27 ต.ค. 2022 เวลา 16:26 • สุขภาพ
🚨แพ้ยาเพนนิซิลลิน​
🤔 Case ในร้านยา
สาวน้อยมาที่ร้านยาบอกว่า​ หนูเพิ่งไปฉีดฟิลเลอร์มาค่ะ​ แต่หนู​แพ้ยาเพนนิซิลลิน​ ที่คลีนิกไม่มียาให้หนู​ เค้าเลยบอกให้หนูไปซื้อยาข้างนอก​ ซึ่งในกรณีนี้​ไม่มีใบสั่งยาไม่มีอะไรมาทั้งนั้น​ มีแต่คำพูดจากสาวน้อย
เภสัชก็พาซื่อ​ เพราะยาที่ใช้แทนเพนนิซิลลินมีได้ตั้งหลายชนิด​ หมออยากจะให้ใช้ยาตัวไหนล่ะ​ ก็เลยบอกสาวน้อยให้โทรกลับไปที่คลีนิกถามว่าหมออยากจะให้ใช้ยาตัวไหน​ สาวน้อยก็โทรกลับไปที่คลีนิก คุยกันกุ๊กกิ๊กๆสักพัก​ ก็วางสาย แล้วบอกเภสัชว่า​ หมอจะให้หนูกินยาไดคล็อกซ่าวันละ4เม็ด4วัน​ ซึ่งในกรณีนี้​ก็ยังไม่มีใบสั่งยา​ ไม่รู้ว่าสาวน้อยคุยโทรศัพท์​อยู่กับใคร​ คุยกับหมอ​ หรือคุยกับเจ้าหน้าที่หน้าเคาน์เตอร์​ แล้วเภสัชยังจะพาซื่อจ่ายยาไดคล็อกซ่าให้กับสาวน้อยที่แพ้ยาเพนนิซิลลิน​หรือไม่
นึ่คือเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน​ในประเทศไทยที่ไม่มีระบบใบสั่งยามาตรฐาน​ คุยกันเป็นปกติกับใครก็ไม่รู้​ ว่าจะเอายาตัวนั้นตัวนี้
บางทีก็เอาข้อความในไลน์​มาแสดง​ แล้วบอกว่านี่คือใบสั่งยาที่หมอสั่ง
และถ้าเภสัชกร​ไม่เฉลียวใจ​ เภสัชกร​นั่นแหละที่จะต้องรับผิดชอบเต็มๆ​ เพราะทุกฝ่ายตั้งแต่ต้นทางไม่มีหลักฐาน​ที่เป็นลายลักษณ์อักษร​ คงเหลือแต่ชื่อยา​ ชื่อร้านยา​ ชื่อเภสัชกรผู้จ่ายยา​ ที่ปรากฏอยู่บนซองยา​ ที่ต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว​ โดยที่ไม่มีใครมาร่วมรับผิดชอบด้วย โทษฐานที่เภสัชกรเลินเล่อสะเพร่าอย่างร้ายแรง​ จ่ายยาไดคล็อกซ่าซิลลิน​ให้กับผู้ที่แพ้ยาเพนนิซิลลิน​ ซึ่งมีโอกาสก่อให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงจนอาจเสียชีวิตได้
นี่คือหนึ่งในหลายๆเหตุ​ผลที่ว่า​ ทำไมร้านยาแผนปัจจุบัน ขย.1 จึงต้องมีเภสัชกรประจำร้านยา
😀 ใช้ยา​ระวัง​พิษ​ รัก​ชีวิต​อย่า​คิด​ลอ​งยา​
มีปัญหา​เรื่อง​การ​ใช้​ยา​ เชิญ​ปรึกษา​เภสัชกร​
.
.
.
.
ปล. ถ้าอยากจะรู้ว่าในกรณีนี้​ยาอะไรบ้างที่ผู้ที่แพ้ยาเพนนิซิลลินสามารถกินได้​​ และยาตัวใดบ้างที่ผู้ที่แพ้ยาเพนนิซิลลินห้ามใช้โดยเด็ดขาด​ ลองแวะไปร้านยาที่ท่านใช้บริการ​อยู่เป็นประจำ​ แล้วสอบถามดู
.
.
.
Posted 2022.10.27
บทความอื่นๆ
ADR ผื่นแพ้ยา
ผื่นแพ้ยารุนแรงป้องกันได้
SJS/TEN
การแพ้ยาข้ามกัน
คู่ยาที่ห้ามใช้ร่วมกัน (Fatal drug interaction)
💥
ไปร้านยาถามหาเภสัชกร
จรรยาบรรณ
โฆษณา