10 ก.ย. 2021 เวลา 11:06 • การศึกษา
📌เคล็ดลับที่ช่วยให้บทความของคุณโดดเด่นใน Blockdit
1
คอนเทนต์ดีมีสาระที่ทำให้ผู้อ่านบทความชื่นชอบ ไม่รู้สึกเบื่อ ไม่เสียเวลาเสพ แถมยังช่วยแชร์ต่อให้ ถือว่าเป็นคอนเทนต์ในอุดมคติที่บรรดาครีเอเตอร์บน Blockdit คงตั้งใจจะผลิตออกมาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์นั้นมากที่สุด
สังเกตกันบ้างมั้ยว่าบางเพจที่เขียนบทความอะไรออกมาก็ปังอยู่เสมอ ทำไมถึงผลิตคอนเทนต์ให้โดดเด่นแตกต่างจากเราได้ยังไง เคล็ดลับที่ช่วยให้สร้างบทความใน Blockdit ให้มีความโดดเด่นมีอะไรบ้าง บทความนี้จะพาไปดูเคล็ดลับเหล่านั้นกันว่ามีอะไรบ้าง สำหรับคนที่กำลังมองหาแนวทางการสร้างบทความห้ามพลาด
1
🔰เคล็ดลับที่ช่วยให้ ‘บทความ’ ของคุณมีความโดดเด่นและแตกต่างใน Blockdit
💡1. ออกแบบภาพปกคอนเทนต์ ให้โดดเด่น สะดุดตา
- ควรให้ความสำคัญกับการออกแบบทำภาพปกคอนเทนต์ มีการคุมธีมโทนสี การใช้กราฟฟิก ฟอนต์ โลโก้ ที่มีความชัดเจนเพื่อช่วยให้ดึงดูดสายตาเมื่อพบเห็น เลือกจัดวางตำแหน่งตัวอักษรข้อความบนภาพให้ดี
1
ตัวอย่างบทความจากเพจ Ad Addict ที่มีการทำภาพปกคอนเทนต์ได้น่าสนใจ
💡2. ความพอดีของเนื้อหาและการจัดบรรทัดให้น่าอ่าน
- การนำเสนอเนื้อหาในบทความควรมีความพอดี ไม่ยาวไป และไม่สั้นไป โดยควรจัดวางข้อความที่มีการแบ่งประโยคในแต่ละบล็อกข้อความให้ลงตัว สวยงาม น่าอ่าน ไม่รู้สึกอึดอัด รวมถึงควรมีการใช้เส้นปะขั้นข้อความทำให้บทความมี Space มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
2
ตัวอย่างบทความจากเพจ Ad Addict ที่มีความพอดีของเนื้อหา และการจัดบรรทัดได้น่าสนใจ
💡3. ทำคอนเทนต์ให้สดใหม่ และนำเสนอให้แตกต่างอย่างสร้างสรรค์
- การคิดทำคอนเทนต์ให้มีความสดใหม่ในเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตัวเพจจะช่วยเพิ่มเอกลักษณ์ให้กับเพจได้ ลองนำเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสนิยมมาเสนอในประเด็นใหม่ให้สร้างสรรค์ ทำให้เกิดความแตกต่างแบบฉบับของตัวเอง
1
ตัวอย่างบทความจากเพจ Ad Addictที่มีการนำเสนอคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ สดใหม่ได้น่าสนใจ :
💡4. ลองทำคอนเทนต์ตั้งคำถามชวนให้อยากรู้คำตอบ
- รูปแบบคอนเทนต์ที่ยังคงใช้ได้ดี ด้วยการตั้งประเด็นคำถามที่ชวนให้อยากให้ผู้อ่านหาคำตอบ จะช่วยเพิ่ม Engagement ในตัวโพสต์ได้ดี และถ้าหากคำถามเหล่านั้นมีคำตอบที่เป็นประโยชน์ช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้อ่านเหล่านั้นได้ ผู้ใช้งานจะเกิดการจดจำเพจของเราเป็นอีกหนึ่งเพจที่มีประโยชน์เกิดการตัดสินใจให้กดติดตามได้
1
ตัวอย่างบทความจากเพจ SC Asset ที่มีการทำคอนเทนต์ตั้งคำถามชวนหาคำตอบ
💡5. สร้างซีรีส์ให้ติดตามอ่านคอนเทนต์หลายตอนได้อย่างต่อเนื่อง
- หากคอนเทนต์มีเนื้อหายาวมาก หรือมีประเด็นเนื้อหาที่ใช้นำเสนอได้หลากหลายประเด็น อาจลองทำการแบ่งเป็นตอนสั้นหลาย ๆ ตอนรูปแบบซีรีส์แทน เพื่อช่วยให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจในประเด็นในแต่ละตอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า และทำให้เกิดการติดตามอ่านจากซีรีส์ได้อย่างต่อเนื่อง
1
ตัวอย่างการทำซีรีส์จากเพจ SC Asset ที่มีการทำซีรีส์สาระน่ารู้เรื่องบ้าน
💡6. การใช้ Keyword ที่ผู้ใช้งานมีแนวโน้มใช้ค้นหา
- เป็นอีกเคล็ดลับที่ใช้ในการเขียนบทความ โดยควรหาคำที่มีแนวโน้มเป็น Keyword ที่ผู้ใช้งานจะใช้ค้นหา ซึ่งจะช่วยทำให้บทความของเรามีโอกาสแสดงบนหน้าต่างการค้นหา (Search) ได้
ตัวอย่างบทความจากเพจ SC Asset ที่มีการใช้ Keyword ‘ดูแลบ้าน’ ช่วยให้บทความติดอันดับการค้นหา
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับครีเอเตอร์ที่ต้องการพัฒนาผลงานในรูปแบบ บทความ ให้ดียิ่งขึ้น
Blockdit ต้องการสนับสนุน และผลักดันครีเอเตอร์ใหม่ๆ ไม่ให้หมดกำลังใจทำเพจคอนเทนต์คุณภาพไปเสียก่อน เลยเป็นที่มาของบทความในตอนนี้
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในสังคมแห่งนี้กับผู้ใช้งานอีก 2 ล้านคนได้ที่นี่
ดาวน์โหลดแอปฯ www.blockdit.com/download
หรือเข้าเว็บไซต์ www.blockdit.com
โฆษณา