22 เม.ย. เวลา 04:07 • ไลฟ์สไตล์

What Makes a Good Life? BY ROBERT WALDINGER : Ted

อะไรทำให้ชีวิตดี?
Robert Waldinger and Marc Schulz lead us on an empowering quest toward our greatest need: meaningful human connection. Blending research from an ongoing eighty-year study of life satisfaction with emotional storytelling proves that ancient wisdom has been right all along—a good life is built with good relationships.”
Jay Shetty, bestselling author of Think Like a Monk and host of the podcast On Purpose
Robert Waldinger และ Marc Schulz นำเราไปสู่ภารกิจที่เสริมศักยภาพเพื่อตอบสนองความต้องการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา: การเชื่อมโยงของมนุษย์ที่มีความหมาย การผสมผสานการวิจัยจากการศึกษาความพึงพอใจในชีวิตเป็นเวลาแปดสิบปีกับการเล่าเรื่องทางอารมณ์พิสูจน์ให้เห็นว่าภูมิปัญญาโบราณมีความถูกต้องมาโดยตลอด ชีวิตที่ดีถูกสร้างขึ้นด้วยความสัมพันธ์ที่ดี”
Good relationships keep us happier and healthier. ความสัมพันธ์ที่ดีทำให้เรามีความสุขและมีสุขภาพดีขึ้น
อะไรทำให้เรามีสุขภาพดีและมีความสุขในขณะที่เราดำเนินชีวิต? หากคุณกำลังจะลงทุนตอนนี้เพื่อตัวตนที่ดีที่สุดของคุณในอนาคต คุณจะเอาเวลาและพลังงานไปไว้ที่ไหน? มีการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ในกลุ่มคนรุ่นมิลเลนเนียลโดยถามพวกเขาว่าเป้าหมายชีวิตที่สำคัญที่สุดของพวกเขาคืออะไร และมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าเป้าหมายชีวิตหลักสำหรับพวกเขาคือการร่ำรวย และอีก 50 เปอร์เซ็นต์ของคนหนุ่มสาวกลุ่มเดียวกันเหล่านั้นกล่าวว่าเป้าหมายสำคัญในชีวิตอีกประการหนึ่งคือการมีชื่อเสียง
และเรามักจะได้รับคำสั่งให้โน้มตัวไปทำงาน ผลักดันให้หนักขึ้น และประสบความสำเร็จมากขึ้น เราได้รับความรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เราต้องทำเพื่อที่จะมีชีวิตที่ดี รูปภาพของชีวิตทั้งชีวิต ตัวเลือกที่ผู้คนทำ และวิธีที่ตัวเลือกเหล่านั้นได้ผลสำหรับพวกเขา ภาพเหล่านั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้มันมา
สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ส่วนใหญ่เรารู้จากการขอให้ผู้คนจดจำอดีต และอย่างที่เรารู้ การเข้าใจถึงเหตุการณ์หลังเหตุการณ์นั้นเป็นเพียง 20/20 เท่านั้น เราลืมสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตเราไปมากมาย และบางครั้งความทรงจำก็เป็นสิ่งที่สร้างสรรค์อย่างยิ่ง
แต่จะเป็นอย่างไรถ้าเราสามารถเฝ้าดูชีวิตทั้งชีวิตในขณะที่มันเผยผ่านกาลเวลาได้? จะเป็นอย่างไรถ้าเราสามารถศึกษาผู้คนตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นไปจนถึงวัยชรา เพื่อดูว่าจริงๆ แล้วอะไรทำให้ผู้คนมีความสุขและมีสุขภาพดี?
