23 มิ.ย. 2019 เวลา 16:10 • สุขภาพ
แพ้ยา
By อยู่กับยา
** โพสต์นี้ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้ใครเสียหายนะคะ เพียงแค่ต้องการชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อป้องกันการเข้าใจและสื่อสารผิด ซึ่งอาจเกิดความสับสนกับผู้ป่วยบางรายเท่านั้นค่ะ และขอบคุณคุณจูนที่เป็นกรณีศึกษาตัวอย่าง ในการให้ความรู้และเป็นประโยชน์แก่ผู้ป่วยรายอื่นๆด้วยนะคะ**
จากข่าวที่ดาราสาวรายหนึ่งออกมาโพสต์ในโลกโซเชียลถึงความเสี่ยงของการให้ยาฆ่าเชื้อ โดยไม่ได้ทำ #skintest ของรพ.ที่ไปรักษาและออกมาเตือนภัย และอาจทำให้คนไข้บางรายสับสนว่า ทุกครั้งที่ฉีดยาฆ่าเชื้อ ต้อง test dose ก่อนนั้น
.
ในทางเภสัชกรรม การทำ test dose โดยทั่วไปนิยม #ทำเฉพาะในรายที่สงสัยว่าจะแพ้ยาเท่านั้น ส่วนการทำ test dose หรือ skin test ที่มี protocol ที่ชัดเจน คือ ยาในกลุ่ม penicillin ส่วนยาในกลุ่ม cephalosporin ยังไม่มีวิธีที่เชื่อถือได้แน่นอนนะคะ
.
ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยที่พิจารณาการทำ skin test คือ ผู้ที่มีประวัติแพ้ยาและสงสัยว่าแพ้ยาแบบ type I anaphylactic (IgE-mediated type) และมีความจำเป็นต้องใช้ยา
.
การทำ skin test ไม่สามารถทำนายการเกิดปฏิกิริยาแบบ Stevens Johnson syndrome(SJS), Erythema multiform(EM), Toxic epidermal necrolysis (TEN), Hemolytic anemia หรือ ปฏิกิริยาที่เกี่ยวเนื่องกับ IgG หรือ IgMmediated immune complex เช่น serum sickness, glomerulonephritis, vasculitis ได้
.
ซึ่งหาก skin test ได้ผลเป็นลบ โอกาสแพ้ยา (ชนิด Type I-anaphylactic) น้อย #แต่ไม่สามารถแน่ใจได้ว่าผู้ป่วยจะไม่แพ้ยานะคะ
.
ดังนั้น ในบางรพ.อาจไม่ได้ทำ skin test ในผู้ป่วยทุกราย ก่อนให้ยาฆ่าเชื้อ แต่พยาบาล #จำเป็นต้องซักประวัติการแพ้ยาในผู้ป่วยทุกราย หากผู้ป่วยรายใดสงสัยว่าจะมีโอกาสแพ้ยาได้ อาจต้องส่งให้เภสัชกรประเมินการแพ้ยาในผู้ป่วยรายนั้นซ้ำอีกครั้ง และรายงานให้แพทย์ทราบร่วมด้วย เพื่อพิจารณาให้ skin test หรือใช้ยาทางเลือกอื่นแทนค่ะ
ชาวสวนส้มควรอ่าน
การฉีดยาฆ่าเชื้อเข้าต้นส้มจะทำให้พบยาฆ่าเชื้อตกค้างในส้มมากกว่าปกติ3เท่า
Spraying Antibiotics to Fight Citrus Scourge Doesn’t Help, Study Finds - The New York Times https://www.nytimes.com/2019/08/16/health/antibiotics-citrus-spraying.html
190820
บทความอื่นๆ
🚨แพ้ยาเพนนิซิลลิน​
😪แพ้ยาแก้แพ้
ADR ผื่นแพ้ยา
ผื่นแพ้ยารุนแรงป้องกันได้
SJS/TEN
การแพ้ยาข้ามกัน
คู่ยาที่ห้ามใช้ร่วมกัน (Fatal drug interaction)
💥
ไปร้านยาถามหาเภสัชกร
จรรยาบรรณ
โฆษณา