28 ก.ย. 2021 เวลา 09:49 • การตลาด
4 เคล็ดลับพิชิตความสำเร็จบน Instagram
1) ใช้ Business Account
Business Account จะช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโพสต์สตอรี่ และผู้ติดตามของคุณได้ดีกว่าบัญชีส่วนตัวทั่วไป เช่น ทราบถึงเกณฑ์การชี้วัดตามช่วงเวลาจริงว่าแต่ละโพสต์มีประสิทธิภาพอย่างไรตลอดวัน, เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของผู้ติดตามและวิธีที่พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนต์
นอกจากนี้ ถ้ามี Facebook Page การเชื่อมต่อบัญชีธุรกิจ Instagram ใน Creator Studio จะเป็นตัวช่วยให้สามารถจัดการทุกอย่างที่เกิดขึ้นบน Instagram ได้ง่ายขึ้น
2) คอนเทนต์โดนใจ คือกุญแจสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ทริคง่ายๆ ที่จะช่วยให้โปรไฟล์ธุรกิจโดดเด่นเหนือกว่าและดึงดูดผู้คนใหม่ๆ ที่สนใจสิ่งเดียวกันให้เข้ามาติดตามคุณเพิ่มมากยิ่งขึ้น เริ่มต้นจาก
2.1 การตั้งชื่อโปรไฟล์: ชื่อโปรไฟล์ที่ดีที่สุดคือชื่อที่สั้นกระชับ จดจำง่าย และสามารถสะท้อนอัตลักษณ์แบรนด์ได้ดีที่สุด
2.2 ช่องประวัติและข้อมูลสำหรับการติดต่อ: อย่าลืมใส่รายละเอียดสั้นๆ แต่สะดุดตา เพื่ออธิบายให้ผู้ที่ผ่านไปมาเข้าใจถึงประเภทธุรกิจของคุณ รวมถึงให้รายละเอียดสำหรับการติดต่อ เช่น เบอร์โทรศัพท์ อีเมลเว็บไซต์ ที่อยู่ และลิงค์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง คุณยังสามารถใช้แฮชแท็กหรือการกล่าวถึงด้วยการพิมพ์ @ เพื่อเชื่อมไปยังเพจ หรือโปรไฟล์อื่นๆ ได้อีกด้วย
2.3 รูปโปรไฟล์: ใช้รูปโลโก้ของแบรนด์เป็นทางเลือกแรกเสมอ แต่ถ้าไม่มีโลโก้ อาจใช้รูปภาพที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณมากที่สุด หลีกเลี่ยงภาพเซลฟี่ ภาพหมู่ หรือภาพที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ
2.4 การสร้างสรรค์คอนเทนต์: โพสต์คอนเทนต์ที่มีเนื้อหาไปในทิศทางเดียวกันอยู่เสมอ เช่น ธุรกิจขายคุกกี้ที่โพสต์แนะนำสินค้าแต่ละรสชาติวันละ 1 ครั้ง อาจจะถี่มากหรือน้อยกว่านั้นก็ได้ตามความเหมาะสม หลีกเลี่ยงการโพสต์คอนเทนต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์หลักของธุรกิจ เพราะคุณอาจสูญเสียเหล่าผู้ติดตามไปอย่างน่าเสียดาย
2.5 เพิ่มความน่าสนใจด้วยวิดีโอ: สร้างคอนเทนต์วิดีโอที่ผู้ชมเข้าใจได้ ไม่ว่าจะเลือกรับชมด้วยการเปิดหรือ ปิดเสียง เคล็ดลับคือการถ่ายทอดสิ่งที่น่าสนใจให้ได้ภายใน 3 วินาทีแรก ไม่เช่นนั้นคนอาจจะหมดความสนใจ และเลื่อนไปดูสิ่งอื่นแทน
3) เรียนรู้และทดลองใช้เครื่องมือใหม่ๆ
เพื่อตอบโจทย์เทรนด์การซื้อขายผ่านการสนทนาหรือ Conversational Commerce ทาง Instagram ได้แนะนำให้ผู้ใช้งานเรียนรู้และทดลองใช้เครื่องมือใหม่ๆ เสมอ อาทิ
3.1 Instagram Stories เครื่องมือที่ช่วยให้แบรนด์สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่สนุกสนานในแบบเรียลไทม์ โดยลดความกดดันในการสร้างสรรค์โพสต์ที่สมบูรณ์แบบลง แต่เน้นการนำเสนอเนื้อหาแบบออร์แกนิกส์มากขึ้น เช่น การโพสต์คอนเทนต์เบื้องหลังต่างๆ ของแบรนด์เพื่อให้ผู้ติดตามรู้สึกถึงความเอ็กซ์คลูซีฟ การใช้สติกเกอร์เคาท์ดาวน์ เพื่อสร้างกระแสการเปิดตัวสินค้าใหม่หรือกิจกรรมสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้น การใช้สติกเกอร์ถาม-ตอบ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ติดตามได้ไขข้องสงสัยต่างๆ รวมถึงการใช้แบบสอบถามเพื่อสำรวจความต้องการตลาดก่อนวางแผนผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ
3.2 IGTV เครื่องมือที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ได้ในเวลาที่ยาวนานขึ้น ตอบสนองความคิด สร้างสรรค์ของครีเอเตอร์และเป็นช่องทางดึงดูดผู้บริโภคหน้าใหม่ให้ค้นพบแบรนด์ได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังสร้างมาเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอแบบเต็มหน้าจอและอยู่ในแนวตั้ง
3.3 Instagram Live – อีกหนึ่งช่องทางในการสร้างสรรค์คอนเทนต์แบบเรียลไทม์ ที่เชื่อมต่อแบรนด์กับกลุ่ม ลูกค้ามากขึ้น แนะนำให้ใช้ฟีเจอร์ถ่ายทอดสดเพื่อประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือสินค้าใหม่ๆ สาธิตวิธีการใช้สินค้า หรือประกาศช่วงเวลาโปรโมชั่นลดราคา Flash Sale หรืออาจใช้แจกของที่ระลึกกับเหล่าแฟนคลับก็ยังได้
4. ใช้ # ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
# (แฮชแท็ก) ช่วยให้ผู้คนเข้าถึงคอนเทนต์ได้ง่ายดายขึ้น เนื่องจากผู้ใช้งานไม่สามารถค้นหาคอนเทนต์จากคำบรรยาย (Caption) ได้สามารถเลือกกดดูแฮชแท็กที่ใกล้เคียงกับความสนใจได้ การใช้แฮชแท็กจึงเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณกระจายถึงผู้ใช้งานที่อาจไม่ได้ติดตามคุณอยู่แล้ว แบรนด์อาจเลือกสร้างแฮชแท็ก ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์โดยเฉพาะ หรือเลือกใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง และได้รับความนิยมอยู่แล้วเพื่อเพิ่มโอกาสการค้นพบก็ทำได้
โฆษณา