13 เม.ย. เวลา 05:00 • สิ่งแวดล้อม

เปิดเหตุผล “ทำไมเราจึงต้องควบคุมไฟป่า...ที่เกิดบริเวณริมแม่น้ำสาละวิน”

สถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะในเขตพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง การควบคุมและป้องกันอย่างเข้มงวด การลาดตระเวนอย่างเข้มข้น และการเข้าจัดการไฟป่าอย่างทันท่วงที จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องดำเนินการไปพร้อมกัน บทความนี้จะมาเปิดปัจจัยสำคัญที่ต้องป้องกัน และจัดการกับไฟป่าในพื้นที่อย่างจริงจัง
1.ชนิดป่าริมแม่น้ำสาละวินเป็นป่าผลัดใบ 100 % เชื้อเพลิงมีปริมาณมาก เมื่อเกิดไฟป่าขึ้นจะลุกลามเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็วหากไม่ควบคุม
2. ภูมิประเทศสูงชัน เป็นภูเขาสูงริมแม่น้ำ สลับหน้าผาหิน ระยะทางกว่า 70 กิโลเมตร ความชันนั้นอยู่ที่ระดับ 30 - 60 % หรือ มากกว่า 60 % ต้องเดินทางด้วยเรือ และเดินเท้าเข้าไปควบคุมไฟเท่านั้น รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ ควบคุมได้ยากมากหากมีการลุกลามเป็นวงกว้าง
3.ข้อมูลพื้นที่เผาไหม้ (Burn Scar) ในปี 2566 ที่ผ่านมา ริมแม่น้ำสาละวินมีพื้นที่เผาไหม้มากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่โซนอื่น ๆ แม้จะเกิดจุดความร้อน (hotspot) ในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน เป้าหมายในปีนี้คือลดพื้นที่เผาไหม้และจุดความร้อนในพื้นที่ จึงต้องทำงานอย่างหนักเพื่อคุมพื้นที่ไฟป่าริมแม่น้ำสาละวินที่ไหม้ซ้ำซากมากกว่า 20 ปีนี้ให้ได้
4. ปัญหาอุปสรรคอื่น ๆ เช่น อุณหภูมิร้อนจัด (มากกว่า 40 องศาเซลเซียส) ในตอนกลางวัน , บางจุดเป็นไม่สามารถเข้าถึงได้หรือเสี่ยงอันตรายจากการสู้รบ , ไฟป่ากองใหญ่ที่ลุกลามจากประเทศเพื่อนบ้าน และความเหน็ดเหนื่อยจากการปฏิบัติงาน เป็นต้น
ด้วยแรงกาย แรงใจ และจิตใจที่มุ่งมั่นของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน และราษฎรอาสาดับไฟป่าในโครงการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อลดฝุ่นละออง PM2.5 โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ทำให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวินสามารถควบคุมไฟป่าที่เกิดริมแม่น้ำสาละวินได้สำเร็จในปีนี้ทั้งสองรอบ
โดยรอบแรกเป็นไฟป่าที่ไหม้ลุกลาม ในช่วงวันที่ 5 -12 มีนาคม 2567 รอบที่สอง เป็นไฟป่าที่ไหม้ลุกลาม ในช่วงวันที่ 6 -10 เมษายน 2567
ข้อมูลเหล่านี้บ่งบอกถึงการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ถึงแม้เป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่หากมีความสามัคคีร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย และได้รับกำลังใจ รวมถึงการสนับสนุนที่ดีจากทุกภาคส่วน ปัญหาเหล่านี้ที่เราเผชิญอยู่ย่อมเบาบางลง
ณ วันนี้เรายังทำงานเต็มที่ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกท่าน ฤดูกาลไฟป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวินยังไม่จบ จนกว่ากรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศว่าประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ
#ไฟป่า #เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน #สบอ16แม่สะเรียง #แม่ฮ่องสอน #กรมอุทยานแห่งชาติ
โฆษณา