เราทำอย่างนั้น การศึกษาพัฒนาการผู้ใหญ่ของฮาร์วาร์ดอาจเป็นการศึกษาชีวิตผู้ใหญ่ที่ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมา เป็นเวลากว่า 75 ปีแล้วที่เราติดตามชีวิตของผู้ชาย 724 คน ปีแล้วปีเล่า ถามเกี่ยวกับงาน ชีวิตที่บ้าน สุขภาพของพวกเขา และแน่นอนว่าถามตลอดทางโดยไม่รู้ว่าเรื่องราวชีวิตของพวกเขาจะเป็นอย่างไร
การศึกษาเช่นนี้มีน้อยมาก โครงการประเภทนี้เกือบทั้งหมดพังทลายลงภายในหนึ่งทศวรรษ เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากเกินไปลาออกจากการศึกษา หรือเงินทุนสำหรับการวิจัยหมดลง หรือนักวิจัยเสียสมาธิ หรือเสียชีวิต และไม่มีใครเคลื่อนลูกบอลไปไกลกว่าในสนาม
แต่ด้วยการผสมผสานระหว่างโชคและความพากเพียรของนักวิจัยหลายรุ่น การศึกษานี้จึงรอดมาได้ ชายประมาณ 60 คนจากทั้งหมด 724 คนของเรายังมีชีวิตอยู่ และยังคงเข้าร่วมในการศึกษาวิจัยนี้ โดยส่วนใหญ่อยู่ในวัย 90 ปี และตอนนี้เรากำลังเริ่มศึกษาเด็กมากกว่า 2,000 คนของชายเหล่านี้ และฉันเป็นผู้อำนวยการคนที่สี่ของการศึกษาวิจัยนี้
ตั้งแต่ปี 1938 เราได้ติดตามชีวิตของผู้ชายสองกลุ่ม กลุ่มแรกเริ่มต้นในการศึกษาเมื่อตอนเป็นนักเรียนปีที่สองที่วิทยาลัยฮาร์วาร์ด พวกเขาทั้งหมดสำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และส่วนใหญ่ก็ออกไปรับราชการในสงคราม และกลุ่มที่สองที่เราติดตาม คือกลุ่มเด็กผู้ชายจากละแวกใกล้เคียงที่ยากจนที่สุดในบอสตัน
เด็กผู้ชายที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมการศึกษาวิจัยนี้โดยเฉพาะ เพราะพวกเขามาจากครอบครัวที่มีปัญหาและด้อยโอกาสมากที่สุดในบอสตันในช่วงทศวรรษปี 1930 ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในตึกแถว หลายแห่งไม่มีน้ำร้อนและน้ำเย็น
เมื่อเข้ามาศึกษาก็สัมภาษณ์วัยรุ่นเหล่านี้ทั้งหมด พวกเขาได้รับการตรวจสุขภาพ เราไปที่บ้านของพวกเขาและสัมภาษณ์พ่อแม่ของพวกเขา แล้ววัยรุ่นเหล่านี้ก็เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่เข้ามาทุกสาขาอาชีพ พวกเขากลายเป็นคนงานในโรงงาน เป็นทนายความ ช่างก่ออิฐ และแพทย์ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา บางคนเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง โรคจิตเภทที่พัฒนาแล้วบางส่วน บางคนไต่ขึ้นบันไดทางสังคมจากล่างขึ้นบนสุด และบางคนก็เดินทางในทิศทางตรงกันข้าม
ผู้ก่อตั้งการศึกษาวิจัยนี้ไม่เคยจินตนาการถึงความฝันที่เกินจริงเลยว่าฉันจะมายืนอยู่ที่นี่ในวันนี้ ในอีก 75 ปีต่อมา เพื่อบอกคุณว่าการศึกษาวิจัยยังคงดำเนินต่อไป ทุกๆ สองปี เจ้าหน้าที่วิจัยที่อดทนและทุ่มเทของเราจะโทรหาคนของเราและถามพวกเขาว่าเราสามารถส่งคำถามเกี่ยวกับชีวิตของพวกเขาอีกชุดหนึ่งให้พวกเขาได้หรือไม่
ผู้ชายในเมืองบอสตันหลายคนถามเราว่า "ทำไมคุณถึงอยากเรียนฉันอยู่เรื่อย? ชีวิตของฉันไม่ได้น่าสนใจขนาดนั้น" ชายฮาร์วาร์ดไม่เคยถามคำถามนั้นเลย
เพื่อให้เห็นภาพชีวิตเหล่านี้ได้ชัดเจนที่สุด เราไม่เพียงแค่ส่งแบบสอบถามไปให้พวกเขาเท่านั้น เราสัมภาษณ์พวกเขาในห้องนั่งเล่นของพวกเขา เราได้รับเวชระเบียนจากแพทย์ของพวกเขา เราเจาะเลือดพวกเขา เราสแกนสมองของพวกเขา เราพูดคุยกับลูก ๆ ของพวกเขา เราถ่ายวิดีโอให้พวกเขาพูดคุยกับภรรยาเกี่ยวกับข้อกังวลลึกๆ ของพวกเขา และเมื่อประมาณหนึ่งทศวรรษที่แล้ว ในที่สุดเราก็ถามภรรยาว่า พวกเขาจะเข้าร่วมกับเราในฐานะสมาชิกของการวิจัยหรือไม่ ผู้หญิงหลายคนพูดว่า "รู้ไหม มันถึงเวลาแล้ว" "
แล้วเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง? บทเรียนที่มาจากข้อมูลนับหมื่นหน้าที่เราสร้างขึ้นในชีวิตเหล่านี้คืออะไร? บทเรียนไม่ได้เกี่ยวกับความมั่งคั่ง ชื่อเสียง หรือการทำงานหนักมากขึ้นเรื่อยๆ ข้อความที่ชัดเจนที่สุดที่เราได้รับจากการศึกษาวิจัยตลอด 75 ปีนี้ก็คือ ความสัมพันธ์ที่ดีทำให้เรามีความสุขและมีสุขภาพดีขึ้น ระยะเวลา.
เราได้เรียนรู้บทเรียนสำคัญสามบทเกี่ยวกับความสัมพันธ์
ประการแรกคือ social connections are really good for us, and that loneliness kills. ความสัมพันธ์ทางสังคมเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเรา และความเหงานั้นคร่าชีวิตผู้คน
ปรากฎว่าคนที่เชื่อมโยงทางสังคมกับครอบครัว เพื่อน และชุมชน มีความสุขมากขึ้น มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น และมีอายุยืนยาวกว่าคนที่มีความสัมพันธ์ไม่ดีนัก และประสบการณ์แห่งความเหงาก็กลายเป็นพิษ
People who are more isolated than they want to be from others find that they are less happy,
คนที่โดดเดี่ยวเกินกว่าที่พวกเขาต้องการจะอยู่ห่างจากคนอื่นพบว่าพวกเขามีความสุขน้อยลง สุขภาพของพวกเขาลดลงในช่วงวัยกลางคน การทำงานของสมองลดลงเร็วกว่า และพวกเขาจะมีอายุสั้นกว่าคนที่ไม่โดดเดี่ยว และความจริงที่น่าเศร้าก็คือ ในช่วงเวลาหนึ่งๆ ชาวอเมริกันมากกว่าหนึ่งในห้าจะรายงานว่าพวกเขาเหงา
และเรารู้ว่าคุณสามารถเหงาท่ามกลางฝูงชน และโดดเดี่ยวในชีวิตแต่งงานได้
it's not just the number of friends you have, and it's not whether or not you're in a committed relationship, but it's the quality of your close relationships that matters.
ดังนั้นบทเรียนสำคัญประการที่สองที่เราเรียนรู้คือ ไม่ใช่แค่จำนวนเพื่อนที่คุณมี และไม่สำคัญว่าคุณจะอยู่ด้วยหรือไม่ ความสัมพันธ์ที่มุ่งมั่น แต่คุณภาพของความสัมพันธ์ใกล้ชิดของคุณเป็นสิ่งสำคัญ
ปรากฎว่าการมีชีวิตอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งนั้นไม่ดีต่อสุขภาพของเราจริงๆ ตัวอย่างเช่น การแต่งงานที่มีความขัดแย้งสูง หากปราศจากความรักใคร่มากนัก กลับกลายเป็นว่าไม่ดีต่อสุขภาพของเราอย่างมาก บางทีอาจจะเลวร้ายยิ่งกว่าการหย่าร้างเสียอีก และการอยู่ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ดีและอบอุ่นก็เป็นสิ่งที่ควรได้รับการปกป้อง
เมื่อเราติดตามผู้ชายของเราไปจนถึงวัย 80 ของพวกเขา เราอยากจะมองย้อนกลับไปที่พวกเขาในวัยกลางคน และดูว่าเราสามารถคาดเดาได้หรือไม่ว่าใครจะเติบโตเป็นสาววัย 80 ที่มีความสุขและมีสุขภาพดี และใครที่ไม่ใช่ และเมื่อเรารวมตัวกัน
ทุกสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับพวกเขาเมื่ออายุ 50 ปี ระดับคอเลสเตอรอลในวัยกลางคนไม่ได้ทำนายว่าพวกเขาจะสูงวัยอย่างไร พวกเขาพอใจในความสัมพันธ์มากแค่ไหน
คนที่พอใจมากที่สุดในความสัมพันธ์เมื่ออายุ 50 ปีคือคนที่มีสุขภาพดีที่สุดเมื่ออายุ 80 ปี และความสัมพันธ์ที่ดีและใกล้ชิดดูเหมือนจะกั้นเราจากสลิงและลูกศรของการแก่ตัว
ชายและหญิงที่อยู่คู่กันอย่างมีความสุขมากที่สุดของเรารายงานในช่วงอายุ 80 ปีว่าในวันที่พวกเขามีความเจ็บปวดทางร่างกายมากขึ้น อารมณ์ของพวกเขาก็ยังคงมีความสุขเหมือนเดิม แต่คนที่อยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่มีความสุข ในวันที่พวกเขารายงานความเจ็บปวดทางกายมากขึ้น ความเจ็บปวดทางอารมณ์ก็เพิ่มมากขึ้น
good relationships don't just protect our bodies, they protect our brains.
และบทเรียนสำคัญข้อที่สามที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์และสุขภาพของเราก็คือ ความสัมพันธ์ที่ดีไม่เพียงแต่ปกป้องร่างกายของเราเท่านั้น แต่ยังปกป้องสมองของเราอีกด้วย
ปรากฎว่าการมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับบุคคลอื่นในช่วงอายุ 80 ของคุณนั้นเป็นสิ่งที่ปกป้องได้
ผู้คนที่อยู่ในความสัมพันธ์โดยที่พวกเขารู้สึกว่าตนสามารถไว้วางใจอีกฝ่ายได้ในยามจำเป็น ความทรงจำของคนเหล่านั้นจะคมชัดยิ่งขึ้นอีกต่อไป และผู้คนในความสัมพันธ์ที่พวกเขารู้สึกว่าไม่สามารถพึ่งพาอีกคนหนึ่งได้จริงๆ นั่นคือคนที่ประสบปัญหาความจำเสื่อมก่อนหน้านี้
และความสัมพันธ์ที่ดีเหล่านั้นก็ไม่จำเป็นต้องราบรื่นตลอดเวลา คู่รักวัย 80 ของเราบางคู่อาจทะเลาะวิวาทกันวันแล้ววันเล่า แต่ตราบใดที่พวกเขารู้สึกว่าพวกเขาสามารถพึ่งพาอีกฝ่ายได้จริงๆ เมื่อสถานการณ์ที่ยากลำบาก ข้อโต้แย้งเหล่านั้นไม่ได้ส่งผลต่อความทรงจำของพวกเขา
ดังนั้นข้อความนี้ว่า ความสัมพันธ์ที่ดีและใกล้ชิดนั้นดีต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของเรา นี่คือภูมิปัญญาที่เก่าแก่ราวกับภูเขา
เหตุใดจึงยากที่จะได้รับและเพิกเฉยได้ง่าย? ก็เราเป็นมนุษย์
สิ่งที่เราต้องการจริงๆ คือการแก้ไขอย่างรวดเร็ว สิ่งที่เราสามารถทำได้ซึ่งจะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นและรักษามันไว้แบบนั้น
ความสัมพันธ์ยุ่งเหยิงและซับซ้อน และการทำงานหนักในการดูแลครอบครัวและเพื่อนฝูง มันไม่เซ็กซี่เลย หรือมีเสน่ห์ ตลอดชีวิตอีกด้วย มันไม่เคยจบลง.
