24 เม.ย. เวลา 13:22 • ท่องเที่ยว
ถนน ราชดำเนินกลาง

Mahanakorn PhotoWalks | สบายน่องท่องดำเนิน

เป็นหนึ่งในสถานที่ๆ เราไปบ่อยมาก ถ่ายภาพ เดินเที่ยวเข้าตรอกออกซอย แวะชิม แวะจิบกาแฟ ดูงานศิลปะ พูดคุยกับผู้คนบอกเล่าเรื่องราวในอดีตเมื่อครั้งยังมีรถรางวิ่งผ่านหน้าบ้านตัวเอง แม้กระทั่งรถฟอร์มูล่าวันของนักแข่งระดับโลกก็เคยวิ่งบนถนนเส้นนี้ " ราชดำเนิน " ถนนที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2442
สมัยก่อนคำว่า ..ถนน
เป็นเรื่องที่ชาวสยามนึกภาพไม่ออก เพราะส่วนมากไปไหนมาไหนก็จะใช้เรือเป็นหลัก มีทางเดินบนบกไปมาหาสู่กัน แบบทางเดินในสวน ทางเดินริมตลิ่ง ที่เลี้ยวไปเลี้ยวมาตามธรรมชาติ
เป็นเรื่องไกลตัว ทำไมต้องมีถนน? ในชีวิตประจำวันก็ใช้วัว-ควายเทียมเกวียนบรรทุกสิ่งของไปมาก็สมควรแก่เหตุ
Cr : ภาพเก่า..เล่าตำนาน : เบื้องหลังความโอ่อ่า สง่างาม นาม‘ถนนราชดำเนิน’:โดย พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก | https://www.matichon.co.th
เจ้าเมฆสีรุ้ง หรือ Iridescent Cloud ที่ทำให้เส้นทางการเดินน่าสนใจมากขึ้น
เราเดินลัดเลาะเข้าตรอกออกซอย เห็นร้านค้าขายตระกร้าหวาย สารพัดเครื่องจักรสาน เลยแวะเข้าไป และมีโอกาสได้พูดคุยกับคุณป้าเจ้าของร้าน
คุณป้าบอกว่าชื่อของร้านถูกตั้งขึ้น
โดยพระรูปหนึ่งที่จำวัดอยู่ที่วัดสระเกศฯ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อวัดภูเขาทอง และตอนสมัยเด็กๆ ยังนั่งมองรถรางวิ่งผ่านหน้าบ้านของตัวเอง
เรายังคงเดินผ่านแสงแดด และความร้อนไปเรื่อยๆ แวะพักร้านหนังสือร้านนึง ที่มีจุดเริ่มต้นที่ถนนพระอาทิตย์ และย้ายไปยังถนนพระสุเมรุ ก่อนตั้งอยู่ที่ซอยสำราญราษฏร์ 28 ในปัจจุบัน " ร้านหนังสือเดินทาง - Passport BookShop "​ ก็ยังคงเป็นจุดแวะพักที่ดีตลอดมา
Cr : Passport Bookshop
หลอดไฟดวงเล็กๆ เปลี่ยนไป เมื่อมองผ่านกล้องกลายเป็นแสงดวงไฟกลม หรือที่เรียกว่าโบเก้ ( Bokeh )
แสงไฟดวงเล็กๆ บนถนนเริ่มทำงานเมื่อช่วงเวลาแสงของวันค่อยๆ จางหาย ย่านที่คุ้นเคยแต่ไม่เคยคุ้นชินเลยสักครั้งกำลังส่งเสียงทักทาย และคงเป็นที่หมายสุดท้ายของวัน
สายตาที่มองเห็น ต่างจากกล้องที่เลือกบันทึกภาพ
ถนนข้าวสาร
สร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2435 เป็นแหล่งขายข้าวสารที่ใหญ่ที่สุดของเขตพระนคร ซึ่งข้าวสารจำนวนมากจะถูกขนส่งมาจากฉางข้าวหลวง สะพานช้างโรงสี ริมคลองคูเมืองเดิมหรือ คลองหลอด ในปัจจุบัน
ต่อมาความเป็นอยู่ของชุมชนเปลี่ยนไป และมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในช่วงปีพ.ศ. 2525 ซึ่งเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองกรุงเทพมหานครครบรอบ 200 ปี และเริ่มมีชาวต่างชาติจำนวนมากเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด และขอเช่าบ้านในบริเวณนั้น จึงเป็นที่มาของเกสต์เฮาส์ จนกลายเป็นศูนย์รวมของแบ็คแพ็กเกอร์ในปัจจุบัน
Cr : wikipidea.org
เมื่อเลือกถือกล้องด้วยมือ และใช้สปีดชัตเตอร์ต่ำ บรรยากาศของภาพก็เปลี่ยนไป
ทุกอย่างรอบตัวมีเรื่องราวมากมาย แต่หากเลือกในสิ่งที่เราสนใจ ทำมันจนกลายเป็นความเคยชินและไม่คาดหวังอะไร สิ่งนั้นมักจะตอบแทนด้วยสิ่งที่เราคาดไม่ถึงอยู่เสมอ
เราเชื่อว่าทุกสถานที่มีเรื่องราวให้น่าสนใจ ลองหาโอกาสไปเดินเล่นสักครั้ง ใช้เวลาให้ช้าลงในทุกจังหวะที่เราก้าวเดิน เก็บเกี่ยวเรื่องราวระหว่างทาง แล้วมาบอกเราบ้างน่ะ บนถนนราชดำเนินของต่างละคน ..เป็นยังไง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา