23 เม.ย. เวลา 10:30 • สุขภาพ

Well-Being Odyssey - Healthy Full Day

“ปัจจุบันมีการนำใช้เทคโนโลยีการแพทย์โดยเฉพาะเพื่อผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น แต่หากจะผลักดันประเทศไทยให้กลายเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เราต้องกลับมาทบทวนมุมมองด้านสุขภาพและสุขภาวะให้รอบด้าน”
นพ.ปิยะฤทธิ์ อิทธิชัยวงศ์ อาจารย์ ศูนย์สารสนเทศและนวัตกรรมข้อมูลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุข้อมูลสำคัญในหัวข้อบรรยาย Thailand Health Check - สถานการณ์ปัจจุบันสุขภาพและความเป็นอยู่ของคนในสังคมไทย ในงาน Well-Being Odyssey - Healthy Full Day เปิดตัวงานวิจัย อนาคตสุขภาพและสุขภาวะสังคมไทย พ.ศ. 2576 (Futures of Health and Wellness in Thailand 2033)
สภาพสังคมและเศรษฐกิจเปลี่ยน: ประชาการไทยมีอายุยืนขึ้น ในปี พ.ศ. 2566 ประชากรชายมีอายุเฉลี่ย 74.92 ปี ในขณะที่ประชากรหญิงมีอายุเฉลี่ย 81.05 ปี เป็นการเน้นย้ำการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบยวดยิ่งภายในปี พ.ศ. 2573
ประชากรไทยในเจเนอเรชัน Z ให้ความสำคัญและใช้จ่ายเพื่อดูแลสุขภาพและสุขภาวะมากกว่าประชากลุ่มอื่นมากถึง 2 เท่า ทั้งยังยินดีเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลสุขภาพเชิงลึกเพื่อผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของประเทศไทยจะมีมูลค่าถึง 7.6 แสนล้านบาท ภายในปี พ.ศ. 2570
เมืองต้องปรับ: ปัญหาสภาพแวดล้อมในเมืองและวิกฤติสภาพภูมิอากาศเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อสุขภาพและสุขภาวะผู้คนในสังคมไทย มีคนไทยเสียชีวิตจากการจมน้ำเฉลี่ย 10 คนต่อวัน และการจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของเด็กไทย และในปี พ.ศ. 2563 ในสัดส่วนประชากรไทย 1 แสนคน จะพบรายงานผู้เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศสูงถึง 12 คน
เทคโนโลยีและนวัตกรรมต้องขยับให้เท่าทันและคาดการณ์ล่วงหน้า: ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะได้รับการจัดอันดับเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางสุขภาพเป็นอันดับ 5 ของโลก แต่อัตราส่วนบุคลากรทางการแพทย์ต่อประชากรกลับย่ำแย่ แพทย์ 1 คนต้องรับผิดชอบคนไข้มากกว่า 1,500 คน หรือทำงานหนักมากกว่าที่องค์การอนามัยโลกกำหนดถึง 42 เท่า นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำความสำคัญของการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้เพื่อให้บริการสุขภาพและสุขภาวะแบบเฉพาะบุคคล จำเพาะเจาะจง และเพิ่มการเข้าถึงการบริการสุขภาพที่มีคุณภาพให้ทั่วถึง
ติดตามอ่านงานวิจัยฉบับเต็มได้จาก: https://www.futuretaleslab.com/research/futuresofhealthandwellness2033
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #WellBeingOdyssey #FuturesofHealthandWellness #FuturePossible #MQDC
โฆษณา