23 เม.ย. เวลา 11:00 • สุขภาพ

Well-Being Odyssey - Healthy Full Day

“กรอบแนวคิดในงานวิจัยชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่าการขับเคลื่อนอนาคตสุขภาพและสุขภาวะสังคมไทยต้องเกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนร่วมกัน”
คุณศุภจุฑา สุนทรีรัตน์ นักวิจัยด้านการคาดการณ์อนาคตอาวุโส สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) อธิบายกรอบแนวคิดและกระบวนการวิจัยอนาคต ในหัวข้อบรรยาย Will We Be Well? Tales from the Futures - เปิดเผย 5 ภาพอนาคตสุขภาพและสุขภาวะสังคมไทย พ.ศ. 2576 ในงาน Well-Being Odyssey - Healthy Full Day
กรอบแนวคิดงานวิจัย “อนาคตสุขภาพและสุขภาวะสังคมไทย พ.ศ. 2576 (Futures of Health and Wellness in Thailand 2033)” เกิดจากการบูรณาการแนวคิดนิเวศวิทยาสังคมของพฤติกรรมทางสุขภาพ (Social Ecology of Health Behavior) และแนวคิดเชิงระบบนิเวศด้านสุขภาพและสุขภาวะ (Health and Wellness Ecosystem)
ซึ่งมีส่วนสำคัญในการกำหนดให้คณะผู้วิจัยต้องทำการศึกษาสัญญาณการเปลี่ยนแปลงอนาคตอย่างครอบคลุม ทั้ง 6 มิติ STEEPV ได้แก่ สังคม เทคโนโลยี เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม นโยบาย และค่านิยมของผู้คน จนถูกเลือกมาเป็น 46 สัญญาณการเปลี่ยนแปลงสำคัญเพื่อกำหนดเมกะเทรนด์และวิเคราะห์หาปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญที่จะมีบทบาทกำหนดภาพอนาคต
ด้วยกรอบแนวคิดและกระบวนการวิจัยอนาคตดังกล่าว ทำให้เห็นว่า บุคคล สังคมรอบตัว องค์กร ชุมชน และภาครัฐ รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียล้วนมีบทบาทในการกำหนดอนาคตทั้งสิ้น เป็นการเน้นย้ำว่าการผลักดันอนาคตสุขภาพและสุขภาวะสังคมไทยไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีกว่า จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นกำลังสำคัญร่วมกัน
ติดตามอ่านงานวิจัยฉบับเต็มได้จาก: https://www.futuretaleslab.com/research/futuresofhealthandwellness2033
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #WellBeingOdyssey #FuturesofHealthandWellness #FuturePossible #MQDC
โฆษณา