23 เม.ย. เวลา 11:30 • สุขภาพ

Well-Being Odyssey - Healthy Full Day

“ภาครัฐมีบทบาทสำคัญในการนำประเทศไทยให้ออกจากภาพอนาคตที่เลวร้าย แต่การมุ่งไปสู่ภาพอนาคตที่ดีกว่าจำเป็นต้องอาศัยความพยายามจากทุกภาคส่วนร่วมกัน”
พญ.วรินทร พิพัฒน์เจริญชัย นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่เลวร้ายที่สุดในอนาคต ระหว่างช่วงเสวนา From Foresight to Function - กางแผนที่ ชี้เข็มทิศ ภาครัฐ เอกชน ชุมชน และผู้คนต้องทำอย่างไร เพื่อยกระดับอนาคตสุขภาพและสุขภาวะสังคมไทยให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ในงาน Well-Being Odyssey - Healthy Full Day เปิดตัวงานวิจัย อนาคตสุขภาพและสุขภาวะสังคมไทย พ.ศ. 2576 (Futures of Health and Wellness in Thailand 2033)
ปัจจุบัน ภาครัฐมีการให้ความสำคัญกับการดูแลผู้รับบริการสุขภาพอย่างสมบูรณ์มากขึ้น ทั้งในมิติการป้องกัน รักษา ส่งเสริม และฟื้นฟู สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้คนในสังคมไทยที่มีความสนใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของข่าวปลอมหรือข้อมูลสุขภาพที่ไม่เป็นความจริงยังเป็นปัญหาที่สังคมไทยควรให้ความสำคัญมากขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีความกังวลว่า ภาพอนาคตที่ 1 สิ้นแสงสาธารณสุข (The Dusk of Healthcare) ซึ่งกล่าวถึงการล่มสลายของระบบสุขภาพอาจเกิดขึ้นได้จริง จากสัญญาณการเปลี่ยนแปลง เช่น การลาออกของแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (GP Exodus) เป็นต้น โดยเน้นย้ำถึงบทบาทของภาครัฐในการเป็นผู้ขับเคลื่อนสำคัญในการกำหนดทิศทางและกลยุทธ์เพื่อหลีกเลี่ยงอนาคตที่ไม่พึงประสงค์ ทั้งนี้ มีการชี้ให้เห็นถึงบทบาทของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อเบนเข็มทิศให้ชี้สังคมไทยไปยังอนาคตรูปแบบอื่นที่ดีกว่า
โดยได้เปิดเผยเนื้อหาส่วน ข้อเสนอต่อการปฏิบัติ (Guide to Action) ของงานวิจัย อนาคตสุขภาพและสุขภาวะสังคมไทย พ.ศ. 2576 (Futures of Health and Wellness in Thailand 2033) เพื่อให้ภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน และประชาชน สามารถใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มประสิทธิภาพ และกำหนดนโยบายที่เชื่อมโยงทั้งการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตให้เชื่อมโยงสอดคล้องกัน
ติดตามอ่านงานวิจัยฉบับเต็มได้จาก: https://www.futuretaleslab.com/research/futuresofhealthandwellness2033
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #WellBeingOdyssey #FuturesofHealthandWellness #FuturePossible #MQDC
โฆษณา