่ดื่มร่วมกับเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนชนิดอื่น
- หลังดื่มกาแฟควรตามด้วยน้ำเปล่า
ข้อมูล : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
💙 ป่วยเมื่อไร ไม่ต้องกังวลกับค่าห้อง ถ้ามีประกันสุขภาพ “บีแอลเอ แฮปปี้ เฮลธ์” เข้ารักษาที่ไหนก็หายห่วง คุ้มครองค่าห้องพักเดี่ยวมาตรฐานทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ
#กรุงเทพประกันชีวิต #ใส่ใจทุกดีเทลของชีวิต
โฆษณา