20 เม.ย. เวลา 06:49 • หนังสือ
กรุงเทพมหานคร

✨ ชายผู้ตาย 7 ครั้ง ✨ (9/10)

📖
คิวทาโร่ เด็กหนุ่มมัธยมปลายธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่ไม่ได้มีความพิเศษอะไร แต่แล้วก็กลับมีปรากฏการณ์บางอย่างเกิดขึ้นกับเขา
ปรากฏการณ์ที่ว่านี้ คือการที่คิวทาโร่ จะสามารถย้อนเวลากลับไปในอดีตได้ โดยที่การย้อนเวลานี้จะมีกฎเกณฑ์ที่แน่นอนและเขาไม่สามารถที่จะฝืนหรือควบคุมมันได้
การย้อนเวลา จะเกิดขึ้นแบบสุ่ม โดยที่ในแต่ละครั้งที่เกิด คิวทาโร่จะย้อนเวลากลับไป 1 วันก่อนหน้า และจะวนอยู่แบบนี้ 9 ครั้งจึงจะหลุดจากลูปและขึ้นวันใหม่ได้
เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 8 จะไม่ส่งผลอะไรต่อเหตุการณ์ในวันที่ 9 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย แต่ถึงอย่างนั้น คิวทาโร่ก็ไม่สามารถควบคุมอะไรได้อยู่ดี
และในวันหนึ่ง ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ คิวทาโร่และแม่ รวมถึงญาติพี่น้องคนอื่นๆ ในตระกูล มีกำหนดการณ์จะต้องเดินทางไปเยี่ยมคุณตาและค้างที่บ้านหลังนี้เป็นเวลา 1 คืน
โดยในปีนี้ คุณตามีกำหนดการณ์ที่จะเลือกผู้สืบทอดมรดกของตนเอง ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจอาหารที่มีมูลค่ามหาศาล ทำให้บรรยากาศในการพบปะกันของครอบครัวเกิดความตึงเครียด
และแล้วเหตุร้ายก็เกิดขึ้น ยังไม่ทันที่จะได้เลือกผู้สืบทอด คุณตาก็กลับมาถูกฆาตกรรมเสียก่อน ทำให้เรื่องราวเกิดความวุ่นวายไปกันใหญ่
แต่เมื่อคิวทาโร่ลืมตาตื่นขึ้นมาในอีกวัน ความวุ่นวายหายไป ทุกอย่างดูปกติ และที่สำคัญ คุณตายังมีชีวิตอยู่
คิวทาโร่รู้ได้ด้วยสัญชาตญาณทันที ปรากฏการณ์วนลูปได้เกิดขึ้นแล้ว เขาจะต้องใช้ชีวิตในวันปีใหม่นี้ไปอีก 8 รอบ และภาจกิจช่วยชีวิตคุณตาก็เริ่มต้นขึ้น...
✍️
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า นอกจากเรื่องของการสืบสวนแล้ว แอดเป็นคนนึงที่ชื่นชอบในเรื่องราวของการย้อนเวลามาก 😃
และเมื่อการย้อนเวลา วนมาเจอกับการสืบสวน ก็แอบคาดหวังเลยว่ามันต้องสนุกมากแน่ๆ แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ
ในแง่ของการย้อนเวลา ถือว่าวางกฎเกณฑ์ได้ค่อนข้างรัดกุม มีเงื่อนไขของการย้อนเวลาที่ชัดเจนและไม่ซับซ้อน
เมื่อนำมารวมกับพาร์ทของการสืบสวน ก็ทำได้ดี การย้อนเวลาไม่ได้เป็นทริกให้ผู้อ่านสับสน แต่เป็นเพียงตัวชูโรงให้การสืบสวนมีสีสันขึ้นเสียมากกว่า
ปริศนาในเรื่อง ไม่ได้ถือว่ายากเท่าไหร่ เพราะแก่นจริงๆ ไม่ได้เป็นการไขคดี แต่เป็นภารกิจที่จะช่วยชีวิตคุณตาไม่เกิดคดีต่างหาก
ที่รู้สึกประทับใจกว่าก็คือ บทสรุปที่คิดว่ามันต้องจบแบบนี้แน่ๆ ไม่น่ามีอะไรหักมุม ในท้ายที่สุดก็ยังมีเซอร์ไพรส์ให้รู้สึกทึ่งอีกจนได้ จนต้องขอย้อนกลับไปชมอีกครั้งว่า การวางกฎเกณฑ์เรื่องการย้อนเวลานั้นสุดยอดจริงๆ
โดยรวมแล้วก็ถือเป็นนิยายสืบสวนที่อ่านได้ง่าย กลมกล่อม มีมุกตลกสอดแทรกเป็นระยะ ใครที่กำลังมองหานิยายสืบสวนสอบสวนเบาๆ ผสานกับเรื่องของการย้อนเวลา ก็จะต้องไม่พลาดที่จะหยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่านแน่นอน 😃
📚
ผู้แต่ง : นิชิซาวะ ยาสุฮิโกะ
ผู้แปล : ฉัตรขวัญ อดิศัย
สำนักพิมพ์ : น้ำพุสำนักพิมพ์
ติดตามรีวิวทางช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา