16 ต.ค. 2021 เวลา 07:07 • อาหาร
ขนมสัมปันนี
สูตรและวิธีทำ
พร้อมเรื่องราวการสร้างโอกาสง่ายๆให้ตัวเอง
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
ก่อนที่จะพาคุณผู้อ่านไปทำขนมสัมปันนี ฉันขอบอกเล่าอะไรสักหน่อย ในช่วงสภาวะวิกฤตโควิด ฉันก็ประสบปัญหาเรื่องการทำงานเหมือนใครหลายคน
จากสถานการณ์นี้เป็นจุดเปลี่ยน ทำให้ฉันมานั่งคิดกับตัวเองว่า เราจะสร้างรายได้จากความสามารถเดิม และจะเพิ่มทักษะใหม่ๆอะไรได้อีกบ้าง โดยเริ่มจากการทำขนมขายออนไลน์ และส่งเดลิเวอรี่ อาหารที่ทำบางอย่างประสบความสำเร็จ บางเมนูก็ล้มเหลว
ในระหว่างทางก็เจอปัญหาร้อยแปด ทำไปแก้ไขปัญหาไป ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ได้เรียนรู้ นอกจากทำขนมขายแล้วเราจะทำอะไรได้อีกบ้าง?....
บางวันมีความรู้สึกท้อ บางวันรู้สึกเหนื่อย ทำสิ่งเดิมๆทุกวันก็เบื่อ ฉันเลยหาไอเดียที่จะทำให้ชีวิตตัวเองมีความท้าทายมากขึ้น ก็เริ่มจากฝึกทำขนมเมนูใหม่ๆ เรียนรู้การทำอาหารเมนูที่ยากๆสำหรับตัวเอง ...ซึ่งมันก็ได้ผล
พอเราเริ่มรู้สึกว่า ...วันนี้เราเก่งกว่าตัวเราจากเมื่อวาน พรุ่งนี้เราจะเก่งกว่าตัวเราในวันนี้ มันทำให้ทุกๆวันมีความหมาย ฉันฝึกทำอาหารทุกวัน โพสต์ลงเฟซบุ๊คทุกวัน
จนกระทั่ง... มีเพื่อนในเฟซบุ๊คขอให้สอนเขาทำอาหาร ซึ่งฉันก็ยินดีแบ่งปันความรู้นั้น ต่อมาก็มีเพื่อนๆหลายคนทักเข้ามาขอให้สอนทำขนมอีกเรื่อยๆ
ฉันเกิดไอเดียปิ๊งแว๊บขึ้นมา เลยไปโพสต์ในเพจของจังหวัดว่าฉันเปิดคอร์สสอนทำขนม ใครสนใจติดต่อที่.... เป็นการสอนแบบตัวต่อตัวชิลๆ ไม่ได้กำหนดเวลา ทำเสร็จเมื่อไหร่เมื่อนั้น ขนมที่ทำเสร็จก็แพ็คใส่กล่องให้อย่างสวยงาม พร้อมรูปถ่ายตัวอย่าง
ฉันโพสต์ไปแบบสนุกๆ ไม่ได้คาดหวังอะไร เพราะคิดว่าคนสมัยนี้เค้านิยมเรียนทางออนไลน์มากกว่า แล้วก็มียูทูบให้ดูฟรีๆอีก
ที่โพสต์ไปก็แค่เหมือนอยากให้โลกรู้
"มีฉันอยู่ตรงนี้นะ เรียกใช้งานได้"
ก็เป็นดังที่คิดไว้ โพสต์นั้นเงียบเชียบไม่มีการตอบสนองใดๆ กดไลค์สักนิดก็ไม่มีจ้า..555
วันต่อมาฉันก็เขียนโพสต์ใหม่ คิดในใจ...
"ทำไมโพสต์ของคนอื่น มีการกดไลค์กดแชร์ ถามไถ่ซื้อขาย โพสต์ฉันนั้นไม่เป็นที่น่าสนใจเล้ยย.."
จนกระทั่งบ่ายเดียวกันนั้น มีผู้หญิงคนหนึ่งทักแชทมาหาฉัน บอกว่าสนใจเรียนทำขนม พร้อมนัดวันเรียบร้อย และตอนค่ำของวันนั้น มีหญิงสาวอีกรายหนึ่งทักเข้ามาในแชท ถามรายละเอียดพร้อมนัดวันเรียน
โควิดทำให้ธุรกิจที่จะอยู่รอดได้ต้องอยู่ในโลกออนไลน์เท่านั้น ครูสอนทำอาหารที่เก่งๆก็ต่างสอนผ่านออนไลน์ เพื่อความอยู่รอด
แต่ฉันกลับชอบบรรยากาศการเรียนสอนที่เห็นหน้าตากันตัวเป็นๆมากกว่า การสอนคลาสแรกในวันนั้น ทำให้รู้ตัวเองว่า ..
" ฉันก็ยังไม่เก่งพอและมีอะไรๆที่ต้องเรียนรู้อีกมากมาย "
ในทางกลับกันนักเรียนคนแรกของฉัน เธอเป็นผู้ใหญ่วัยเกษียณบอกกับฉัน
" เธอสนุกที่ได้มาทำกิจกรรมแบบนี้ แถมยังมีขนมใส่กล่องไปฝากเพื่อนๆของเธออีกด้วย "
จากประสบการณ์นี้ทำให้ฉันได้รู้ว่า ถ้าเราต้องรอให้ทุกอย่างเพอเฟค รอให้เราเก่งที่สุดก่อนถึงจะทำ เราจะไม่มีวันเริ่มต้นได้เลย
ขนมสัมปันนี
ส่วนผสม
แป้งมันสำปะหลัง                    250  กรัม
กะทิ                                      360  กรัม
(คั้นจากมะพร้าวขูดขาว  300 กรัม
กับน้ำลอยดอกมะลิประมาณ  180  กรัม
หรือใช้กะทิสำเร็จรูป 240 กรัม  ผสมน้ำลอยดอกมะลิ  120  กรัม)
น้ำตาลทรายขาว                    100  กรัม
สีผสมอาหารตามชอบ
วิธีทำ
1. นำแป้งมันสำปะหลังใส่งในกระทะทองเหลือ คั่วแป้งมันด้วยไฟอ่อนๆ จนแป้งสุกจะมีลักษณะลื่นจากกระทะ
2. ผสมน้ำตาลทรายกับกะทิลงในกระทะทองเหลือง  ตั้งไฟอ่อนคนให้น้ำตาลละลาย  และเคี่ยวด้วยไฟกลางจนเป็นยางมะตูม  ตวงส่วนผสมให้ได้ประมาณ  270 กรัม พักไว้ให้อุ่น
3. ใส่สีผสมอาหารตามชอบ
4. นำแป้งมันสำปะหลังใส่ในกระทำ กวนให้เข้ากันด้วยไฟอ่อน จนจับด้วยกันเป็นก้อน *ระวังอย่าใช้ไฟแรงเพราะแป้งจะไหม้
5. นำแป้งที่กวนแล้วใส่ในภาชนะปิดให้มิดชิด เพราะแป้งจะแห้งเร็ว
6. นำไปอัดแล้วเคาะด้วยพิมพ์ขนมสัมปันนีให้สวยงาม เสร็จแล้วอบด้วยควันเทียนให้หอม นำใส่ในโถแก้วหรือกล่องพลาสติกปิดฝาให้มิดชิด
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"
เรื่องราวและความหมายของขนมสัมปันนี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา