17 เม.ย. เวลา 05:00 • หนังสือ

5 ข้อคิดจากเรื่องราวของชาย"ผู้เริ่มต้นสงคราม"ครั้งใหญ่

อ้างอิงจากหนังสือ: กลยุทธ์เล่ห์เหลี่ยมฮิตเลอร์
ผู้เขียน: คุณกิตติ โล่ห์เพชรัตน์
เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 มาบ้าง และจะต้องคุ้นตากับชายผู้ไว้หนวดที่เป็นผู้เริ่มต้นสงครามครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ
ซึ่งสิ่งที่พรรคนาซีและทหารชาวเยอรมันที่อยู่ภายใต้การนำของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ได้ทำลงไปนั้นเป็นสิ่งที่เลวร้ายและได้สร้างความเสียหายอย่างมาก
แต่ก็มีบทเรียนและความคิดบางอย่างแฝงอยู่ที่ทำให้เราสามารถเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 5 ข้อคิดจากเรื่องราวของชาย"ผู้เริ่มต้นสงคราม"ครั้งใหญ่ กันครับ
1.รู้จักพาตัวเอง"เข้าไปสู่โอกาส อย่าเอาแต่รอ"
ฮิตเลอร์นั้นไม่ใช่คนเยอรมันตั้งแต่กำเนิด เขาเกิดที่เมืองเบราเนาในประเทศออสเตรียซึ่งอยู่ภายใต้จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี แล้วค่อยเปลี่ยนมาเป็นสัญชาติเยอรมันในภายหลัง
ซึ่งตอนที่อยู่ประเทศออสเตรียนั้นฮิตเลอร์ต่างไม่มีความสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน แต่ด้วยความที่เขาสนใจในความเป็นเยอรมัน
เขาจึงตัดสินใจย้ายมาและสมัครเป็นทหารที่ประเทศเยอรมนี ที่เป็นหนึ่งในใบเบิกทางสำคัญจนกลายมาเป็นผู้นำที่สร้างความตื่นตะลึงไปทั่วโลก
จากเรื่องราวของเขาได้สอนให้เรารู้ว่า จงกล้าที่จะออกมาเผชิญและไขว่คว้าโอกาสของตัวเอง เพราะถ้าเราเอาแต่รอให้โอกาสเข้ามาหา สุดท้ายเราก็จะเสียเวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์นะครับ
2.รู้จัก"ปรับตัวไปตามสถานการณ์"ให้เป็น
ในช่วงแรกที่ฮิตเลอร์ได้ถูกแบนจากการพูดในที่สาธารณะและการยุ่งเกี่ยวกับการเมือง จากเหตุการณ์กบฏโรงเบียร์ เขาก็ได้ปรับตัวโดยการให้ลูกน้องและพรรคพวกของเขาเป็นผู้กระจายไอเดียและความคิดของเขาแทน
จากเรื่องราวนี้และสอนให้เรารู้จักที่จะปรับตัวเวลาเจอปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆ แทนที่จะยอมแพ้และปล่อยให้ความฝันของเรานั้นหายไป
ดังนั้นเรียนรู้ที่จะปรับตัวแล้วความสำเร็จที่ต้องการจะมาถึงเราอย่างแน่นอน
3.อย่าเชื่อ"คำพูดใครโดยที่ไม่ได้ใช้ความคิดวิเคราะห์ให้ดี"
หนึ่งในกลยุทธ์ที่ทำให้ชาวเยอรมันต่างยกย่องตัวฮิตเลอร์จนแทบจะเป็นเหมือนไอดอลและผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
ก็คือการโหมโฆษณาและปล่อยคำพูดชวนเชื่อจนสร้างความเชื่อผิดๆให้กับชาวเยอรมันในช่วงนั้น
ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราจะต้องรู้จักการคิดวิเคราะห์ก่อนที่จะตัดสินใจเชื่อคำพูดหรือเชื่อในเรื่องอะไรก็ตาม เพราะหลายครั้งมันจะมีคนที่พยายามหาประโยชน์และควบคุมจากความเชื่อของเราอยู่นะครับ
4.อย่า"มั่นใจในตัวเองมากจนเกินไป"
หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ฮิตเลอร์และประเทศเยอรมนีได้แพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็คือการที่ฮิตเลอร์มีความมั่นใจในตัวเองจากการชนะซ้ำๆมากเกินไปจนเกิดเป็นความประมาท ซึ่งนำไปสู่ความพ่ายแพ้ในที่สุด
ความสำเร็จในชีวิตบางทีมันได้กลายเป็นกับดักที่มักจะลวงตาให้เราเกิดความเชื่อมั่นอย่างผิดๆ จนทำให้เราสร้างปัญหาใหญ่ขึ้นมาในชีวิตของเราเอง
ดังนั้นเรียนรู้ที่จะเตือนตนเองอยู่เสมอว่า เราไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จและชนะได้ตลอดไป เพื่อที่จะพยายามคิดให้รอบคอบ และไม่ประมาทในการใช้ชีวิตนะครับ
5.เลือก"ความสัมพันธ์และพันธมิตรให้ดี"
ความสัมพันธ์หรือพันธมิตรที่เข้ามามีส่วนร่วมกับชีวิตของเรา จะส่งผลต่อความสุขและความสำเร็จในชีวิตของเราเป็นอย่างมาก
ถ้าเราเลือกถูกเรามีโอกาสที่จะพุ่งทะยานไปสู่ความสำเร็จที่เราต้องการในชีวิต แต่ถ้าเลือกผิดบางทีอาจจะกลายเป็นตัวถ่วงหรือทำให้เราต้องเจอปัญหาใหญ่ในชีวิตได้
เหมือนกับที่ฮิตเลอร์ได้เลือกอิตาลี ญี่ปุ่น เข้ามาเป็นพันธมิตรหลัก ซึ่งทั้งสองประเทศไม่ได้มีความเข้มแข็งมากพอเมื่อเทียบกับฝ่ายตรงข้ามอย่าง อังกฤษ สหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกา
ซึ่งสุดท้ายการมีพันธมิตรที่ไม่แข็งแกร่งมากพอก็เป็นหนึ่งในจุดสำคัญที่ทำให้ฮิตเลอร์และเยอรมนีได้พ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ไปในที่สุด
ดังนั้นเลือกความสัมพันธ์และพันธมิตรของตัวเองให้ดีนะครับ แล้วความสำเร็จในชีวิตก็จะก้าวเข้ามาหาเราได้ในที่สุด
นี่คือ 5 ข้อคิดจากเรื่องราวของชาย"ผู้เริ่มต้นสงคราม"ครั้งใหญ่ ทุกคนลองนำไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเองดูนะครับ
นี่เป็นแค่ส่วนเล็กๆจากความรู้ในหนังสือที่ผมได้ตกผลึกมาเท่านั้น ถ้าอยากได้ความรู้แบบจัดเต็ม ลองซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านกันได้นะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
พิกัดหนังสือ: https://shope.ee/3fh1ihp4dc
โฆษณา