โยมถาม : เราจะลดความหวาดระแวงและความทุกข์ใจที่สามีนอกใจไปมีบ้านเล็กบ้านน้อยได้อย่างไรคะ

พระอาจารย์ตอบ : เรื่องของชายหญิง ไม่ว่าจะเป็นแฟนกัน หรือเป็นสามีภรรยากันก็ตาม บางครั้งทำให้เกิดความรู้สึกแปลก ๆ เหมือนไปวิ่งไล่ตามเงา พอเราวิ่งไล่ เงาก็วิ่งหนี แต่พอเราวิ่งหนี เงากลับวิ่งตาม
ไม่ใช่ว่าต้องไม่สนใจแล้วเลิกรากันไปเลย แต่ให้เราคำนึงถึงความพอดี หัวใจสำคัญ คือ เราควรทำให้ตนเองมีค่า ถ้าเรารู้สึกว่าตนเองมีค่า มีความมั่นใจและภูมิใจในตนเองแล้ว คนรอบข้างก็จะตระหนักในคุณค่าของเราด้วยเช่นกัน
การรักตนเอง ให้คุณค่าตนเอง เริ่มต้นด้วยการดูแลสุขภาพของตนเองให้ดี หมั่นออกกำลังกาย สร้างร่างกายให้แข็งแรง ดูแลน้ำหนักตัว อาหารการกิน เสื้อผ้าหน้าผม และบุคคลิกภาพให้สง่างามน่ามอง แต่ไม่ใช่หักโหมประโคมแต่งตัวให้สวยงามตลอดเวลา แต่หมั่นดูแลร่างกายตนเองให้สะอาดเรียบร้อยน่ามอง
ไม่ปล่อยตัวเพราะถือว่าตนเองมีครอบครัวแล้ว โบราณว่า ผู้หญิงเหมือนมีภาระหนัก ต้องตื่นก่อนนอนทีหลังเพราะต้องดูแลภาพลักษณ์ตนเองให้สมบูรณ์ดีโดยตลอด ถ้าตอนที่เราหลับไม่รู้สึกตัว สามีตื่นมาเห็นว่าเราผมฟู นอนกรน น้ำลายยืด เราก็จะสูญเสียภาพลักษณ์ที่ดีไปหมด
ดังนั้น โบราณจึงว่า แม่บ้านควรมีความระมัดระวังภาพลักษณ์ของตนเองให้ดี ต้องตื่นก่อนนอนทีหลัง แต่งเนื้อแต่งตัวให้เรียบร้อยสวยงาม สร้างภาพลักษณ์ที่ดีในใจของอีกฝ่าย แล้วทำงานพึ่งพาตนเองได้ มีรายได้เป็นของตนเอง ก็จะเกิดความมั่นใจในตนเอง
แต่ก็ต้องไม่ล่วงล้ำไปข่มสามี เพราะธรรมชาติของผู้ชายชอบความเป็นที่หนึ่ง ต้องการมีความภูมิใจในตนเอง หากภรรยาเก่งเกินไปบางทีก็เกิดปัญหาเหมือนกัน ดังนั้น ฝ่ายหญิงเก่งได้แต่ว่าอย่าข่มเขา พยายามเอ่ยปากชื่นชมสามี และสร้างคุณค่าในตนเองไปด้วยพร้อม ๆ กัน
เมื่อสามีเกิดความเคารพ และเกรงใจในความดีของภรรยาแล้ว ประการต่อมาภรรยาควรหมั่นแสดงความมีน้ำใจแก่ญาติพี่น้องทั้งฝ่ายตนเองและฝ่ายสามีด้วย ให้ความช่วยเหลืออย่างถูกต้องเหมาะสม เมื่อมีแขกไปใครมาก็ต้อนรับทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีไม่ขาดตกบกพร่อง ดูแลคนในครอบครัวเขาและเราอย่างดี มีน้ำใจไมตรีต่อทุกคนรอบตัว มีกิริยามารยาทดี อย่างนี้สามีจะเกิดความเกรงใจภรรยาขึ้นมา
ทุกครั้งที่สามีกลับเข้าบ้านจะเกิดความรู้สึกสบายใจ สุดท้ายสามีจะสำนึกได้ว่าไม่มีที่ใดดีเท่าบ้านของเราเอง ที่เขาจะสามารถฝากชีวิตไว้ได้ ครอบครัวเราก็จะมีคุณค่าที่สุดสำหรับชีวิตเขา
เพราะฉะนั้น เริ่มต้นอย่าไปคิดว่าทำไมสามีไม่ดีไปทำผิดอย่างนั้น แต่ให้เริ่มต้นไตร่ตรองตนเองดูก่อนว่า เราผู้เป็นภรรยาควรปรับตนเองอย่างไรให้ดีขึ้นบ้าง แล้วจะสามารถแก้ไขปัญหาต่อไปได้
แต่ถ้าเรามัวแต่เอาใจพุ่งไปข้างนอก ไม่ปรับปรุงตนเอง มองแต่ว่าสามีผิด สามีนอกใจไปมีบ้านเล็ก ภรรยาน้อยผิดที่มาแย่งสามีไป เรามัวแต่เอาใจพุ่งไปที่เรื่องนอกตัว ก็แก้ปัญหาได้ไม่จบ แก้ด้วยการไปตามสืบว่าเขาติดต่อกันอย่างไร ไปหากันที่ไหน หมดเงินหาจ้างนักสืบอย่างนี้ไม่มีวันจบสิ้น
ดังนั้น ให้แก้ไขที่ตนเองดีที่สุด ทำตนเองให้มีคุณค่ามากขึ้น ทำบ้านให้เย็น ให้สามีกลับมาแล้วเกิดความสบายใจ อยากกลับเข้าบ้าน หากเราทำได้อย่างนี้แล้วเราเองก็มีความสุข รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าด้วยตนเอง ถ้าเรามั่นใจอย่างนั้นแล้วไม่นานปัญหาต่าง ๆ ก็จะคลี่คลายได้ เจริญพร.
โฆษณา