12 ต.ค. 2020 เวลา 10:03 • ไลฟ์สไตล์
➡️ 13 ตุลาคม และศรัทธาที่ญี่ปุ่น​⬅️ 🔸วันที่ 4 ธันวาคม เมื่อหลายปีก่อน บนรถไฟสาย Reading สู่ Manchester ในอังกฤษของผม เป็นหนึ่งอัศจรรย์ที่เหลือเชื่อ เป็นประสบการณ์ล้นค่าที่ได้พบ ที่ผมไม่เคยลืมเลือนจนทุกวันนี้
☀️
🔸เรื่องราวในหนนั้น ผมเขียนถ่ายทอดทิ้งไว้ ในมหาสมุทรของโลกไซเบอร์อันแสนกว้าง และที่แอบหวังไว้ได้ก็เพียง เผื่อจะมีใครอีกซักคน หรือ 2-3 คน ได้ผ่านเข้าไปพบ กับเรื่องราวในหนนั้น และมีความสุขไปด้วยกัน อย่างที่ผมมี https://www.blockdit.com/articles/5f3bdcdbf6a5091477169202
☀️
🔸13 ตุลาคม 4 ปีก่อน ผมอยู่บนภูเขา Asahidake ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะใน Hokkaido มาร่วมอาทิตย์แล้ว ...ซึ่งกลางดึกของคืนก่อนหน้า จนถึงเช้าของวันนั้น ตามเวลาในประเทศไทย น้องที่สนิทกันมานาน ที่ทำงานอยู่ในวัดพระแก้ว และในพระบรมมหาราชวัง line มาทิ้งข้อความไว้ให้ว่า “พี่ ... เตรียมทำใจไว้นะค่ะ ในนี้เตรียมการ กัน พร้อมไว้หมดแล้ว” และข้อความสั้นๆเพียงแค่นี้ มันก็กระแทกหัวใจ ผู้อ่านอย่างผมได้อย่างรุนแรง
☀️
🔸หลังอาหารเช้า ผมออกไปขึ้นเขา เดิน trail ระยะสั้นๆ อีกหน ชูผ้าที่มีข้อความอย่างที่เห็น เพียงเพราะอยากจะทำตัวเสมือนว่า ได้ไปพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรส และร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี อย่างกึกก้อง อย่างที่ “คุณหนึ่ง” วิทิตนันท์ โรจนพานิช ได้ทำเอาไว้คราวพิชิต จุดยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ... ซึ่งแม้เส้นทางเดินของผม จะดูเหมือนเส้นทางของสนามเด็กเล่น แถมความสามารถที่ผมมี ก็ห่างไกลกับคุณหนึ่ง นับสิบนับล้านเท่า แต่ความรักและศรัทธาในพระเจ้าอยู่หัวฯ พระองค์เดียวกันนั้น เรามีเหมือนกันแน่นอน
(วิทิตนันท์ โรจนพานิช : https://www.youtube.com/watch?v=a4MLXkllmkI)
▪️วิทิตนันท์ โรจนพานิช ภาพ : posttoday▪️
🔸ไม่กี่ชั่วโมงถัดมา เมื่อผมกลับเข้าที่ถึงที่พัก ก็พบกับข้อความใน line ที่ส่งมาถี่ยิบจากน้องคนเดิม ... จนในที่สุด ภาพร้องไห้กับข้อความ “พระองค์เสด็จสวรรคตแล้วพี่” และสิ่งที่ไม่มีใครในแผ่นดินไทยนี้ อยากจะได้ยิน มันก็ได้เกิดขึ้นจริงๆ
☀️
🔸ค่ำนั้นโทรทัศน์ในญี่ปุ่น ออกข่าวการเสด็จสู่สวรรคาลัยอย่างละเอียด มีการนำเสนอพระราชประวัติ ออกมาตลอดเวลา และที่สัมผัสได้ก็คือ สีหน้าแววตาของผู้ประกาศข่าว ทั้งชายและหญิงชาวญี่ปุ่น ขณะที่รายงานข่าวเศร้าของคนไทยนี้ ทั้งคู่ก็มีสีหน้าแววตา ที่แอบเก็บความเศร้าศร้อย ไว้อยู่เช่นกัน
▪️สถานทูตไทยกรุงโตเกียว ที่เพื่อนชาวญี่ปุ่น เดินทางไปเพื่อ ร่วมลงนาม อาลัยกับความสูญเสียหนใหญ่ของคนไทย Credit Photos : Yukari▪️
🔸สองวันต่อมา ผมย้อนกลับเข้ามาสู่ตัวเมือง Sapporo อีกครั้ง และใช้เวลาอีก 2 วันที่เหลือ ในตัวเมืองอย่างเลื่อนลอย ทุกความเคลื่อนไหว ร่างกายได้พาจิตใจที่ห่อเหี่ยวเลื่อนลอยไปด้วย มันเบาลอยเหมือนเป็นปุยเบาของหิมะ ที่ลอยล่องอยู่ ท่ามกลางพายุที่หนาวเหน็บ
☀️
