26 พ.ย. 2018 เวลา 04:59 • ธุรกิจ
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ตอนที่ 2 : Harvard Connection (Exclusive Social Network)
ถ้าย้อนกลับไปในช่วงปี 2003-2004 นั้น website social network ได้ถือ กำเนิดขึ้นแล้ว และมีเจ้าตลาดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น friendster.com หรือ myspace.com  หรือในไทยเรา ก็เริ่มใช้ Hi5 กันแล้ว ถ้าหลาย ๆ คนยังคงจำได้
Harvard Connection
แล้ว facebook มันจะแจ้งเกิดได้อย่างไร ในวันที่ ระบบ social network เต็มไปหมดแล้ว ซึ่งถ้าใครหลายคนยังจำได้ การเข้าใช้งาน facebook ในช่วงแรก ๆ ที่เปิดให้คนทั่วไปใช้งานนั้น ต้องมีการ invite เข้าไปเล่น ไม่สามารถสมัครได้โดยตรง
Hi5 ดังเป็นพลุแตกในไทย ใคร ๆ ก็เล่นกันในสมัยนั้น
ซึ่งความเป็น Exclusive  Network นี่แหละ คือ idea เริ่มต้นของการสร้าง facebook เลยก็ว่าได้ เพราะ ไม่งั้น มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ก็คงเพียงสร้าง social network ธรรมดาขึ้นมา ที่ไม่ต่างจาก frienster หรือ myspace ทำเท่านั้นเอง คงไม่ดังกระฉูดจนถึงวันนี้
สองพี่น้อง Winklevoss
ฮาร์วาร์ดนั้น มีชมรม ลับอยู่มากมาย ที่เหล่านักศึกษาทั่วมหาลัย หมายปองที่จะเข้าไปอยู่ เพราะ ไม่ใช่แค่เรื่องเรียนเท่านั้น ที่ ฮาร์วาร์ดมีจุดเด่น แต่เรื่อง connection ต่าง ๆ เป็นเรื่องสำคัญ ศิษย์เก่าหลาย ๆ คนเป็นใหญ่เป็นโต เป็นนักธุรกิจ ร่ำรวย มีหน้ามีตาในสังคมทั้งนั้น ไล่ตั้งแต่ ประธานาธิดี ไปจนถึง นักกีฬา เหรียญทองโอลิมปิค ล้วนแล้วแต่ผ่านการเข้า ชมรมที่ exclusive เหล่านี้แทบจะทั้งนั้น
สองพี่น้อง Winklevoss
สองพี่น้อง Winklevoss ก็เป็นหนึ่งในนั้น สองคนนี้เป็นฝีพาย อันดับต้น ๆ ของประเทศ แถมยังเรียนเก่ง และ มาจากตระกูล เศรษฐีอีกต่างหาก ต้องบอกว่า เป็นหนุ่ม ๆ ที่สาว ๆ ใน ฮาร์วาร์ด ถวิลหาเลยก็ว่าได้
ซึ่งทั้งสองนั้น เป็นสมาชิกชมรม Poselion Club ซึ่งนับได้ว่าเป็นชมรม ระดับต้น ๆ ของมหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ดเลยก็ว่าได้ การจะเข้าชมรมดังกล่าวได้ต้องมีดีพร้อมทุกอย่างเท่านั้น ซึ่งชมรมนี้จะเน้นไปในเรื่องของ การหา connection ทางด้านธุรกิจ เป็นหลัก ไม่ได้เน้น เรื่องปาร์ตี้ เหมือนชมรมอื่น ๆ ในฮาร์วาร์ด
divya narendra อีกหนึ่ง พาร์ทเนอร์ธุรกิจที่สำคัญ
ซึ่งทั้งฝาแฝดทั้งสอง และ เพื่อนสนิทอีกคนหนึ่งคือ divya narendra กำลังสร้างธุรกิจอย่างนึงอยู่ ที่พวกเค้าทั้งสาม ทำมากว่า 2 ปีแล้ว แต่ไม่เสร็จซักที เนื่องจาก โปรแกรมเมอร์หลักของทีมที่ชื่อ วิคเตอร์ นั้น กำลังวุ่นอยู่กับการเรียนในปีท้าย ๆ ซึ่งถือว่าหนักอยู่พอสมควร จึงเป็นที่มาของการหาโปรแกรมเมอร์คนใหม่ เพื่อมาสานต่อ idea ธุรกิจที่พวกเค้าคิดไว้ให้สำเร็จนั่นเอง
Harvard Connection (Exclusive Social Network)
จากตอนที่ 1 ด้วยข่าวที่ดังกระฉ่อนทั่วมหาลัยของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ที่ได้ลงหนังสือพิมพ์มหาลัยอย่าง เดอะ คริมสัน นั้น ทำให้ชื่อเสียงของมาร์คกระจายไปทั่วมหาลัย แต่ไม่ใช่ด้านที่ดีซักเท่าไหร่
ข่าวนี้ไปถึงหูของ สองพี่น้อง Winklevoss และ พาร์ทเนอร์ธุรกิจอีกคนอย่าง divya narendra ที่กำลังหา programmer คนใหม่มาสานฝันต่อ idea ธุรกิจของพวกเค้า
และในที่สุดทั้งสี่คนก็ได้พบเจอกัน เหมือนพรหมลิขิต ที่ถูกขีดชะตาไว้เรียบร้อยแล้ว มาร์ค ที่กำลังชื่อเสียงแย่จาก facemash ก็ต้องการกู้ชื่อเสียงตัวเองกลับมา รวมถึง idea ธุรกิจแสนบรรเจิดของ winklevoss และ divya narendra นั้น ก็คือ email ตระกูล @harvard.edu ซึ่งเป็น email ที่ exclusive สุด ๆ เฉพาะนักศึกษา หรือ ศิษย์เก่าของ harvard เท่านั้น
friendster ที่ฮิตติดลมบนในขณะนั้น
idea ของพวกเค้าที่แตกต่างจาก social network อย่าง friendster หรือ myspace คือ ความเป็น exclusive network เฉพาะภายในมหาวิทยาลัยเท่านั้น ซึ่ง มันใกล้ชิดกว่า นักศึกษาก็นำข้อมูลส่วนตัวมาลงได้อย่างไม่เคอะเขิน เพราะรู้ว่า เป็นการใช้แค่เพียงในมหาวิทยาลัยเท่านั้น และสิ่งสำคัญที่ขับเคลื่อนชีวิตในมหาวิทยาลัย คือ การได้ลุ้นกับการ เดท กับสาว ๆ มากหน้าหลายตา โดยทำความรู้จักกันผ่านเครือข่ายสังคมสุด exclusive นี้
1
ซึ่งมาร์ค ก็ได้ตกลงที่จะรับเป็นโปรแกรมเมอร์ให้โปรเจคดังกล่าวทันที เพราะ idea นี้เข้าท่าอย่างชัดเจน ไม่ต้องมีการ hack ระบบใด ๆ ทุกคนสามารถนำข้อมูล รูปภาพ ต่าง ๆ ด้วยตัวเอง และ มาร์ค ก็หวังว่า โปรเจคนี้แหละ จะทำให้กู้ชื่อเสียงที่ย่ำแย่ ที่ทำไว้กับ facemash กลับมาได้อีกครั้ง
แล้ว harvard connection ของ สองพี่น้อง winklevoss มันกลายร่างมาเป็น thefacebook ( ชื่อแรกของ facebook) ได้อย่างไรโปรดติดตามตอนต่อไป
1
อ่านตอนที่ 3 : Welcome to The Facebook
Credit แหล่งข้อมูลบทความ
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา