16 เม.ย. เวลา 07:32 • หนังสือ
กรุงเทพมหานคร

✨ ฤดูร้อนซ่อนเงา ✨ (7/10)

📖
มิจิโอะ เด็กชายวัยประถม 4 เริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติต่างๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่และสิ่งต่างๆ ภายในบ้าน เขาจึงชอบที่จะหมกตัวและพูดคุยอยู่กับน้องสาวบนชั้น 2 แทน
วันหนึ่งในฤดูร้อน มิจิโอะถูกครูประจำชั้นไหว้วานให้เอาการบ้านไปให้เพื่อนของเขาที่หยุดเรียนที่ชื่อ S
เมื่อมิจิโอะไปถึงบ้าน S ก็พบว่าบ้านนั้นเงียบราวกับไม่มีคนอยู่ เขาเดินตัดผ่านสวนเพื่อจะตรวจดู แต่กลับพบร่างของ S ถูกแขวนคอเสียชีวิตอยู่ภายในบ้านของตัวเอง
มิจิโอะตกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น จึงรีบย้อนกลับมาโรงเรียนเพื่อแจ้งสิ่งที่เห็นให้กับครูประจำชั้นทราบ
ครูประจำชั้นและตำรวจรีบรุดไปยังบ้านของ S เพื่อสืบสวนคดี แต่เมื่อไปถึงกลับพบว่าศพของ S หายไปแล้ว
ระหว่างที่กำลังสับสนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด เวลาก็ผ่านไป 1 อาทิตย์ มิจิโอะก็พบบางสิ่งในบ้านของตัวเอง
สิ่งนั้นพูดได้ และบอกว่าตัวเองคือ S ที่กลับชาติมาเกิด เท่านั้นยังไม่พอ เขายังบอกอีกว่ารู้ตัวคนร้ายที่ฆาตกรรมตัวเอง และขอร้องให้มิจิโอะช่วยหาศพของตัวเองให้พบที...
✍️
ธีมของเรื่อง ถูกปูมาในธีมเรื่องลี้ลับเหนือธรรมชาติแบบชัดเจน โดยคดีนี้จะว่าด้วยเรื่องของวิญญาณ และการกลับชาติมาเกิดใหม่
นอกจากนี้ ยังผสมผสานกลิ่นอายของความหลอนของฤดูร้อนในญี่ปุ่นเข้ามาด้วย ทำให้ทุกอย่างในเรื่องดูแปลกประหลาดและน่าสงสัยไปเสียหมด
แต่ถึงอย่างนั้น โทนเรื่องก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกน่ากลัวหรือสยองขวัญ แต่ยังคงให้ความรู้สึกลึกลับน่าค้นหาตามแบบฉบับของนิยายสืบสวนมากกว่า
ในแง่ของคดี เรียกได้ว่าจัดหนักจัดเต็มอยู่พอควร เพราะนอกจากคดีฆาตกรรมและศพหายแล้ว ยังพ่วงคดีอื่นๆ เข้ามาอีกแบบไม่ยั้งมือเลย
และเมื่ออ่านมาจนจบ ทุกอย่างก็จะถูกเปิดเผยถึงความเชื่อมโยงกัน แต่เนื่องจากการผสมความลี้ลับเหนือธรรมชาติเข้าไปด้วย ทำให้โดยส่วนตัวแล้วแอดยังรู้สึกว่ามันไม่ค่อยกลมกล่อมเท่าไหร่
นอกจากนี้ ปริศนาที่ใส่เข้ามาแบบจัดเต็มในตอนแรก พอเปิดเผยออกมาบางอย่างก็ให้ความรู้สึกว่า เอางี้เลยเหรอ อยู่พอสมควร (อย่างที่ตัวละครในเรื่องพูดว่า มันต้องจบแบบนี้แหละ ไม่งั้นก็ไม่รู้ว่าจะหาตอนจบยังไงแล้ว)
โดยรวมแล้วก็เป็นนิยายสืบสวนที่ผสานเรื่องราวเหนือธรรมชาติไว้ได้ค่อนข้างลงตัว ปริศนาจัดหนักจัดเต็ม ใครที่อยากสัมผัสการสืบสวนภายใต้บรรยากาศความหลอนและเรื่องลี้ลับแบบญี่ปุ่น ก็สามารถหยิบเล่มนี้ขึ้นมาลองอ่านได้เลย 😃
📚
ผู้แต่ง : มิจิโอะ ชูสุเกะ
ผู้แปล : พรพิรุณ กิจสมเจตน์
สำนักพิมพ์ : Bliss Publishing
ติดตามรีวิวทางช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา