23 เม.ย. เวลา 12:00 • สุขภาพ

Well-Being Odyssey - Healthy Full Day

“อนาคตอาจเป็นภาพใดภาพหนึ่งในงานวิจัยนี้ ขึ้นอยู่กับการขับเคลื่อนร่วมกันในสังคม แต่ที่สำคัญกว่าคือเราต้องเป็นผู้กำหนดมัน”
คุณวิพัตรา โตเต็มโชคชัยการ นักวิจัยด้านการคาดการณ์อนาคตอาวุโส ศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา FutureTales LAB by MQDC ฉายภาพความเป็นไปได้ในอีก 10 ปีข้างหน้าในหัวข้อบรรยาย Will We Be Well? Tales from the Futures - เปิดเผย 5 ภาพอนาคตสุขภาพและสุขภาวะสังคมไทย พ.ศ. 2576 ในงาน Well-Being Odyssey - Healthy Full Day
1. สิ้นแสงสาธารณสุข (Dusk of Healthcare): ระบบสุขภาพเปราะบางย่ำแย่ ขาดแคลนทรัพยากร ประชาชนส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพได้ ผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง เกิดช่องว่างของความต้องการดูแลสุขภาพขนาดใหญ่
2. ระบบสุขภาพทั่วหล้า (Public Health Meridian): ภาครัฐมีบทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติที่ชัดเจนเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากภัยพิบัติและภัยคุกคามด้านสาธารณสุข รวมถึงส่งเสริมสุขภาพและสุขภาวะของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพและเสมอภาค แต่ขาดความงอกงามด้านความสร้างสรรค์และการตอบสนองต่อความต้องการเฉพาะบุคคล
3. ค่ำคืนการแพทย์ขั้นสูง (MedTech Twilight): ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการแพทย์ขั้นสูงช่วยยกระดับการบริการสุขภาพให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีความจำเพาะต่อผู้รับบริการแต่ละบุคคล แต่ประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำ ความปลอดภัยของข้อมูล และจริยธรรมจะกลายเป็นความเสี่ยงสำคัญ
4. รุ่งอรุณสุขภาวะ (Dawn of Wellness): ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานและการออกแบบพัฒนาเมืองเพื่อให้เกิดเมืองแห่งสุขภาวะ เป็นโอกาสการเติบโตที่สำคัญของผลิตภัณฑ์และบริการในหลายธุรกิจที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้น
5. สุขภาพสุขสมบูรณ์ (Zenith of Self-care): เกิดการกระจายศูนย์กลางของระบบสุขภาพโดยอาศัยเทคโนโลยีและนวัตกรรม มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของสถานบริการสุขภาพและสุขภาวะที่ขับเคลื่อนร่วมกันโดยภาครัฐและภาคเอกชน เน้นการให้บริการที่สะดวกสบาย ยืดหยุ่น และตอบสนองตามความต้องการของแต่ละบุคคล
ติดตามอ่านงานวิจัยฉบับเต็มได้จาก: https://www.futuretaleslab.com/research/futuresofhealthandwellness2033
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #WellBeingOdyssey #FuturesofHealthandWellness #FuturePossible #MQDC
โฆษณา