10 เม.ย. เวลา 01:30 • ไลฟ์สไตล์

หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า “Lifespan” หรือ อายุขัย ช่วงชีวิตของเรา

แต่ถ้าคำว่า “Healthspan” เชื่อว่าหลายคนอาจไม่คุ้นเคยหรือพึ่งเคยได้ยิน 🙂 Healthspan หมายถึง ช่วงเวลาที่เรามีสุขภาพดี สามารถใช้ชีวิตได้เป็นปกติ ทำกิจกรรมต่างๆ ได้โดยไม่ต้องให้ใครช่วยเหลือ 💖
ซึ่งคำว่า Healthspan นั้นพึ่งเริ่มมีการพูดถึงในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ด้วยกระแส Well-Being ที่ผู้คนเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีไปนานๆ มากกว่าการมีอายุขัยที่ยืนยาวอย่างเดียว แน่นอนว่าอายุที่ยืนยาวแต่สุขภาพแย่ ไม่ใช่พรจากฟ้าจากสวรรค์ แต่นั่นเป็นเหมือนคำสาปให้ต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในร่างป่วยๆ ที่ยังไม่หมดอายุขัย 😢
ทราบไหมครับ Lifespan (อายุขัย) จะไม่เท่ากับ Healthspan (ช่วงเวลาที่เรายังมีสุขภาพดี) เพราะตลอดช่วงอายุขัยของเรา จะมีแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้นที่จะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงได้ ⏳ ซึ่งช่วงเวลาที่เราแข็งแรงจะ ”สั้นกว่า หรือ ยาวกว่า“ ก็ขึ้นอยู่ที่การดูแลตัวเราเอง
Healthspan ประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 3️⃣ ด้านที่เราควรดูแลให้ครบ ได้แก่
❤️ สุขภาพกาย หมายถึง การมีร่างกายที่แข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ โดยองค์ประกอบของการมีสุขภาพดี ได้แก่ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การพักผ่อนให้เพียงพอ การไม่สูบบุหรี่
💛 สุขภาพจิต หมายถึง การมีจิตใจที่แจ่มใส ไม่เครียด ไม่วิตกกังวล ซึ่งสามารถทำได้ไม่ยาก เช่น การฝึกสมาธิ การมีทัศนคติที่ดีต่อชีวิต การมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น
💚 สุขภาพสังคม หมายถึง การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น การได้รับการยอมรับจากสังคม โดยองค์ประกอบของสุขภาพสังคมที่สำคัญ เช่น การเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม การออกไปพบปะพูดคุยกับผู้คน
เคล็ดลับง่ายๆ สำหรับใครที่อยากเพิ่ม Healthspan ให้กับตัวเองครบทั้ง 3️⃣ องค์ประกอบ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
 
🍱 รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ เน้นผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี และโปรตีนจากพืชหรือเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน
🚴‍♂️ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
🌛 นอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน
🚬 ไม่สูบบุหรี่ 
🍺 ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
💃 ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม
🧘🏻 ฝึกสมาธิ
🎮 ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ
🩺 ตรวจสุขภาพเป็นประจำ
การดูแลสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตั้งแต่วันนี้ จะช่วยขยายช่วงเวลาของการมี Healthspan ที่ยาวนานขึ้น และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้เต็มที่ นอกจากนี้ คุณยังสามารถขยายช่วงเวลาแห่งการใช้ชีวิตไปได้อีกกับ 
AIA Vitality Unit Linked ✅ ประกันที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ ที่ไม่ได้คุ้มครองเพียงแค่วันที่เจ็บป่วย หรือเวลาเกิดเรื่องไม่คาดฝัน แต่จะทำให้คุณสนุกไปกับการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น เพราะยิ่งใส่ใจดูแลสุขภาพก็ยิ่งได้รับเงินคืน และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย
สนใจแผน AIA Vitaliy Unit Linked สอบถามทีมงาน THEE PLANS 🦌 พวกเราพร้อมให้คำปรึกษาและช่วยแนะนำแผนประกันสุขภาพที่ดีเพื่อคุณและครอบครัว 💋
สนใจอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม มาเป็นเพื่อนบ้านกับ THEEPLANS 🫎 กันครับ https://thee.pw/LinkTree
#สุขภาพ #Health
#ประกันสุขภาพ
#ประกันโรคร้ายแรง
#HealthCarePlanning
#healthinsurance
#THEEPLANS
#FinancialSolutions
#STANDbyYOU
โฆษณา