ผู้คนในการศึกษา 75 ปีของเราที่มีความสุขที่สุดในวัยเกษียณคือคนที่ทำงานอย่างแข็งขันเพื่อแทนที่เพื่อนร่วมงานด้วยเพื่อนเล่นคนใหม่ เช่นเดียวกับคนรุ่นมิลเลนเนียลในการสำรวจครั้งล่าสุด ผู้ชายของเราหลายคนเมื่อพวกเขาเริ่มต้นเป็นผู้ใหญ่รุ่นเยาว์เชื่อจริงๆ ว่าชื่อเสียง ความมั่งคั่ง และความสำเร็จอันสูงส่งคือสิ่งที่พวกเขาต้องไล่ตามเพื่อมีชีวิตที่ดี
แต่ครั้งแล้วครั้งเล่า ตลอด 75 ปีที่ผ่านมา การศึกษาของเราแสดงให้เห็นว่า คนที่ประสบสิ่งที่ดีที่สุด คือคนที่พึ่งพาความสัมพันธ์ กับครอบครัว กับเพื่อนฝูง และในชุมชน
แล้วคุณล่ะ? สมมติว่าคุณอายุ 25 ปี หรืออายุ 40 ปี หรืออายุ 60 ปี การพึ่งพาความสัมพันธ์จะเป็นอย่างไร?
ความเป็นไปได้นั้นแทบจะไม่มีที่สิ้นสุด มันอาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ เช่น เปลี่ยนเวลาอยู่หน้าจอเป็นเวลาของผู้คน หรือทำให้ความสัมพันธ์เก่าๆ มีชีวิตชีวาขึ้นด้วยการทำอะไรใหม่ๆ ด้วยกัน เดินเล่นนานๆ หรือออกเดตตอนกลางคืน หรือติดต่อกับสมาชิกในครอบครัวที่คุณไม่ได้คุยด้วยมานานหลายปี เพราะสิ่งเหล่านั้น ความระหองระแหงในครอบครัวที่ธรรมดาเกินไปส่งผลกระทบร้ายแรงต่อผู้คนที่มีความขุ่นเคือง
There isn't time, so brief is life, for bickerings, apologies, heartburnings, callings to account. There is only time for loving, and but an instant, so to speak, for that.
Mark Twain
ฉันอยากจะปิดท้ายด้วยคำพูดของมาร์ค ทเวน กว่าหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา เขามองย้อนกลับไปในชีวิตของเขา และเขาเขียนไว้ว่า "ไม่มีเวลา ชีวิตนั้นสั้นนัก สำหรับการทะเลาะวิวาท การขอโทษ ความอิจฉาริษยา การเรียกร้อง มีเพียงเวลาสำหรับความรัก และ แต่เพียงชั่วขณะหนึ่งเพื่อสิ่งนั้น"
The good life is built with good relationships. ชีวิตที่ดีถูกสร้างขึ้นด้วยความสัมพันธ์ที่ดี
ขอบคุณ
ตัดแปะโดย เฉลิมชัย เอื้อวิริยะวิทย์
โฆษณา