19 เม.ย. เวลา 11:00 • การตลาด

สรุป 3 ข้อ Meta AI ที่จะอยู่ใน เฟซบุ๊ก ไอจี ทำอะไรได้บ้าง

หลายคนคงใช้ Instagram และ Facebook เป็นสื่อโซเชียลมีเดียหลัก ๆ อยู่แล้ว
แต่เมื่อเราสงสัยอะไร เราก็ต้องสลับไปใช้แอปพลิเคชันอื่น เพื่อหาคำตอบ
แต่ไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เพิ่งบอกว่า นับตั้งแต่วันนี้ ไม่จำเป็นต้องสลับแอปพลิเคชันเพื่อทำแบบนั้นอีกต่อไปแล้ว..
เพราะได้มีการเปิดตัว Meta AI ผู้ช่วยที่จะทำเราสามารถใช้งานโซเชียลมีเดียได้ตอบโจทย์มากขึ้น
ที่สำคัญ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
แล้วรายละเอียดของ Meta AI เป็นอย่างไร ? เข้ามามีบทบาทอะไรในโซเชียลมีเดียบ้าง ?
1. แช็ตได้ไม่สะดุด ไม่ต้องสลับแอปพลิเคชันไปค้นหา
เพียงแค่พิมพ์ “@Meta AI” ลงในช่องแช็ต ไม่ว่าจะเป็นบนแพลตฟอร์ม Facebook, Messenger, WhatsApp และ Instagram ผู้ช่วยอัจฉริยะนี้ก็จะเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือเราทันที
1
แต่หากใช้งานบนเว็บไซต์ สามารถพิมพ์คำสั่งตามที่ต้องการ เหมือนกับการใช้ Gemini ของ Google
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราคุยกับเพื่อน ๆ ในแช็ตกลุ่มอยู่ แล้วเราต้องการหาร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ตัว
เพียงแค่เรียกพิมพ์ “@Meta AI ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ ๆ มีที่ไหนบ้าง” แล้วผลการค้นหาจะขึ้นมาให้เอง
โดยผลการค้นหาที่ได้รับนั้น คนที่อยู่ในแช็ต จะเห็นพร้อมกันทั้งหมด
2. ช่วยไขข้อสงสัยในโพสต์ต่าง ๆ
ในโพสต์ต่าง ๆ จะมีเครื่องมือ AI ขึ้นมาอยู่ใต้รูปภาพหรือวิดีโอ เพื่อช่วยในการไขข้อสงสัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อมีวิดีโอคนเล่นดนตรี จะมีคำแนะนำใต้วิดีโอ ขึ้นมาว่า เป็นเพลงอะไร คนนี้คือใคร และเรายังสามารถหาข้อมูลอื่น ๆ ผ่านการถาม Meta AI ได้อีกด้วย
3.สามารถสร้างรูปภาพได้แบบเรียลไทม์
Meta AI สามารถสร้างรูปภาพได้แบบ วิต่อวิ เพียงแค่พิมพ์ “Imagine” และตามด้วยความคิดของเรา
ที่ต้องการ
โดยการสร้างรูปภาพนี้ ไม่จำเป็นต้องพิมพ์คำสั่งให้เสร็จ แต่จะมีการสร้างรูปภาพขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตามคำสั่งที่เปลี่ยนแปลงไป
นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนแปลงจากภาพนิ่ง เป็น ภาพเคลื่อนไหว ได้อีกด้วย
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราต้องการรูปภาพ “น้องแมวสีส้ม ใส่แว่นกันแดด กำลังดื่มนม”
ระหว่างที่พิมพ์ เราจะเห็นรูปที่ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไป ตั้งแต่แมวสีส้ม ไปจนถึง กำลังดื่มนม
และเมื่อเราได้รูปภาพที่ต้องการออกมาเรียบร้อยแล้ว หากต้องการให้น้องแมวขยับก็เพียงพิมพ์คำสั่ง “Animate” ลงไป เราก็จะได้ภาพเคลื่อนไหวสั้น ๆ ออกมานั่นเอง
โดย Meta AI นี้ทำงานได้บน Facebook, Instagram, WhatsApp, Messenger และบนเว็บไซต์
และในอีกไม่กี่สัปดาห์ จะรองรับการใช้งานบน Ray-Ban Meta และ Meta Quest
แต่ในปัจจุบันรองรับเพียงแค่ภาษาอังกฤษเท่านั้น และยังไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศไทย
โฆษณา