🔸ที่อาคาร Hokkaido Government Building ซึ่งคืออดีตที่ว่าการเมือง ที่ถูกดัดแปลงมาเป็นพิพิธฑภัณฑ์ และห้องสมุดขนาดใหญ่ และที่นี่เอง อีกหนึ่งความอัศจรรย์ ก็ได้เข้ามาหล่อเลี้ยงหัวใจผมให้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความอัศจรรย์ที่แสนสวย ไม่ต่างคราวรถไฟที่อังกฤษหนนั้นจริงๆ
... “คุณลุง” เจ้าหน้าที่พิพิธฑภัณฑ์” เดินดิ่งตรงเข้ามาหา เมื่อเห็นผมที่กำลังก้มๆมองๆกับวัตถุ ที่ถูกจัดแสดงอยู่ตรงหน้าอย่างตั้งใจ แต่ท่าทีที่ไม่เข้าใจ กับคำบรรยายที่มีแต่ภาษาญี่ปุ่น มันคงไปเข้าสายตาแกเข้า
... คุณลุงเข้ามาใกล้พอ ที่จะกล่าวเป็นภาษาอังกฤษ อย่างกระท่อนกระแท่นมาว่า “ขอโทษด้วย ที่มีแต่ข้อมูลภาษาญี่ปุ่น” แต่แกก็ใจดีมากพอ ที่จะพยายามอธิบายให้ผมฟังว่า ที่เห็นตรงหน้านี้คือ “หลักฐานสำคัญของสงครามที่โหดร้ายในอดีต ที่ได้เกิดขึ้นใน Okinawa”
☀️
🔸และทันทีที่แกสังเกตเห็น Wristband สีเหลืองที่ข้อมือขวาของผม ที่มันไม่เคยถูกถอดออก หรือห่างหายไปจากตัว นานเกือบ 20 ปี ... “คุณลุง” ก็ดึงมือ 2 มือของผมเข้าไปจับ ก้มศรีษะและโค้งตัว อย่างที่เราเห็นกันจนชิน กับกริยาอันแสนสุภาพนี้ของชาวญี่ปุ่น ก่อนที่จะพยายามกล่าวคำง่ายๆออกมา ไม่ต่างกับที่พยายามอธิบาย วัตถุทางสงครามเมื่อซักครู่มาว่า ...
“Sorry about your King, Thai people sad. I know Thai people sad, I know your King Great King, Thai King Great King. King Bhumibol Great Great King” ... ซึ่งเท่านั้นก็เพียงพอ ที่ผมจะดึงคุณลุงเข้ามากอด และบอกแกว่า ขอกอดแกแน่นๆพร้อมกับน้ำตา ที่ไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว
☀️
🔸ก่อนออกจากอาคารอิฐสีแดงหลังใหญ่ หัวใจสำคัญของ Hokkaido หลังนี้ ผมขอคุณลุงถ่ายรูปนี้ไว้ เพื่อจะเอาไว้คิดถึงกัน ในวันที่ผมหวนคิดถึงมัน อย่างที่ผมคิดถึงคุณลุงในวันนี้ ... “คุณลุง” พาผมเดินผ่านไปหลายห้อง เพื่อมาเลือกมุมนี้ให้เราถ่ายรูปไว้ด้วยกัน พร้อมพยายามที่จะอธิบาย สิ่งที่ตั้งอยู่ตรงหน้านี้ ด้วยภาษาญี่ปุ่นอย่างยาวเหยียด ซึ่งแม้ผมจะฟังไม่รู้เรื่อง แต่ก็มั่นใจว่า มันต้องมีความสำคัญอย่างมากแน่นอน
☀️
🔸เรื่องราวที่ผมหย่อนลงไว้ อีกเรื่องในโลกโซเบอร์อันกว้างใหญ่เรื่องนี้ เป็นอีกหนที่พิสูจน์ชัดเจนว่า เราคนไทย สามารถที่จะไปได้ ในหนทุกแห่งในโลกใบนี้ ได้อย่างคนที่มีเกียรติ และได้รับการยอมรับ ทางหนึ่งก็เพราะจากอัตลักษณ์ อันเด่นเฉพาะของคนไทยเรา ทั้งนิสัยใจคอ และน้ำใจ ที่รู้จักให้รู้จักแบ่งปัน รวมถึงรอยยิ้มที่กลั่นออกมาจากหัวใจของผู้คน ที่อยู่อาศัยบนแผ่นดินที่มีความสุข และในอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ที่คอยช่วยเกื้อกูลเรา ให้เดินไปในโลกใบนี้อย่างสง่าผ่าเผยมาโดยตลอด นั่นก็เป็นเพราะ "เรามีพระราชา ผู้เป็นสง่าแห่งแคว้นอย่างแท้จริง”... "Thai King Great Great King"...
☀️
☀️
☀️
☀️
☀️
☀️
ธ สถิตในดวงใจตราบนิรันดร์ ❤️
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos by Tui Kajondej
✔️ ติดตาม - ติชม ด้วยความยินดี
⭕ ธ สถิตในดวงใจตราบนิรันดร์
⭕ 4 ธันวาคม "ในหลวงไทยบนรถไฟในอังกฤษ
⭕ สมุดภาพแห่งความทรงจำ
⭕ ศาลาไทย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา