22 พ.ย. 2021 เวลา 07:05 • สุขภาพ
โพสนี้แอดมินตั้งใจเอามาแชร์ประสบการณ์ที่โดนวิตามินอาหารเสริมตกทุกๆ11.11 , 12.12 เราก็อ้าปากงับ ไม่ได้หมายถึงโดนหลอก แต่ของมันต้องมี แรกๆก็น้ำมันปลา หลังๆสมาชิกเพิ่มดังภาพ ขอออกตัวว่าไม่สปอยยี่ห้อใดๆ
ดีทุกตัว เลือกไม่ถูกเลย
  • น้ำมันปลา เหมาะกับคนที่ใช้ความคิดเยอะๆ วันละเม็ด แก้อาการอ๋อง สัญญากันเมื่อศุกร์ยังไง หยุดเสาร์-อาทิตย์ กลับมาวันจันทร์ ติดตามได้สบาย ในน้ำมันปลาแบบเม็ดมีกรดไขมันจำ มีโอไมก้า 3, EPA, DHA, วิตามิน E ช่วยเกี่ยวกับระบบประสาทและอื่นๆอีกเพียบ ความต่างของแต่ละยี่ห้อคือผู้ผลิตเคลมว่าใช้ปลาทะเลน้ำลึก (ลึกแต่ไหน55+) ซึ่งใน 1 วันร่างกายควรได้รับโอไมก้า 3และ 6 ร้อยละ 6 - 11 ของพลังงานทั้งหมดที่ควรได้รับต่อวัน ส่วนตัววันไหนที่ทานปลาเยอะแล้ว ก็ไม่ทานแบบเม็ด เพราะแหล่งโอไมก้า 3 จากแบบบ้านๆ ได้จากปลาดุก ปลาช่อน ปลาสวาย นี่แหละ แล้วการทานปลาจะน้ำลึก-น้ำตื้น-น้ำทะเล-น้ำจืด ไม่ต้องกลัวอ้วน เพราะไขมันจากปลาส่วนใหญ่เป็นไขมันไม่อิ่มตัวชนิดดี ไล่ไขมันไม่ดีอย่าง LDL เพื่อนๆไปฟังเรื่องนี้ต่อใน Podcast ไขมันดี ได้เลยนะคะ
  • น้ำมันสี่สหาย รู้จักในวงผู้สูง แอดไม่ค่อยชอบเพราะทำให้เรอเป็นกลิ่นกระเทียม 55 สหายทั้ง 4 คือน้ำมันมะพร้าว (บำรุงสมอง) น้ำมันกระเทียม (ลดความดันเลือด, คุมระดับน้ำตาล) น้ำมันงาขี้ม่อน (มีโอไมก้า3 จากพืช) น้ำมันรำข้าว (วิตามินอีบำรุงผิว, มี antioxidant) น้ำมันจากพืชแบบนี้เป็นไขมันไม่อิ่มตัว (ยกเว้นน้ำมันมะพร้าวที่อิ่มตัว) ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ลดคลอเรสเตอรอล และประโยชน์ยังมีอีกเยอะ สรุปว่าดี แอดเลยจัด ไม่ได้กินทุกวันนะ (เพราะบางครั้งแอดใช้น้ำมันมะพร้าวผัดอาหาร) ผลทางอ้อมคือขับถ่ายเป็นเวลามากขึ้น
  • เลซิติน มันมาพร้อมโปรโมชั่น เน้นๆบำรุงสมองให้ผู้สูง หลังๆบ่นว่าหลงๆลืมๆ เลซิตินแบบเม็ดสกัดจากถั่วเหลือง ช่วยในระบบประสาทและสมอง มากไปกว่านั้นคือช่วยการทำงานของตับ ถือว่าเป็นไขมันดีอีกหนึ่ง ผู้บริโภคอย่างเราจึงโดนตกไปเรียบร้อย ตอนทาน เราสลับกับน้ำมันปลา วันเว้นวันเช่นกัน ใครงบน้อยแนะนำทานถั่วเหลือง ข้าวโพด เมล็ดฝ้าย กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก แครอท เนื้อสัตว์ ปลา เป็นประจำ ก็ได้
  • แคลเซียม ทำงานไปพร้อมๆวิตามินดี ในอาหารเสริมส่วนใหญ่จะมีสองตัวนี้แล้ว สิ่งที่เราควรทำเพิ่มคือไปตากแดดอ่อนๆยามเช้า (ช่วงนี้อย่างเกิน 9 โมงเช้า) แคลเซียมทำงานไปกับโปรตีนด้วยนะ ในเด็กแคลเซียมเสริมสร้างกระดูกให้เติบโต ส่วนผู้ใหญ่มวลกระดูกจะเริ่มลดลง แคลเซียมเป็นตัวเติมความแข็งแรงให้กระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน ผู้ใหญ่วัยน้อยกว่า 50 ปี ควรได้รับแคลเซียมวันละ 800 มก. และสำหรับผู้สูงอายุอายุมากกว่า 50 ปี 1,000 มก. ส่วนตัวแอดมินกินแบบเม็ด 500 มก. วันเว้นวัน เพราะแคลเซียมที่ได้รับเยอะเกินไปจับตัวเป็นหินปูนเกาะตามข้อและกระดูก แคลเซียมที่ไม่ได้มาจากนม และอาหารเสริมเท่านั้นนะ ในกุ้งแห้ง ปลาตัวน้อย เต้าหู้ คะน้า กวางตุ้ง ขี้เหล็ก ตำลึง บัวบก ถั่วพู ก็มี
  • ลูทีน คนที่ใช้เวลาหน้าคอมฯ จอมือถือเป็นหลักเช่นแอด กล้ามเนื้อตาล้า แอดมินเป็นคนที่ไม่ปิดไฟดูมือถือ ไม่จ้องจอนานเกิน 30 นาที ยังไงก็ต้องมีอาหารเสริมให้อุ่นใจ ลูทีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเสื่อมของกล้ามเนื้อตา อาหารบำรุงสายตาไม่ได้มีแค่ลูทีน ยังมีวิตามินเอ(แคโรทีน) วิตามินซี ไลโคปีน แอนโทไซยานิน พบในเบอร์รี่ต่างๆ ผักใบเขียว อโวคาโด้ ปลา ไข่ ผักสีส้มเช่นมะเขือเทศ แครอท ผักสีม่วงเช่นข้าวไรซ์เบอร์รี่
สิ่งที่เพื่อนๆควรรู้จากการทานอาหารเสริมคือ
  • 1.
    ควรทานตอนเช้า เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้หมดในแต่ละวัน
  • 2.
    ควรอ่านฉลากก่อน ว่าส่วนผสมอะไรบ้าง ทำให้เราแพ้ไหม เและเราจะรู้ว่าอย่างเช่นในลูทีนแบบเม็ดก็มีน้ำมันปลาอยู่แล้ว (อ่าวซื้อซ้ำ อิอิ)
  • 3.
    การเลือกทานอาหารให้หลากหลาย และมีประโยชน์ เช่น ผัก (ทุกสี) ไข่ ปลา ธัญพืช เราก็แทบจะได้สารอาหารครบถ้วนแล้ว
สุดท้ายแอดว่าอาหารเสริมคืออาหาร กินก็ได้ ไม่กินก็ได้ ไม่ใช่ยา กินเพื่อบำรุงแต่รักษาโรคไม่ได้ เมื่อรู้ว่าเราขาดสารอาหารอะไรค่อยกิน บางอย่างกินเยอะ ร่างกายขับออกได้ ก็แค่เปลืองเงิน (เช่นวิตามินกลุ่มละลายในน้ำ) แต่บางอย่างที่ร่างกายขับออกไม่ได้อาจเป็นพิษสะสมในร่างกาย เพื่อนๆควรศึกษาเพิ่มนะจ๊ะ
ที่มา
โฆษณา