5 พ.ค. 2020 เวลา 23:09 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้นึกมุกเก่าได้ล่ะ.........เนื่องในวันพุธ ที่ 6 พฤษภาคม 2563. เป็นวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ คือเกิด ได้ตรัสรู้ คือสำเร็จ ได้ปรินิพพาน คือ ดับ เกิดขึ้นตรงกันทั้ง 3 คราว
วันนี้นึกมุกได้ล่ะจะขอมากับคำที่ว่า.... คนดี ทำความดีไม่ต้องป่าวประกาศ เพราะคุณงามความดีจะประกาศตัวมันเอง กันนะครับ...
เคยมีคนถามเข้ามาว่าทำอย่างไรถึงจะเป็นที่รักเป็นที่ชื่นชมของคนอื่นๆ....
วันนี้นึกมุกเก่าได้จะมาชวนอ่านเรื่องราวชีวิตของคนๆหนึ่งที่น่าจะเป็นคำตอบที่ดีได้
ถ้าคุณมีชีวิตแบบนี้คุณจะเป็นอย่างไรในตอนนี้
- พ่อทิ้งไปตั้งแต่ 3 ขวบ ต้องอยู่กับแม่และน้องที่ป่วย
- แม่แต่งงานใหม่หลายครั้งทำให้ในวัยเด็กมีชีวิตเหมือนคนเร่ร่อน ไม่สามารถอยู่เป็นหลักแหล่ง
- มีความบกพร่องในการอ่านหนังสือ(โรคดิสเล็กเซีย)ทำให้การเรียนหนังสือเป็นเรื่องลำบาก มักเรียนไม่ทันเพื่อนและถูกล้ออยู่บ่อยๆ
- ต้องสูญเสียเพื่อนรักไปก่อนวัยอันควรด้วยยาเสพติด
- สูญเสียลูกสาวในขณะที่ตั้งครรภ์ได้เพียง 8 เดือน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงจนเลิกรากับคนรัก และจากนั้นไม่นานก็ต้องสูญเสียอดีตคนรักไปด้วยอุบัติเหตุ
- หยุดงานไปดูแลน้องสาวที่ป่วยเป็นลูคีเมีย 10 ปี
- ตัวเองป่วยเป็นโรคซึมเศร้า
นี่เป็นความจริงในชีวิตของคนๆหนึ่งที่ไม่ง่ายเลย เขาต้องเผชิญความยากลำบากและเศร้าโศกสูญเสียหลายต่อหลายครั้ง
กระทั่งหากเป็นคนอื่นอาจนำมาเป็นเหตุผลให้ถอดใจกับชีวิต จมอยู่กับความหมองหม่น หดหู่ หรืออาจกลายเป็นคนที่โหดร้ายหรือแข็งกระด้างได้อย่างง่ายๆ
แต่ไม่ใช่ลูกผู้ชายที่ชื่อคีอานู รีฟส์ นักแสดงมากฝีมือที่อยู่ในใจใครหลายคน
คีอานู รีฟส์
เป็นนักแสดงที่ใครหลายคนชื่นชมฝีมือการแสดงของเขา บางคนชื่นชอบรูปร่างหน้าตาอันหล่อเหลาของเขา หากแต่ตอนนี้เขากำลังเป็นที่นิยมชมชอบด้วยคุณความดีที่ใครต่อใครต่างค่อยๆทยอยเปิดเผยออกมาให้พวกเราได้ทราบกัน
ไม่ว่าจะเป็น การมอบเงินจากการแสดงในภาพยนตร์จำนวนหลายสิบล้านเหรียญให้แก่ทีมสเปเชียลเอฟเฟคกับแผนกออกแบบเสื้อผ้า การมอบเงินหลายล้านเหรียญให้แก่องค์กรการกุศลต่างๆ หรือ การก่อตั้งมูลนิธิโรคมะเร็งส่วนตัวเพื่อสนับสนุนการวิจัยโรคมะเร็งรวมถึงช่วยเหลือโรงพยาบาลเด็ก
หนุ่มอดีตพนักงานขายตั๋วภาพยนตร์เล่าว่าครั้งหนึ่งเมื่อ 20 ปีที่แล้วขณะที่คีอานู รีฟส์กำลังดังจาก The Matrix เขาทำงานอยู่และพบคีอานู รีฟส์ไปดูหนังคนเดียว เขาเองอยากได้ลายเซ็นนักแสดงชื่อดังแต่ไม่ได้เอ่ยปากขอ เขาบอกกับรีฟส์ว่าจะใช้สิทธิ์พนักงานของเขาเพื่อลดราคาให้(เพื่อลายเซ็น)
แต่รีฟส์ปฏิเสธว่า“ผมไม่ใช่พนักงานที่นี่” และหลังจากผิดหวังไม่นานมีคนมาเคาะประตูด้านหลังห้องขายตั๋ว ปรากฎว่าเป็นคีอานู รีฟส์พร้อมกระดาษใบเล็กในมือพร้อมลายเซ็น ซึ่งกระดาษนั้นก็เป็นใบเสร็จค่าไอศกรีมที่รีฟส์ซื้อมาแล้วโยนทิ้งไป
นอกจากนี้เมื่อไม่นานมานี้ยังมีข่าวว่าเขาช่วยเหลือผู้โดยสารคนอื่นๆหลังจากเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินก่อนถึงที่หมาย โดยได้นำผู้โดยสารคนอื่นขึ้นรถบัสไปแอลเอด้วยกัน แถมยังช่วยเรื่องการขนสัมภาระของผู้อื่นด้วย
และล่าสุดมีคนสังเกตุว่าภาพที่เขาถ่ายกับแฟนๆ เขาไม่ได้แตะเนื้อต้องตัวสาวๆที่เข้ามาขอถ่ายภาพร่วมด้วยเลยแต่จะผายมือออกห่างจากตัวพวกเธออย่างน่านับถือ
เขาช่วยสัตว์จากประเทศต่างๆมาเลี้ยงอย่างดี ในบ้านที่มีอาณาเขตกว้างขวาง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมากๆด้วย ..หมา แมว เกือบร้อยชีวิต
นักแสดงสาวท่านหนึ่งเล่าว่าเธอเคยได้รับการช่วยเหลือจากเขาในสมัยที่เธอยังไม่มีชื่อเสียงเพราะรถคันเก่าบุโรทั่งของเธอจอดเสียอยู่ริมถนน และเป็นคีอานู รีฟส์ที่จอดรถแวะช่วยเธอในวันนั้น
นอกจากนี้การดำเนินชีวิตที่เรียบง่ายแสนธรรมดา สันโดษ สมถะ และเป็นสุภาพบุรุษตัวจริงของเขายังเป็นที่กล่าวถึงไม่น้อยไปกว่ากัน
เช่น การเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะอย่างรถไฟใต้ดินที่มีภาพให้เห็นอยู่บ่อยๆ การชอบพบปะกับคนไร้บ้าน การไปไหนมาไหนคนเดียวไม่มีบอดี้การ์ดเหมือนนักแสดงชั้นนำคนอื่นๆ
แม้ข้อมูลเหล่านี้จะมีไม่มากนักเพราะเกิดจากการเล่าเท่าที่รู้และจดจำได้ ซึ่งหากจะค้นหาจริงจังข้อมูลอื่นๆคงมีอีกมากมาย เพื่อเป็นตัวอย่างว่า คนดีทำความดีไม่ต้องประกาศ เพราะคุณความดีจะประกาศตัวเอง
ขอให้เรายืนหยัดในคุณความดีของเรา แล้วเราจะเป็นที่รัก เป็นที่ชื่นชอบชื่นชมได้ด้วยการดำรงตนเป็นคนดีของเรา
1
ดังนั้นคนเราไม่ว่าจะเกิดมายากลำบาก หรือกำลังฝ่าฟันวิกฤตเลวร้าย ประสบความสูญเสียหรือโศกเศร้าเพียงใด ก็ไม่สามารถนำมาเป็นข้ออ้างในการทำสิ่งเลวร้ายหรือทำไม่ดีได้
1
เพราะเนื้อแท้ที่มีอยู่ในตัวตนนั้นสามารถกำหนดให้คนดียังคงความดีได้เสมอเหมือนกับนักแสดงมากฝีมืออย่างพระเอกตลอดกาลคนนี้
และหากนาทีนี้ใครคิดว่าตัวเองกำลังติดอยู่กับโชคชะตาที่โหดร้ายหรือกำลังกล่าวโทษอุปสรรคปัญหาที่กำลังเผชิญ ผมขอให้ดูชีวิตของคนๆนี้ที่มีปัญหาเข้ามาปะทะไม่น้อยหน้าใครหรืออาจจะมากมายกว่าในชีวิตของคนๆหนึ่งจะพบเจอได้ หากท้อแท้ สิ้นหวัง หมดกำลังใจ ก็ขอให้อดทนไว้ เพราะฟ้าวันใหม่มีอยู่แน่ ถ้าเรายังสู้อยู่ต่อไป เหมือนที่คนๆนี้ที่ยังหยัดยืนอยู่เสมอ
วันนี้นึกมุกเก่าได้ล่ะมาชวนดูคนดีที่ไม่ยอมแพ้ชะตาและชีวิตอันโหดร้าย
มาชวนดูคนดีที่มีชีวิตธรรมดา ที่บางทีก็ดูติดดินกว่าคนธรรมดาที่ดำเนินชีวิตเกินพอดีอย่างเราๆ
ชวนมาดูตัวอย่างของการเป็นบุคคลอันเป็นที่รักและเป็นที่ชื่นชมของคนจำนวนมาก
และตอบคำถามว่าทำอย่างไรจึงจะเป็นที่รักเป็นที่ชื่นชอบของคนอื่นกันนะขอรับ..

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา