28 เม.ย. เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

5 บทเรียนจากเรื่องราวของ"คนใจแกร่งดั่งเหล็ก"

อ้างอิงจาก: สารคดี Winston Churchill | ฮีโร่ หรือวายร้าย (อธิบายเส้นทางชีวิตทุกแง่มุม)
ประวัติคร่าวๆ
เซอร์วินสตัน เชอร์ชิล คือ รัฐบุรุษ อดีตนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรและวีรบุรุษสงคราม ผู้ซึ่งมีส่วนสำคัญในการนำสหราชอาณาจักรเข้าต่อต้านฝ่ายอักษะและเป็นผู้นำที่สำคัญของฝ่ายสัมพันธมิตร
ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 5 บทเรียนจากเรื่องราวของ"คนใจแกร่งดั่งเหล็ก" จากคลิปสารคดีคุณภาพที่ทางช่อง The Watcher ได้ทำออกมากันครับ
1.จงกล้าที่จะยืนหยัด
ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เยอรมันได้ทำการรุกรานประเทศในยุโรปและประสบความสำเร็จ อย่างรวดเร็วและน่ากลัวมาก
แต่เซอร์วินสตัน ได้ปลุกเร้าให้ประชาชนไม่ยอมแพ้และนำสหราชอาณาจักรเข้าต่อสู้กับเยอรมันและฝ่ายอักษะ ซึ่งในเวลาต่อมาสหราชอาณาจักรก็ได้อยู่ฝ่ายที่เป็นผู้ชนะในที่สุด
จากเรื่องราวนี้ได้สอนให้เรารู้ว่า เวลาเจอปัญหาหรืออุปสรรคที่ดูยิ่งใหญ่และน่ากลัวให้เรายืนหยัดเผชิญหน้ากับปัญหาและหาทางแก้ไขให้มันผ่านพ้นไปแทนที่จะยอมแพ้นะครับ
2.เรียนรู้ที่จะรู้จักลุกขึ้น เมื่อล้มลง
เซอร์วินสตัน เชอร์ชิล ต้องเจอกับปัญหาหลายครั้งในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความผิดหวังในเกมการเมือง ความผิดพลาดในสงครามโลกครั้งที่ 1
ที่กลายเป็นจุดด่างพร้อยของเขา แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้และลุกขึ้นสู้อีกครั้งเสมอ จนทำให้เขาได้มาเป็นผู้นำที่สำคัญในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
เวลาที่เจอปัญหาที่ทำให้เราต้องล้มลงหรือตกไปจุดต่ำสุดในชีวิต ให้เราเลิกที่จะฟูมฟายและเรียนรู้จากปัญหาที่เกิดขึ้นก่อน จากนั้นก็ลุกขึ้นมาและลงมือทำมันอีกครั้งนะครับ
3.การพูดความจริงนั้นไม่ไพเราะและมักจะนำปัญหาเข้ามาให้ผู้พูดเสมอ
คนเรานั้นไม่ชอบความจริงที่ทำร้ายจิตใจและทำให้พวกเขาต้องตื่นจากความฝันที่สวยงาม ทำให้ผู้คนมักรู้สึกเกลียดและไม่ชอบคนที่พูดความจริงอยู่เสมอ บางครั้งก็นำอันตรายเข้าไปสู่ผู้พูดด้วย
เหมือนกับที่เซอร์วินสตัน เป็นคนพูดตรงและมักจะพูดความจริง ซึ่งทำให้เขาเจอปัญหาในชีวิตหลายครั้งเลยทีเดียว
ดังนั้นเรียนรู้ความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ และเมื่อต้องพูดความจริง จงใช้ศิลปะในการพูดเพื่อทำให้ผู้คนคล้อยตามนะครับ
4.คนเรามีช่วงเวลาของตัวเอง
คนเราต่างก็มีช่วงเวลาของตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสำเร็จในชีวิต หรือในความสัมพันธ์ก็ตาม
และเมื่อมันผ่านพ้นไปเราต้องรู้จักยอมรับและหาช่วงเวลาที่เป็นของเราใหม่หรือเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันให้ได้
เหมือนกับที่เซอร์วินสตัน เป็นผู้นำที่ผู้คนต้องการในช่วงวิกฤตอย่างสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงเวลาปกติผู้นำแบบเขากลับไม่ได้เป็นที่ต้องการจากประชาชนนักนั่นเอง
5.พันธมิตรคือส่วนสำคัญของความสำเร็จ
เซอร์วินสตันจะไม่มีวันประสบความสำเร็จและก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของสหราชอาณาจักรได้เลย ถ้าเขาขาดภรรยาที่คอยให้กำลังใจและอยู่เคียงข้างเมื่อเจอกับความล้มเหลวอยู่เสมอ
1
และสหราชอาณาจักรจะไม่สามารถยืนหยัดเพื่อต่อต้านเยอรมนีได้เลย ถ้าขาดการสนับสนุนจากพันธมิตรอย่างสหรัฐอเมริกา
จากเรื่องราวนี้ได้บอกกับเราว่าพันธมิตรหรือความสัมพันธ์สามารถส่งผลต่อความสำเร็จในชีวิตของเราได้ ดังนั้นจงเรียนรู้ที่จะหาพันธมิตรและความสัมพันธ์ที่ดีเข้ามาในชีวิตนะครับ
นี่คือ 5 บทเรียนจากเรื่องราวของ"คนใจแกร่งดั่งเหล็ก" ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเองได้นะครับ
ขอบคุณคลิปประวัติและสารคดีคุณภาพจากช่อง The Watcher ที่ช่วยให้เราได้เรียนรู้ประวัติและแนวคิดของเซอร์วินสตัน เชอร์ชิลนะครับ ใครที่อยากฟังสารคดีคุณภาพแบบเต็มๆสามารถกดที่ลิงค์ได้เลยนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา