7 เม.ย. เวลา 23:06 • ความคิดเห็น
ผู้นำคงมีการเตรียมพร้อมแล้วมั๊งคะ ตอนนี้แค่PMกะเผาป่ายังหางแก้ไขไม่ได้ มีแต่เรื่องมีแต่ปัญหา หกเดือนแห่งความระทมทุกข์จากยานรกและรอความหายนะอีกหลายกระทง นี่ขนาดมีการศึกษาอยู่ในร่มนะคะ เป็นชาวบ้านอยู่กลางแจ้งคงไม่มีใครเห็นได้ยิน มีความรู้สึกเหมือนประชาชน ประเทศชาติโดนลอยแพ ทำประชาพิจารณ์หรือยัง
1
จากกรณีที่มีการเปิดเผยว่า ช่วงนี้มีข่าวร้ายเกี่ยวกับการเสียชีวิตอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด 4 ราย โดยที่ไม่มีประวัติการสูบบุหรี่
.
ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนดอกพระอารามหลวง ซึ่งเป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ ศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ โอฬารรัตน์มณี คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยนายจิตรกร สามีของ ดร.ระวิวรรณ เผยว่า ภรรยาได้เริ่มป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดเมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา ตอนแรกคิดว่าภรรยาป่วยเป็นลองโควิด แต่ช่วงหนึ่ง อ.ระวิวรรณ ได้มีอาการไอ และมีเลือดติดออกมา จึงตัดสินใจเข้าตรวจสุขภาพที่คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดระยะที่ 4
หลังจากนั้นทางแพทย์เจ้าของไข้ จึงได้วางแนวทางในการรักษา เริ่มจากการหาสาเหตุของการเกิดมะเร็งว่ามะเร็งปอดตัวนี้มันเกิดจากอะไร โดยการนำตัวอย่างเนื้อเยื้อไปตรวจพบว่าเป็นผลจาก PM 2.5 ทำให้เกิดยีนส์กลายพันธุ์เกิดขึ้น ซึ่งยีนส์กลายพันธุ์ตัวนี้มักจะเกิดผู้หญิงเอเชีย
.
อย่างไรก็ตาม นายจิตรกร ระบุว่า อยากจะฝากถึงรัฐบาลว่าจริงๆ เราพบปัญหา PM 2.5 มานานแล้ว เพียงแต่ว่ามันไม่ได้เกิดผลกระทบกับเราอย่างชัดเจนเราจึงไม่ให้ความสำคัญ แต่เมื่อวันหนึ่งถ้าคนในครอบครัว หรือตัวเราเองป่วยเป็นมะเร็งปอด เราจะรู้ทันทีว่า PM 2.5 มันเป็นผลกระทบที่ร้ายแรงมาก อยากให้กรณีของ อ.ระวิวรรณ เป็นกรณีศึกษาว่าหลังจากนี้ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
ถ้าใส่ใจในการแก้ไขปัญหามากกว่านี้ อย่างน้อยที่สุดมันอาจจะไม่ทำให้ปัญหาหมอกควันหายไปแต่หวังว่าให้ลดความรุนแรงลงได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี
.
#สำนักข่าววันนิวส์
โฆษณา